|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Nguyễn Văn Thắng và những kế hoạch còn dang dở tại VietinBank

16:25 | 16/07/2018
Chia sẻ
Ra đi sau 22 năm lăn lộn trong lĩnh vực ngân hàng, ngoài những dấu ấn đậm nét để lại tại VietinBank, nguyên Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng cũng để lại không ít những kế hoạch còn dang dở tại ngân hàng này.

Rời "ghế nóng" Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG), ông Nguyễn Văn Thắng được bổ nhiệm chức vụ mới Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Ông Thắng từng được nhận định là một trong những lãnh đạo ngân hàng trẻ tuổi nhất đạt được thành công trong ngành với việc giữ chức Tổng giám đốc VietinBank khi mới 38 tuổi và được đề bạt làm Chủ tịch HĐQT hơn 2 năm sau đó.

Sau 22 năm gắn bó với nghề ngân hàng và VietinBank, ông Thắng nhận nhiệm vụ mới và để lại nhiều kế hoạch vẫn còn dang dở cho người "kế vị" như tăng vốn, sáp nhập ngân hàng, tăng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi, xử lý trái phiếu VAMC,...

ong nguyen van thang va nhung ke hoach con dang do tai vietinbank
Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank (Ảnh: Zing)

5 năm không tăng vốn...

Tăng vốn là vấn đề đau đầu của nhiều ngân hàng trước ngưỡng cửa Basel II, nhất là ngân hàng có vốn nhà nước. Ông Nguyễn Văn Thắng từng cho biết, việc tăng vốn tự có là vấn đề vô cùng cấp bách của VietinBank trong năm 2018 nhưng việc tăng vốn cấp 1 gặp nhiều khó khăn.

Tính đến cuối 2017, tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại VietinBank là 64,46%,room ngoại cũng gần kín giới hạn cho phép. VietinBank cũng đã kéo dài 5 năm không tăng vốn, ông Thắng cho biết cách tăng vốn duy nhất hiện nay là phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

ong nguyen van thang va nhung ke hoach con dang do tai vietinbank
Quá trình tăng vốn điều lệ của VietinBank từ 2011 - nay

Ngân hàng cũng đã gửi hồ sơ xin tăng vốn cấp 1 năm 2018 lên NHNN. Tuy nhiên, đợt huy động vốn nói trên vẫn trong giai đoạn đầu và khó có thể được thực hiện trong năm. Do đó, ngân hàng lựa chọn tăng vốn cấp 2 để duy trì hệ số CAR tối thiểu.

Tháng 6, VietinBank đã tiến hành phân phối thành công 243.510 trái phiếu, thu về 2.435 tỷ đồng. Năm 2017, ngân hàng cũng đã huy động 4.400 tỷ đồng qua 2 đợt phát hành trái phiếu ra công chúng. Tổng nợ bằng trái phiếu của VietinBank là 30.915 nghìn tỷ đồng.

Kế hoạch sáp nhập với ngân hàng khác

Sau 3 năm tìm hiểu và "dập dình" sáp nhập giữa VietinBank và PG Bank, đến tháng 4 vừa qua, cả hai phía đã đưa ra thông cáo chính thức về việc chấm dứt thương vụ này. PG Bank chia tay với VietinBank và nhanh chóng cập bến mới với HDBank.

ong nguyen van thang va nhung ke hoach con dang do tai vietinbank
Thương vụ sáp nhập giữa VietinBank và PG Bank chính thức chấm dứt (Ảnh minh hoạ)

Phía VietinBank cho rằng nguyên nhân thất bại của thương vụ này là do hai bên không thống nhất được phương án sáp nhập cũng như các điều khoản trong giao dịch và chủ yếu là về "giá cả".

Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cũng bỏ ngỏ khả năng sẽ tìm kiếm nhà băng khác để sáp nhập, sau vụ mua bán PG Bank bất thành. "Việc xem xét mua hay sáp nhập với ngân hàng khác có thể xảy ra nếu chúng tôi thấy cơ hội này tốt, giúp ngân hàng phát triển mạnh mẽ", ông nói.

Tăng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi thêm 3%

Năm 2018, VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng thu nhập ngoài lãi từ 17% trong năm 2017 lên 20%.

Nhận định về vấn đề này, ông Thắng cho rằng đây là mục tiêu đầy thách thức và khó khăn, vì để nâng lên tỷ trọng thu nhập ngoài lãi thêm 3%, mức tăng trưởng thu nhập ngoài lãi phải lớn hơn rất nhiều tốc độ tăng trưởng của dư nợ tín dụng. Năm 2018, ngân hàng cũng đặt việc phát triển sản phẩm dịch vụ hiện đại đặc biệt là dịch vụ thanh toán là một trong 5 nhiệm vụ chính.

Riêng trong quý I/2018, tỷ trọng thu nhập ngoài lãi của VietinBank chỉ đạt hơn 18%, thấp hơn nhiều so với con số cùng kỳ năm trước khoảng 20%. Tuy nhiên, theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VCSC), với thu nhập bất thường từ thương vụ thoái vốn khỏi Vietin Aviva Life Insurance thìthu nhập ngoài lãi năm 2018 đạt 20% sẽ trong dự đoán.

Mua lại toàn bộ trái phiếu VAMC trong quý I/2018

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng của VietinBank, ngân hàng đặt kế hoạch xử lý toàn bộ trái phiếu VAMC ngay từ đầu năm 2018. Tính đến hết 31/12/2017, số dư trái phiếu VAMC của VietinBank là 2.471 tỷ đồng, đã trích lập dự phòng 1.891 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính của VietinBank trong quý I/2018, số dư chứng khoán giữ tới ngày đáo hạn do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành đã giảm từ 2.878 tỷ đồng xuống chỉ còn gần 507 tỷ đồng, tương đương giảm 2.371 tỷ đồng. Trong khi đó toàn bộ dự phòng đã trích được sử dụng toàn bộ trong kỳ.

Như vậy, nhiều khả năng VietinBank đã hoàn toàn mua lại toàn bộ nợ xấu tại VAMC trong quý I/2018 theo như kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, hiện tại ngân hàng vẫn chưa công bố chính xác lượng trái phiếu VAMC còn nắm giữ.

Xem thêm

Diệp Bình