|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Netflix giảm giá dịch vụ cho hơn 30 thị trường

09:46 | 24/02/2023
Chia sẻ
Động thái giảm giá dịch vụ của Netflix được thực hiện trong bối cảnh Netflix thừa nhận người dùng đang có nhiều lựa chọn để giải trí.

Netflix mới đây giảm giá dịch vụ cho một số thị trường như Yemen, Kenya và Croatia. (Ảnh: Zuma Press).

Netflix đã giảm giá dịch vụ ở hơn 30 thị trường trong vài tuần trở lại đây giữa lúc dịch vụ streaming này muốn thu hút thêm nhiều người dùng đang bị lôi kéo bởi các dịch vụ khác, theo WSJ.

Cụ thể, Netflix gần đây đã giảm phí dịch vụ tại một số thị trường Trung Đông (như Yemen, Jordan, Libya và Iran), một số thị trường Châu Phi Hạ Sahara (như Kenya) và một số quốc gia Châu Âu (như Croatia, Slovenia và Bulgaria).

Ở Mỹ Latinh, người dùng ở một số thị trường như Nicaragua, Ecuador, và Venezuela cũng được giảm gía dịch vụ. Trong khi đó, các thị trường Châu Á như Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines được hưởng chính sách tương tự. Theo WSJ, ở các thị trường này, giá một số gói dịch vụ của Netflix được điều chỉnh giảm, trong một số trường hợp mức giảm có thể lên tới một nửa.

Trong vài tháng trở lại đây, các dịch vụ streaming lớn liên tục đưa ra các khẳng định về giá trị chúng mang đến cho người dùng đổi lấy khoản phí hàng tháng. Thậm chí một số dịch vụ đã tăng phí sử dụng tại thị trường Mỹ.

“Điều này rõ ràng đi ngược lại xu hướng gần đây không chỉ đối với Netflix mà còn đối với cả ngành công nghiệp streaming”, John Hodulik, một nhà phân tích ngành giải trí và truyền thông tại UBS Group AG, nói về đợt giảm giá của Netflix.

Tháng trước, nhiều lãnh đạo Netflix đã nói về việc tăng giá. Trong buổi báo có hoạt động kinh doanh hồi tháng 1, ông Greg Peters, đồng CEO Netflix, nói rằng công ty này đang tìm kiếm các thị trường có thể tăng giá.

“Chúng tôi cho rằng bản thân chúng tôi là một loại hàng hoá không thể thay thế”, ông Peters nói.

Netflix cũng có cơ hội để có thêm những người đăng ký sử dụng mới ở các thị trường mà hình tại nó chưa chiếm được thị phần lớn, ông nói thêm.

Động thái thay đổi giá của Netflix cho thấy các công ty streaming lớn vẫn đang vật lộn để đưa ra một mức giá cân bằng giữa tăng trưởng người dùng và doanh thu. “Chúng tôi biết rằng người dùng chưa bao giờ có nhiều lựa chọn như vậy khi nói về việc giải trí” và Netflix cam kết sẽ mang đến trải nghiệm vượt mong đợi, một người phát ngôn củ Netlfix nói. Bà chia sẻ thêm rằng Netflix đang cập nhật giá dịch vụ tại một số quốc gia.

Netflix hiện đang hoạt động tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Netflix đã dành cả năm 2022 để thích nghi với sự cạnh tranh ngày càng lớn trong lĩnh vực streaming nội dung và sự thay đổi thói quen xem nội dung của người dùng khi đại dịch COVID-19 dần lùi xa.

Hiện tại, Netflix đang nỗ lực cắt giảm chi phí đồng thời thực hiện hai chiến lược chuyển đổi lớn: ra mắt một gói dịch vụ giá thấp hơn kèm theo quảng cáo và yêu cầu người dùng chia sẻ mật khẩu với những người không sống cùng hộ gia định phải trả nhiều tiền dịch vụ hơn.

Trong quý 4/2022, doanh thu trên mỗi người dùng của Netflix giảm xuống còn 11,49 USD từ 11,74 USD cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tháng này, Netflix bắt đầu triển khai việc hạn chế chia sẻ ở một số thị trường như Canada và Tây Ban Nha. Hãng dự kiến sẽ mở rộng động tháng này trong vài tháng tới. Lãnh đạo Netflix nói rằng người dùng có thể sẽ phản ứng với việc chặn chia sẻ tài khoản của hãng song họ hy vọng có thể lôi kéo họ trở lại bằng các nội dung tốt.

Netflix đã từng giảm giá dịch vụ trong quá khứ, đặc biệt là khi phải đối mặt với cạnh tranh mạnh hoặc khi muốn có thêm người dùng nhanh hơn. Ví dụ, vào năm 2021, Netflix giảm giá dịch vụ ở Ấn Độ sau khi ban đầu hãng này muốn nhắm đến đối tượng người dùng thu nhập cao bằng các gói dịch vụ giá cao.

Nam Khánh