|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng số đang lấn át dịch vụ truyền thống tại Đông Nam Á?

17:01 | 10/10/2018
Chia sẻ
Ngân hàng số mở cánh cửa mới trong việc phát triển mạng lưới cho các ngân hàng vừa và nhỏ cũng như các nhà đầu tư nước ngoài, phá vỡ những nguyên tắc truyền thống trước đó khi chủ yếu là xây dựng một chi nhánh ngân hàng. Đây là một "mảnh đất" đầy tiềm năng và khá hữu ích cho người dùng trong thời đại mới.
ngan hang so dang lan at dich vu truyen thong tai dong nam a VPBank ra mắt ngân hàng số YOLO tích hợp tiện ích giải trí, gọi xe
ngan hang so dang lan at dich vu truyen thong tai dong nam a Sáu công việc thú vị trong tương lai của ngân hàng số

Ngân hàng lớn nhất của Singapore, DBS Group Holdings, đang cố gắng phá vỡ mô hình mở rộng kinh doanh đó bằng cách sử dụng nền tảng ngân hàng điện thoại thông minh không chi nhánh.

Ngân hàng đã khai trương Digibank tại Indonesia vào tháng 8 năm ngoái với thế mạnh lớn nhất là khách hàng có thể mở tài khoản mà không cần đến chi nhánh ngân hàng. Trong khi đó, với dịch vụ kỹ thuật số tương tự tại các ngân hàng khác đều yêu cầu khách hàng mở tài khoản tại các điểm giao dịch.

Các đối tác bán hàng DBS có thể được tìm thấy tại hơn 50 cửa hàng cà phê và trung tâm mua sắm ở các thành phố Jakarta, Bandung, Surabaya và Jogjakarta. Việc đăng ký mất khoảng 15 đến 30 phút hoặc "chỉ bằng thời gian uống một ly cà phê", theo chương trình quảng cáo của digibank. Các tài khoản kiểm tra dấu vân tay thông qua thẻ nhận dạng điện tử của Indonesia (e-KTP).

Người dùng mới có thể xác minh danh tính bằng hệ thống sinh trắc học tại các cửa hàng cà phê, hoặc họ có thể chờ các đại lý digibank đến nhà. Thông qua điện thoại di động, khách hàng có thể chấp nhận tiền gửi, chuyển tiền và chương trình trí tuệ nhân tạo trả lời hầu hết các truy vấn cơ bản, chẳng hạn như các truy vấn về số dư và lịch sử tài khoản.

ngan hang so dang lan at dich vu truyen thong tai dong nam a
Một đại diện DBS quảng bá digibank tại một trung tâm mua sắm ở Jakarta. (Nguồn: Nikkei)

Sau khi DBS tung ra digibank ở Ấn Độ vào năm 2016, nó đã chiếm hơn 2 triệu khách hàng, nhưng chỉ có 60 đến 70 người điều hành hoạt động đó. "Trong 5 năm qua kể từ năm 2013, toàn thế giới đã thay đổi", Pearlyn Phau, Phó trưởng phòng Ngân hàng Tiêu dùng và Quản lý Tài sản tại DBS cho biết.

Thực tế là điện thoại thông minh xử lý gần như tất cả vấn đề của cuộc sống, đặc biệt là đối với giới trẻ. Những tiến bộ trong công nghệ tài chính và các quy định linh hoạt của chính phủ linh hoạt cũng là những yếu tố hỗ trợ. "Với mô hình kỹ thuật số, những gì chúng tôi đang cố gắng làm là để tái nhập vào không gian bán lẻ, nhưng không có chi phí cao của gạch và vữa", Phau nói.

DBS dự kiến sẽ bổ sung thêm các chức năng cho vay để khai thác vào cuối năm nay. Ở Indonesia, digibank đã thu hút khoảng 600.000 người dùng trong năm qua. "Trong năm năm tới, chúng tôi muốn đặt khoảng 3,5 triệu khách hàng", ông Wawan Salum, giám đốc điều hành của nhóm ngân hàng tiêu dùng tại PT Bank DBS Indonesia cho biết.

Một ngân hàng Indonesia khác, Bank BTPN, đang cố gắng loại bỏ hoàn toàn các bước xác minh trực tiếp. Công ty đang xin phép chính phủ để xác minh tài khoản mới cho Jenius, nền tảng dịch vụ tài chính dựa trên điện thoại thông minh, thông qua cuộc gọi video.

Peterjan van Nieuwenhuizen, người đứng đầu ngân hàng kỹ thuật số của BTPN cho biết: "Bạn chỉ cần thực hiện cuộc gọi điện video trên điện thoại của mình" để thực hiện xác minh.

Jenius, được phát hành vào năm 2016, bắt đầu cung cấp các khoản vay không có bảo đảm vào tháng trước. Giới hạn cho vay được thiết lập dựa trên hồ sơ tài chính của một cá nhân, chẳng hạn như lịch sử giao dịch và tài chính bao gồm các hạn mức tín dụng truy cập tức thời. Jenius có thể cung cấp các sản phẩm bảo hiểm và quản lý tài sản sau này.

"Chúng tôi bắt đầu từ ngân hàng bán lẻ của người tiêu dùng," Nieuwenhuizen nói. "Chúng tôi bắt đầu từ khái niệm về cách chúng ta có thể trở thành một công cụ tài chính cuộc sống chứ không phải là một ngân hàng. Hình thức truyền thống sẽ rất khó khăn đối với chúng tôi hoặc bất kỳ người chơi mới nào bởi vì bạn đang xây dựng hàng nghìn chi nhánh tại hơn 13.000 hòn đảo của đất nước.

Jakarta, thủ đô của Indonesia, bị tắc nghẽn giao thông như các đô thị lớn khác trên khắp Đông Nam Á. Nhưng sự lan truyền của điện thoại thông minh đã cho phép giới trẻ dễ dàng thực hiện các giao dịch ngân hàng. Chỉ có 20% người trưởng thành Indonesia có tài khoản trong năm 2011, nhưng tỷ lệ này đã tăng lên 49% vào năm ngoái, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới.

Trên toàn cầu, khoảng 1,7 tỷ người trưởng thành chưa mở tài khoản, cũng không thực hiện chuyển tiền bằng điện thoại di động, theo ước tính của World Bank. Tuy nhiên, 2/3 số người trưởng thành chưa sử dụng thanh toán có điện thoại di động. Điều đó cho thấy ngân hàng kỹ thuật số có thể chín muồi để bùng nổ ở những nơi như Philippines và Việt Nam.

Dịch vụ tài chính số mở ra cánh cửa mới cho các ngân hàng vừa và nhỏ cũng như các nhà đầu tư nước ngoài trong việc mở rộng thị phần. Ngoài ra, việc Go-Jek, ứng dụng đi xe của Indonesia, mở một dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng đặt ra một mối đe dọa cho các ngân hàng truyền thống.

Xem thêm

Diệp Bình