|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Netflix có đang thực sự lao dốc?

13:30 | 03/09/2022
Chia sẻ
Các báo cáo tài chính gần đây của Netflix chỉ ra ông lớn này dường như đang lao dốc với sự sụt giảm người dùng đăng ký mới liên tục, nhưng những thông tin tích cực trong tháng qua kết hợp với những gì Netflix đã làm được trong quá khứ khiến một số chuyên gia nghi ngờ về sự lao dốc này.

Trong quý II, Netflix đã báo cáo về việc sụt giảm tăng trưởng người đăng ký. Đây là lần thứ hai trong lịch sử, gã khổng lồ ngành phát trực tuyến (streaming) báo cáo về tình trạng này, theo The CEO Magazine.

Với tổng số gần 221 triệu người đăng ký tài khoản trên toàn cầu, Netflix vẫn là doanh nghiệp phát trực tuyến lớn nhất thế giới. Việc mất 970.000 người đăng ký trong quý II, thấp hơn con số 2 triệu người mà công ty dự đoán đã giúp giá cổ phiếu Netflix tăng nhẹ trở lại. Vì vậy, dù chưa thực sự khủng hoảng, song có rất nhiều yếu tố cho thấy Netflix cần phải đưa ra hành động quyết liệt ngay lúc này để cải thiện tình hình kinh doanh của mình.

Sự sụt giảm người dùng đăng ký mới của Netflix không nhiều như dự đoán của công ty. (Ảnh: The CEO Magazine).

Kodak, Blockbuster, BlackBerry và Yahoo! chỉ là một vài ví dụ trong quá khứ về việc các thương hiệu lớn đã không nhanh nhẹn và phản ứng với sự thay đổi của thế giới, dẫn đến việc phải trả giá đắt. Giờ đây, việc Amazon Prime lần đầu đạt mốc 200 triệu người đăng ký, Netflix thực sự có nguy cơ không còn là công ty dẫn đầu về ngành phát trực tuyến trên toàn cầu.

Thực tế là trong tương lai gần, Netflix có thể dễ dàng bị Amazon Prime vượt mặt. Disney +, hiện có 152,1 triệu người đăng ký, cũng là một mối đe dọa khác. Mặc dù Netflix là dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên có quy mô và ban đầu không có đối thủ cạnh tranh thực sự, nhưng điều đó đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Amazon Prime và Disney + có thể là những người mới, nhưng cả hai công ty đều tự tin có túi tiền “rủng rỉnh” và danh mục đầu tư cực kỳ đa dạng cho cả nội dung và hoạt động kinh doanh.

Các vấn đề với Netflix

Có một số lý do dẫn đến sự sụt giảm gần đây của Netflix, mà lý do đầu tiên có thể kể đến là cạn kiệt nội dung chất lượng. Ở một mức độ nhất định, nhiều người dùng Netflix hiện đã xem mọi thứ họ đang tìm kiếm. Vì vậy, họ cần được xem những bộ phim chất lượng mới tiếp theo.

Cùng với vấn đề liên quan tới nội dung, xu hướng chi tiêu của người dùng cũng thay đổi sau đại dịch COVID-19. Khi các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa được gỡ bỏ, kết hợp với áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất, người dùng ngày càng có xu hướng tiết kiệm ngân sách hơn.

Giờ đây, thay vì bỏ thêm tiền để đăng ký và sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến của Netflix, khách hàng đang tìm kiếm các sự lựa chọn thay thế với mức giá rẻ hơn, và Disney + có lẽ là lựa chọn được ưu tiên.

Netflix gặp nhiều vấn đề về nội dung. (Ảnh: KnowTechie).

Ngoài ra, vấn nạn chia sẻ tài khoản giữa nhiều người dùng, yếu tố được Netflix nhắc đến trong báo cáo tài chính như một lời giải trình cho sự sụt giảm trong vài quý qua, tiếp tục là một vấn đề khiến không chỉ Netflix mà nhiều nền tảng phát trực tuyến khác phải “đau đầu”.

