Netflix đối mặt với nhiều mối quan ngại tài chính trong năm 2023
Các nhà phân tích của Bloomberg nhận định cổ phiếu của Netflix đã hoạt động tốt vào cuối năm 2022 là nhờ Netflix tung ra gói thuê bao đi kèm quảng cáo trị giá 6,99 USD cho những người dùng không muốn chi từ 9,99 đến 19,99 USD cho các gói dịch vụ khác.
Hồi đầu năm nay, giá cổ phiếu của Netflix đã giảm mạnh sau khi công ty này công bố mất 200.000 thành viên trong quý đầu tiên. Lần đầu tiên trong 10 năm, số người đăng ký dịch vụ của Netflix sụt giảm, điều này xảy ra trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt từ các dịch vụ phát trực tuyến khác như Apple TV+ và Disney+.
Mặc dù không có kế hoạch tăng giá thuê bao cho năm mới, nhưng những người dùng chia sẻ thông tin đăng nhập Netflix của họ với người khác có thể sẽ phải đối mặt với mức giá cao hơn.
Bắt đầu từ năm 2023, Netflix sẽ dừng tính năng chia sẻ mật khẩu và dùng chung tài khoản trên nền tảng của mình. Lý do được Netflix đưa ra cho thay đổi này là vì số lượng tài khoản đăng ký mới trên Netflix bị sụt giảm mạnh trong năm 2022. Kế hoạch này của Netflix sẽ ảnh hưởng đến 100 triệu người đang dùng dịch vụ này bằng tài khoản được chia sẻ từ người thân, bạn bè.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Netflix đang thử nghiệm việc thanh toán bổ sung đối với các tài khoản “dùng chung” ở các quốc gia Mỹ Latinh. Nếu có người cố gắng đăng nhập tài khoản “dùng chung” này, thì Netflix sẽ yêu cầu chủ sở hữu cung cấp mã xác minh. Nếu Netflix liên tục nhận được yêu cầu cung cấp mã này, một khoản phí hàng tháng sẽ được cộng thêm.
Các nhà phân tích tại Cowen Inc. ước tính rằng nỗ lực của Netflix có thể tạo thêm hàng trăm triệu USD doanh thu vào năm tới tại Mỹ và Canada (Ca-na-đa), nơi có khoảng 30 triệu người đang dùng các tài khoản chia sẻ chung, nhưng một số nhà phân tích cảnh báo rằng điều đó có thể gặp rủi ro.
Neil Macker, nhà phân tích cổ phiếu cao cấp tại Morningstar cho hay cho rằng Netflix có thể đang đánh giá thấp mức độ thay đổi mà có thể khiến khách hàng hủy đăng ký sử dụng Netflix.
Những doanh nghiệp phát trực tuyến hàng đầu của Mỹ như Amazon Prime và Netflix là những "người thắng lớn" trong giai đoạn đại dịch, nhưng sau đó các nền tảng này đã phải chuyển hướng sang các quốc gia như Thái Lan khi lượng đăng ký mới chững lại ở các thị trường truyền thống.
Michael Goodman, giám đốc chiến lược truyền thông tại Strategy Analytics cho biết Netflix đang rất cần một chiến lược mới để bù đắp khoản lỗ của mình vì việc tăng giá không còn là một chiến lược khả thi nữa, bởi mức giá mà công ty này cung cấp hiện đã ở mức cao nhất mà hầu hết người tiêu dùng sẵn sàng trả.
Ngoài ra, trong một lưu ý Laura Martin của Needham & Company cho biết các vụ kiện chống độc quyền gần đây của Ủy ban Thương mại Liên bang chống lại Microsoft, công ty có thỏa thuận quảng cáo với Netflix, có thể phải đối mặt với một môi trường pháp lý gây tranh cãi vào năm 2023./