Netflix tăng trưởng người dùng trở lại sau hai quý giảm liên tiếp nhờ khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến toàn cầu là Netflix đã có thêm 2,4 triệu người đăng ký các gói dịch vụ trả phí trong quý III sau khi chứng kiến lượng người dùng đăng ký trả phí giảm liên tiếp trong hai quý đầu năm, theo Asia Nikkei.
Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực dẫn đầu toàn cầu về mức tăng trưởng với hơn 1,4 triệu người dùng đăng ký gói dịch vụ trả phí của Netflix từ tháng 7 đến tháng 9. Doanh thu mà khu vực này đóng góp vào tổng doanh thu của Netflix trong quý III đã giảm 13% do đồng USD tăng mạnh hơn so với các đồng tiền nội tệ trong khu vực.
Giá cổ phiếu của gã khổng lồ phát trực tuyến có trụ sở tại Mỹ đã tăng hơn 13% trong phiên giao dịch kéo dài ngày 18/10 sau khi đóng cửa ở mức 240,86 USD/cổ phiếu.
Trong quý III, Netflix báo cáo tổng doanh thu công ty đạt 7,9 tỷ USD, tăng 5,9% so với một năm trước đó. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng góp 889 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần do sức mạnh của đồng USD tăng so với hầu hết các loại tiền tệ trong khu vực. Nếu loại trừ tác động của tỷ giá hối đoái, khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu 19% nhờ lợi nhuận từ việc tăng người dùng.
Tổng thu nhập ròng trong quý III của Netflix đạt 1,4 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi mất tổng cộng 1,2 triệu người đăng ký các gói dịch vụ trả phí trong 6 tháng đầu năm, Netflix đã báo cáo sự tăng trưởng trở lại khi có thêm 2,4 triệu người dùng trả phí trong quý III, cao hơn con số 1 triệu người mà công ty dự báo trước đó. Con số này cũng nâng tổng số người đăng ký các gói dịch vụ của Netflix trên toàn cầu lên 223,09 triệu người.
Châu Á - Thái Bình Dương, khu vực duy nhất không bị giảm lượng người đăng ký dịch vụ trong hai quý vừa qua, đã dẫn đầu mức tăng trưởng người dùng khi có thêm 1,43 triệu lượt đăng ký mới trong giai đoạn này, qua đó nâng tổng số lượt đăng ký trong khu vực lên 36,23 triệu lượt.
Gã khổng lồ ngành phát trực tuyến có trụ sở tại Mỹ dự kiến sẽ có thêm 4,5 triệu người đăng ký trong quý cuối năm, theo nội dung một lá thư được ban lãnh đạo gửi tới các cổ đông.
Công ty có trụ sở tại California cho biết: "Mạng lưới các dịch vụ trả phí của chúng tôi bổ sung dự báo giả định rằng chúng tôi đã trải qua tính thời vụ thông thường cũng như tác động của phương tiện nội dung khác. Điều này sẽ giúp công ty đối chọi với sự bất ổn của nền kinh tế vĩ mô hiện tại, yếu tố có thể khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, không chỉ riêng Netflix".
Gã khổng lồ ngành phát trực tuyến của Mỹ đã thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ triển khai gói dịch vụ hỗ trợ quảng cáo với giá thấp hơn vào ngày 3/11. Đầu tiên, gói dịch vụ này sẽ có sẵn ở Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và 8 quốc gia khác. Gói dịch vụ này có giá 6,99 USD/tháng cho thị trường quê hương của Netflix.
"Chúng tôi rất lạc quan về hoạt động kinh doanh quảng cáo mới của mình, nhưng chúng tôi phải thừa nhận rằng không mong đợi mảng kinh doanh này sẽ đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu quý IV vì chúng tôi sẽ tung ra gói quảng cáo cơ bản trong quý và dự đoán số lượng người dùng trả phí cho dịch vụ đó sẽ tăng dần theo thời gian”, theo Netflix.
Netflix tập trung vào lợi nhuận và doanh thu
Lá thư của Netflix gửi tới các cổ đông cũng gửi một thông điệp tới các nhà đầu tư rằng hãy tập trung vào doanh thu và lợi nhuận, đồng thời ngừng ám ảnh về tốc độ tăng trưởng người dùng của công ty.
"Chúng tôi ngày càng tập trung vào doanh thu. Doanh thu sẽ giống như chỉ số quan trọng hàng đầu của công ty. Điều này sẽ trở nên quan trọng hơn vào năm 2023 khi chúng tôi phát triển các dòng doanh thu mới như quảng cáo và chia sẻ tài khoản có trả phí”, theo nội dung lá thư ban lãnh đạo Netflix gửi tới cổ đông.
“Tập trung vào tăng trưởng người dùng trong những ngày đầu của Netflix là rất hữu ích, nhưng hiện tại chúng tôi có nhiều mức giá như vậy và các mối quan hệ đối tác khác nhau trên toàn thế giới, tác động kinh tế của bất kỳ người đăng ký nhất định nào có thể tương đối khác nhau. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn đang cố gắng so sánh các mảng kinh doanh của chúng tôi với các dịch vụ phát trực tuyến của công ty”, Spencer Wang, Phó chủ tịch Netflix về tài chính, cho biết.
Về mặt lý thuyết, gói kinh doanh hỗ trợ quảng cáo của Netflix và gói dịch vụ trả phí chia sẻ tài khoản sắp tới có thể sẽ giúp phục hồi tốc độ tăng trưởng người đăng ký. Netflix hiện dường như coi những khoảng thời gian mà công ty đạt được khoảng 10 triệu người đăng ký mới chỉ trong một quý là kỷ niệm trong quá khứ. Công ty không còn quá quan trọng về điều này.