|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành tuyến đường ống khí đốt dưới biển

06:52 | 20/11/2018
Chia sẻ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã cùng dự lễ khánh thành tuyến đường ống dưới biển thuộc dự án đường ống khí đốt tự nhiên TurkStream.
nga tho nhi ky khanh thanh tuyen duong ong khi dot duoi bien Mỹ miễn lệnh trừng phạt nhập khẩu khí đốt, điện từ Iran cho Iraq trong 45 ngày
nga tho nhi ky khanh thanh tuyen duong ong khi dot duoi bien Ba Lan ký hợp đồng mua khí đốt với nhà cung cấp Cheniere của Mỹ
nga tho nhi ky khanh thanh tuyen duong ong khi dot duoi bien

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại lễ khánh thành tuyến đường ống dưới biển thuộc dự án đường ống khí đốt tự nhiên TurkStream. (Nguồn: aa.com.tr)

Ngày 19/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã cùng dự lễ khánh thành tuyến đường ống dưới biển thuộc dự án đường ống khí đốt tự nhiên TurkStream.

Phát biểu tại lễ khánh thành tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan ca ngợi dự án TurkStream là “một bước tiến mới” trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin bày tỏ tin tưởng hai dự án TurkStream và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sẽ trở thành "biểu tượng rõ rệt" cho quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai nước. Trong đó, dự án TurkStream sẽ biến Thổ Nhĩ Kỳ thành một trung tâm quan trọng về khí đốt của châu Âu cũng như nâng cao vị thế địa chính trị của nước này.

Cũng tại buổi lễ, hai lãnh đạo tái khẳng định mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD được cho là tương đương với kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc.

Đoạn đường ống mới được hoàn thành trên gồm 2 tuyến đường ống dẫn khí đốt dưới biển với mỗi đường ống dài 930km, chạy dưới Biển Đen từ khu vực Anapa của Nga tới làng Kiyikoy của Thổ Nhĩ Kỳ ở độ sâu khoảng 2km.

Theo một thông cáo báo chí, thời gian vận chuyển khí đốt từ Anapa đến Kiyikoy dự kiến mất 52 giờ đồng hồ. Tập đoàn năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Nga Gazprom đang có kế hoạch khởi công xây dựng tuyến đường ống chạy qua đất liền vào năm 2019.

Toàn bộ đường ống khí đốt sẽ được đưa vào vận hành từ cuối năm 2019. Một khi được hoàn thành, đường ống dẫn khí đốt TurkStream dự kiến vận chuyển tổng cộng 31,5 tỷ m3/năm khí tự nhiên từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các nước châu Âu khác.

Lễ khánh thành trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự cải thiện trong hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Quan hệ giữa hai nước từng rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga tại Syria hồi năm 2015. Tuy nhiên, sau thỏa thuận hòa giải năm 2016, quan hệ giữa hai bên cải thiện đáng kể với việc hai nhà lãnh đạo Putin và Erdogan hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Syria, Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không do Nga chế tạo trong khi Nga hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên Akkuyu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nguyễn Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.