COVID-19, đặc biệt sự kiện "Coteccons Group" tan rã cùng cuộc khủng hoảng lớn nhất của ngành xây dựng đã tạo ra biến động lớn trong cục diện ngành. "Sao đã đổi ngôi" và cuộc cạnh tranh khốc liệt đẩy các nhà thầu phải tìm hướng đi mới để giải bài toán tăng trưởng.
Ngày 3/8, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch sáng lập đã gửi tâm thư cho toàn bộ cán bộ nhân viên trong hệ sinh thái gồm 7 công ty: Ricons, Newtecons, SOL E&C, BM Windows, Boho Décor, DB, Areus Atelier.
Loạt ông lớn trong ngành xây dựng đang cạnh tranh nhau gói thầu lớn nhất và quan trọng nhất của sân bay Long Thành. Với quy mô giá trị gói thầu, theo đánh giá của các chuyên gia, các doanh nghiệp xây lắp được lựa chọn tham gia thi công sẽ đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn 2023 - 2026.
Cainiao Dong Nai Smart Logistics Park do thành viên Tập đoàn Alibaba làm chủ đầu tư. Dự án nằm tại vị trí thuận lợi tiếp cận sân bay Quốc tế Long Thành, cao tốc Long Thành – Dầu Giây – Liên Khương cũng như Cảng Quốc tế Cái Mép – Thị Vải.
Newtecons đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 tăng 10% trong bối cảnh ngành xây dựng còn nhiều khó khăn, một số dự báo cho rằng hoạt động triển khai các dự án nhà ở và khối lượng thi công của các doanh nghiệp xây dựng dân dụng năm nay vẫn ở mức thấp.
Sau khi rời Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương cùng các cộng sự thân tín đã nhanh chóng đưa hệ sinh thái xây dựng mới chiếm lại vị trí số một trong ngành với quy mô doanh thu 1 tỷ USD.
SOL E&C cùng với các công ty Newtecons, Ricons, BM Windows, Boho Décor, DB đã tạo nên doanh thu hơn 1 tỷ USD cho hệ sinh thái có liên quan đến ông Nguyễn Bá Dương.
Ông Đỗ Nguyễn Thành Nhân từng làm việc tại Coteccons. Hồi cuối tháng 6, ông Võ Thanh Liêm cũng đã rời HĐQT Ricons để sang nắm chức Tổng Giám đốc Newtecons.
Năm nay, Newtecons kỳ vọng sẽ đạt 10.000 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 87% so với năm 2021. Bất chấp ngành xây dựng đang gặp nhiều khó khăn, doanh thu ước tính 6 tháng đầu năm 2022 tăng 82% so với cùng kỳ.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.