|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nga được và mất gì khi tổ chức World Cup?

08:08 | 16/07/2018
Chia sẻ
Nước chủ nhà World Cup 2018 kỳ vọng giải đấu lớn nhất hành tinh sẽ giúp họ thúc đẩy nền kinh tế...
nga duoc va mat gi khi to chuc world cup

Người dân Nga chào mừng người hâm mộ đến xứ sở Bạch Dương xem World Cup

Khó có cú hích cho nền kinh tế

World Cup 2018 đã chính thức khép lại với trận chung kết diễn ra đêm 15/7. Bên cạnh yếu tố chuyên môn, việc nền kinh tế Nga sẽ ra sao sau World Cup cũng là chủ đề nhận được sự quan tâm. Theo báo cáo mới nhất từ Chính phủ Nga, giải đấu lớn nhất hành tinh tác động lớn tới nền kinh tế và GDP của Nga sẽ tăng khoảng 31 tỷ USD. Báo cáo trên phân tích, cơ sở để kinh tế Nga tăng trưởng là nhờ lượng khách du lịch ngày một tăng, cộng thêm hệ thống hạ tầng được hoàn thiện sẽ thúc đẩy thương mại, công nghiệp.

Quốc gia vô địch World Cup có xu hướng tăng trưởng kinh tế

Trong khi các nước chủ nhà World Cup thường không có lợi ích kinh tế thì những quốc gia vô địch giải đấu này lại hưởng lợi. Theo thống kê của Bloomberg, 5 nhà vô địch World Cup gần nhất (không tính năm 2018) thì chỉ Italia năm 2006 và Tây Ban Nha năm 2010 không tăng trưởng kinh tế ở quý III (sau khi kết thúc World Cup). Ngoài ra, năm 1998, Pháp tăng trưởng từ 0,7% lên 0,8%. Năm 2006, Brasil tăng trưởng từ 0,4% lên 1,7%. Năm 2014, Đức tăng trưởng từ -0,2% lên 0,3%. Xa hơn, năm 1994, Brasil còn có bước nhảy vọt từ 0,6% lên 4,6%.

Theo thống kê, có khoảng 1,5 triệu khách du lịch tới Nga dịp World Cup 2018. Và nếu tính mức trung bình mỗi người chi tiêu từ 5 - 8 nghìn USD vào ăn nghỉ, đồ lưu niệm, giải trí, Nga đã tăng khoảng 2,5 - 4 tỷ USD cho tiêu thụ nội địa. Đương nhiên, khách du lịch sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng cho khách sạn, nhà hàng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, giới quan sát đều tỏ ra e ngại về khả năng tăng trưởng của nền kinh tế Nga hậu World Cup 2018. Cơ quan xếp hạng Moody của Mỹ cho rằng, World Cup 2018 chỉ diễn ra trong một tháng và tác động của nó không thấm tháp gì vào nền kinh tế có GDP khoảng 1,3 nghìn tỷ USD của Nga. Moody còn chỉ ra rằng, ngành công nghiệp thực phẩm, khách sạn, viễn thông và vận tải sẽ tăng doanh thu tạm thời nhưng nhanh chóng trở lại mức cũ sau khi World Cup 2018 kết thúc.

Trong khi đó, tờ Russia Beyond còn lên tiếng cảnh báo về những chi phí phát sinh mà Nga phải gánh chịu sau World Cup 2018. Nặng nề nhất chắc chắn là số tiền phải bỏ ra để duy trì hoạt động của các sân vận động vốn được nâng cấp hoặc xây mới phục vụ cho World Cup 2018. Với tình hình kinh tế hiện tại, việc phải bỏ ra nhiều triệu USD trong việc bảo dưỡng, duy tu, khai thác các sân vận động là gánh nặng cho các thành phố của Nga.

Nhìn tổng thể, các chuyên gia đưa ra dự đoán, kinh tế Nga có thể tăng trưởng nhưng sẽ không vượt quá 1% GDP. Thực tế, điều này cũng không quá bất ngờ bởi trong lịch sử, chỉ Mỹ năm 1994 và Pháp năm 1998 có lãi nhờ World Cup. Năm 2014, Brasil bỏ ra tới 14 tỷ USD để đăng cai World Cup nhưng chỉ thu về được khoảng 5 tỷ USD.

nga duoc va mat gi khi to chuc world cup

World Cup 2018 đem lại niềm hứng khởi cho rất nhiều cổ động viên

Không quan tâm tới lợi ích kinh tế?

Mặc dù vậy, theo tờ Telegraph, lợi ích kinh tế không phải là mục tiêu ưu tiên của Moscow khi đăng cai World Cup 2018. Cụ thể hơn, cái mà Nga hướng tới chính là xây dựng lại hình ảnh một đất nước yên bình, an toàn, thân thiện. Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây thời gian qua khá căng thẳng. Chính vì thế, dù sở hữu nhiều tài nguyên du lịch, Nga không thể thu hút số lượng lớn khách du lịch từ Đức, Anh, Pháp, Italia, Tây Ban Nha... “Sau một kỳ World Cup 2018 an toàn, thành công, Nga rõ ràng đã chứng minh cho cả thế giới rằng, họ là điểm đến du lịch lý tưởng” Jim Molloy, Giám đốc bán hàng của hãng lữ hành đa quốc gia Regent Holidays đánh giá.

Ông Vladimir Rojankovski, chuyên gia kinh tế thuộc Trung tâm Tài chính Moscow cho rằng, việc chi 11 tỷ USD tổ chức World Cup 2018 giống như một chiến dịch PR toàn cầu và dưới góc nhìn này, Nga đã rất thành công. “Khoảng 30 năm trước, khi Liên Xô (cũ) sụp đổ, khách du lịch phương Tây đến Nga để khám phá nơi này giống như một quốc gia mới, nền văn hóa mới, kinh tế mới. World Cup 2018 đang đem đến một điều tương tự. Nhiều tờ báo và kênh truyền hình nổi tiếng hình dung Nga là đất nước đáng ngạc nhiên, sinh động và thân thiện”.

“Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ háo hức muốn nhìn thấy một nước Nga bình thường, không phải nước Nga của những tin tức cực đoan. Tôi tin rằng, hình ảnh những ngày qua trên đất nước chúng tôi không chỉ là điểm đến của khách du lịch mà còn là lựa chọn của những nhà đầu tư nước ngoài”, ông Rojankovski nói thêm.

Xem thêm

Thanh Hà

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.