|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hợp tác ngân hàng - Fintech là xu hướng chủ đạo tại Việt Nam

15:53 | 21/08/2018
Chia sẻ
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi căn bản mô hình kinh doanh, quản trị các ngân hàng, yêu cầu hệ thống thanh toán cần phải thay đổi để thích ứng. Bên cạnh việc ứng dụng vào các sản phẩm của ngân hàng, việc hợp tác giữa ngân hàng - Fintech đang là xu hướng chủ đạo tại Việt Nam.
hop tac ngan hang fintech la xu huong chu dao tai viet nam Hai 'nút thắt' trong phát triển Fintech tại Việt Nam
hop tac ngan hang fintech la xu huong chu dao tai viet nam Nhiều ngân hàng còn dè dặt khi bắt tay với công ty FinTech

Sáng ngày 21/08/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo “Phát triển và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng”.

hop tac ngan hang fintech la xu huong chu dao tai viet nam
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh (Ảnh: SBV)

Cần thay đổi để thích ứng

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ có tầm ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động ngân hàng. Ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ giúp ngân hàng nâng cao lợi nhuận, đảm bảo tính sẵn sàng cao cho hệ thống trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng.

Nhận thức được vấn đề này, ngày 8/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt "Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Trong đó, việc chú trọng phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ ngành ngân hàng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng được xác định là hai trong số nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong những năm tới.

Khi sự minh bạch ngày càng rõ hơn, người tiêu dùng Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với các dịch vụ tài chính hàng đầu trong và ngoài nước. Từ đó giúp các ngân hàng trong nước nâng phát triển và có thể cạnh tranh với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán NHNN, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Fintech NHNN cho rằng, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi căn bản mô hình kinh doanh, quản trị các ngân hàng theo xu hướng ngân hàng số.

Cuộc cách mạng 4.0 khiến các hạ tầng thị trường tài chính trong đó có hệ thống thanh toán cần phải thay đổi để thích ứng. Nguồn lực ngành ngân hàng – tài chính phải thay đổi theo hướng tinh gọn, có kỹ năng số và tinh thông nghiệp vụ. Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ vào ngân hàng cũng khiến rủi ro an ninh mạng trong lĩnh vực này trở lên lớn và thường trực hơn, do sự kết nối mở, liên tục, đa chiều, phức tạp.

Hợp tác ngân hàng - Fintech là xu hướng chủ đạo tại Việt Nam

Các ngân hàng Việt Nam cũng đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình. Nổi bật nhất là việc triển khai thực tế các công nghệ số nền tảng như điện toán đám mây; phân tích dữ liệu lớn; trí tuệ nhân tạo; các ứng dụng, giải pháp mới như xác thực sinh trắc học, trao đổi dữ liệu mở qua giao diện lập trình ứng dụng (Open API)…

Bên cạnh đó là sự góp mặt của các doanh nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) cung cấp các giải pháp tài chính dựa trên những công nghệ đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử gia tăng. Xu hướng hợp tác đôi bên cùng có lợi, cộng hưởng sức mạnh giữa Ngân hàng - Fintech đang là xu hướng phát triển chủ đạo tại thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Xem thêm

Trúc Minh