Dù vậy, đừng quên rằng Netflix đã xây dựng đế chế của mình bằng cách chấp nhận một nền văn hóa linh hoạt, nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng. Vì vậy, nếu có bất kỳ công ty nào có thể phản ứng với các điều kiện thị trường hiện tại, thì đó có thể là Netflix. Công ty đã công bố các biện pháp để chống lại những vấn đề cấp bách.

Tùy chọn mới

Trong một nỗ lực nhằm thu hút người đăng ký mới hoặc giữ chân những người đăng ký cũ nhưng đang phân vân với những tùy chọn mới, Netflix sẽ ra mắt một sản phẩm với chi phí thấp hơn được hỗ trợ bởi doanh thu từ quảng cáo. Theo nhiều cách, nó giống như việc phân loại tài khoản Spotify mà người dùng có thể đăng ký. Netflix đã hợp tác với Microsoft trên mô hình hỗ trợ quảng cáo.

“Chúng tôi có thể bắt đầu ở một số thị trường nơi mức chi tiêu cho quảng cáo là trọng yếu. Giống như hầu hết sáng kiến ​​mới của công ty, mục đích của chúng tôi là triển khai, lắng nghe, học hỏi và lặp lại nhanh chóng để cải thiện sản phẩm. Vì vậy, hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi trong một vài năm tới có thể sẽ trông rất khác so với những ngày đầu".

Công ty cũng đã tiết lộ rằng họ đang trong giai đoạn đầu của việc triển khai thử nghiệm xoay quanh các kế hoạch chia sẻ cho các thành viên gia đình sống ở các nơi cư trú khác nhau. Chiến lược “nếu không thể đánh bại họ, hãy tham gia cùng họ” đang được thực hiện nhằm mục đích kiếm tiền từ một điều gì đó đã và đang xảy ra.

Việc chia sẻ mật khẩu giữa gia đình và bạn bè có thể trở thành điều hợp pháp nên làm thông qua việc tăng chi phí các gói cước. Việc thử nghiệm điều này ban đầu sẽ được triển khai ở khu vực châu Mỹ Latinh. “Giờ đây, chúng tôi đã có nhiều thời gian hơn để hiểu những vấn đề này cũng như cách giải quyết chúng tốt nhất”, Netflix cho biết.

Cuộc chơi bắt đầu

Netflix cũng tập trung vào việc thúc đẩy cung cấp trò chơi trực tuyến của mình, với mục tiêu cuối cùng là thiết lập nền tảng này như một điểm đến giải trí tập trung. Ngoài ra, công ty gần đây đã công bố khoản mua lại Animal Logic, xưởng hoạt hình từng đoạt nhiều giải thưởng đứng sau các bộ phim bom tấn của Hollywood bao gồm Happy Feet, Legend of the Guardians: The Owls of Ga’Hoole, The LEGO Movie và Peter Rabbit.

Amy Reinhard, Phó chủ tịch Netflix của Studio Operations cho biết: “Animal Logic là một xưởng phim hoạt hình hàng đầu với công nghệ tiên tiến sẽ củng cố hoạt động kinh doanh hiện tại và tăng năng lực lâu dài trong lĩnh vực hoạt hình để chúng tôi có thể tạo ra các dịch vụ giải trí tốt hơn”.

Vẫn cần thêm thời gian để xem liệu Netflix có thể duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu trên thị trường phát trực tuyến hay không, nhưng có lẽ việc đồng tồn tại với Amazon Prime và Disney + không phải là một điều gì đó quá tệ với gã khổng lồ này.

Câu hỏi thực sự vào lúc này là liệu sự sụt giảm trong vài quý gần đây có tiếp tục tiếp tục hay không. Ngoài ra, mặc dù Netflix tỏ ra nhanh nhẹn và linh hoạt với các vấn đề vĩ mô, song chỉ có thời gian mới trả lời được liệu công ty có thể thay đổi và thích ứng đủ nhanh hay không.

Doanh Chính