Kinh doanh

Hết hứng thú với ngân hàng, 'đại gia' cho vay MUFG rót tiền vào doanh nghiệp công nghệ

17:36 | 14/07/2020

Chia sẻ

"Đại gia" cho vay Nhật Bản không còn hứng thú với các ngân hàng Đông Nam Á, mà chuyển hướng tập trung đầu tư vào các công ty khởi nghiệp số nhằm tìm khách hàng mới và hợp lí hóa hoạt động.

Giám đốc điều hành Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG), ông Hironori Kamezawa, cho biết tập đoàn đang nỗ lực chi nhiều tiền hơn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ như Grab Holdings, thay vì nắm cổ phần của các tổ chức tài chính lớn.

"Chúng tôi luôn tìm những cơ hội như vậy", CEO MUFG nói trong cuộc phỏng vấn ngày 8/7. Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ hiện là tổ chức cho vay lớn nhất Nhật Bản.

MUFG dòm ngó nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ hơn sau phi vụ với Grab - Ảnh 1.

Ông Kamezawa tiết lộ hướng hoạt động mới của Tập đoàn tài chính MUFG là đầu tư vào các công ty công nghệ, khẳng định tầm quan trọng của việc số hóa. Ảnh: Bloomberg

Vừa nhận vị trí giám đốc điều hành MUFG vào tháng 4 năm nay, ông Kamezawa "khai bút" khởi xướng thương vụ đầu tư 700 triệu USD vào "gã khổng lồ" công nghệ Grab.

Vị CEO 58 tuổi nhận xét: "Cơn dịch chuyển số hóa vốn là một trong những xu hướng lớn của xã hội, tăng tốc nhờ đại dịch".

Trông đợi vào thương vụ với Grab

Theo Bloomberg, MUFG muốn thông qua thương vụ để khai thác cơ sở khách hàng và kiến thức chuyên môn về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của Grab.

Hãng gọi xe công nghệ đang vận hành khoảng một chục dự án kinh doanh tiềm năng ở Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam, nơi có các ngân hàng thương mại của MUFG, theo ông Kamezawa.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch hợp tác các ngân hàng Đông Nam Á của chúng tôi với Grab nhằm tạo ra lợi nhuận", ông nói thêm. CEO MUFG nhấn mạnh mong muốn kết hợp mô hình tín dụng mà tập đoàn gây dựng cùng cơ sở dữ liệu về hành vi khách hàng của Grab.

Ông Kamezawa tiết lộ tập đoàn có kế hoạch khởi động một chương trình cho vay dựa trên mô hình chấm điểm hoặc thử nghiệm trí tuệ nhân tạo với Grab trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021.

Đồng thời, vị tổng giám đốc nói ông không quan tâm đến tác động của đại dịch đối với Grab. Trước đó, Grab tuyên bố họ sẽ giảm 360 việc làm để giảm chi phí giữa thời kì suy thoái.

"Lĩnh vực gọi xe đang trong hoàn cảnh rất khó khăn. Tuy nhiên, lĩnh vực giao đồ ăn lại tăng trưởng mạnh cùng lúc, cho nên [Grab] vẫn hoạt động tốt", ông nói.

Ngược lại, giám đốc Grab Singapore, ông Yee Wee Tang, từng tuyên bố rằng tăng trưởng dịch vụ giao đồ ăn không đủ bù đắp cho mức giảm trong hoạt động gọi xe.

MUFG dòm ngó nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ hơn sau phi vụ với Grab - Ảnh 2.

Tân CEO MUFG muốn thông qua thương vụ hơn 700 triệu USD, khai thác cơ sở khách hàng và kiến thức chuyên môn về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của hãng gọi xe công nghệ Grab. (Ảnh: Grab).

"Số hóa là giải pháp hợp lí hóa hoạt động"

COVID-19 đã tạo đà thúc đẩy nhiều ngân hàng trên toàn cầu số hóa hoạt động. Làn sóng này diễn ra trước tình hình đại dịch tiến triển phức tạp dự kiến sẽ còn tác động mạnh mẽ đến khả năng sinh tồn mạng lưới chi nhánh rộng khắp của các ngân hàng.

Trong khi đó, khu vực Đông Nam Á chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhu cầu các dịch vụ tài chính điện tử. Theo nghiên cứu Bain & Co. kết hợp với Google và Temasek Holdings vào năm 2019, doanh thu từ lĩnh vực này dự kiến sẽ tăng gấp ba, lên ít nhất 38 tỉ USD vào năm 2025.

Bloomberg dẫn lời chuyên gia toán học tại Đại học Tokyo nhận xét: "Số hóa là chìa khóa để hợp lí hóa hoạt động, đặc biệt là với các ngân hàng bán lẻ trong nước".

Thực vậy, MUFG và các ngân hàng khác ghi nhận số giao dịch tại chi nhánh gia tăng trong tháng 4 bất chấp lệnh hạn chế đi lại của chính phủ Nhật Bản. Hơn nữa tập đoàn cũng chứng kiến lượng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến tăng vọt.

Trước đó, hai người lãnh đạo tiền nhiệm Kanetsugu Mike và Nobuyuki Hirano đã chi khoảng 15 tỉ USD để mua lại Ngân hàng PT Danamon ở Indonesia, Ngân hàng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan. Ngoài ra, hai cựu CEO còn nắm giữ cổ phần tại Ngân hàng Vietinbank của Việt Nam và Ngân hàng Security Bank của Philippines.

Với câu hỏi chuỗi mua lại các ngân hàng thương mại lớn trong khu vực liệu đã đến hồi kết, tân CEO MUFG trả lời: "Tôi nghĩ là vậy", khẳng định tập đoàn đã thành công trong việc bù đắp lợi nhuận giảm sút tại Nhật Bản thông qua quyết định mở rộng ra nước ngoài. Đồng thời, ông cho biết ưu tiên hiện tại của tập đoàn tài chính Nhật Bản là kiểm soát chi phí gia tăng.

"Chúng tôi sẽ hiệu chỉnh lại chiến lược đầu tư toàn cầu, đánh giá các khu vực có tăng trưởng và phân bổ các nguồn lực sao cho phù hợp", ông Kamezawa tuyên bố.

Tỉ lệ chi phí trên doanh thu của MUFG vẫn duy trì ở mức cao, 70,2% cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua - lớn hơn nhiều so với 62,8% của tập đoàn tài chính đối thủ Sumitomo Mitsui (SMFG).

Điêu Quân