|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga dự kiến xây dựng tuyến đường ống khí đốt thứ hai sang Trung Quốc

07:33 | 19/05/2020
Chia sẻ
Ý tưởng về tuyến đường ống vận chuyển khí đốt “Sức mạnh Siberia” thứ hai đã được thảo luận trong vài năm qua nhằm tăng cường khả năng xuất khẩu năng lượng của Nga sang Trung Quốc.
Nga dự kiến xây dựng tuyến đường ống khí đốt thứ hai sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: oilprice.com)

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga ngày 18/5 cho biết đang tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của dự án xây dựng tuyến đường ống vận chuyển khí đốt thứ hai sang Trung Quốc, qua đó tăng gấp đôi khối lượng khí đốt mà Gazprom có thể cung cấp cho nước này.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Giám đốc điều hành Gazprom, ông Alexei Miller, cho hay: “Mục tiêu là kết nối cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt phía Tây và phía Đông của Nga."

Ý tưởng về tuyến đường ống vận chuyển khí đốt “Sức mạnh Siberia” thứ hai đã được thảo luận trong vài năm qua nhằm tăng cường khả năng xuất khẩu năng lượng của Nga sang Trung Quốc.

Phần đường ống dài hơn 2.000km nằm trong lãnh thổ Nga của tuyến “Sức mạnh Siberia” thứ nhất đã được khánh thành vào cuối năm 2019 và có thể vận chuyển lên đến 38 tỷ m3 khí đốt mỗi năm tới thành phố Thượng Hải khi phần đường ống nằm trong lãnh thổ Trung Quốc được hoàn thành vào năm 2022 hoặc 2023.

Trong khi tuyến đường ống thứ nhất kết nối với các mỏ khí đốt ở miền Đông nước Nga, thì tuyến đường ống mới có thể sẽ kết nối với các mỏ khí ở miền Tây nước này, như mỏ khí trên Bán đảo Yamal.

Mặc dù ông Miller không đề cập đến thời điểm dự kiến xây dựng tuyến đường ống mới, song cho biết nó có thể vận chuyển tới 50 tỷ m3 khí đốt mỗi năm và có thể đi qua Mông Cổ.

Năm 2014, Trung Quốc và Nga đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt trong vòng 30 năm với giá trị hợp đồng ước tính 400 tỉ USD.

Ngọc Biên

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.