|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nên làm gì khi bị sếp hay đồng nghiệp tranh công?

10:17 | 02/08/2019
Chia sẻ
Có một ranh giới rõ ràng giữa việc bạn để cả tập thể cùng được khen ngợi và câu chuyện bị tranh công bởi những đồng nghiệp hoặc thành viên khác.

Nhận được khen ngợi khi đạt hiệu quả công việc là yếu tố quan trọng trong quá trình khẳng định giá trị của bạn và thăng tiến trong sự nghiệp. Tuy nhiên, quá khao khát sự công nhận có thể gây phản ứng ngược và bạn sẽ không còn gì ngoài vài lời khen ngợi sáo rỗng.

CNN đã có bài viết hướng dẫn cách phản ứng chuyên nghiệp tại công sở khi thành quả bạn đạt được lại bị người khác tranh giành hoặc chiếm đoạt.

Khi đó là sếp của bạn

Một trong những phẩm chất để trở thành nhà quản lí giỏi là ghi nhận công lao của các nhân viên.

"Các nhà lãnh đạo giỏi nhất là những người khẳng định: 'Nhóm của tôi đã làm điều này' hoặc 'ai đó trong nhóm của tôi đã nảy ra ý tưởng này và chúng tôi đã hoàn thiện nó' ", Amy Cooper Hakim,  chuyên gia tâm lý học tổ chức doanh nghiệp và chuyên gia văn hóa công sở cho biết. 

Một nhà lãnh đạo giỏi là người biết cách tạo điều kiện cho những người khác vươn lên nhưng điều đó không phải khi nào cũng xảy ra.

gratis-cursus-business-development

Câu chuyện tranh công trạng không phải là điều mới ở công sở - Ảnh: CNN

Nếu sếp của bạn thường xuyên nhận mọi công lao của bạn, hãy viết một tài liệu cho thấy ý tưởng ban đầu xuất phát từ đâu nhưng đừng quá nóng nảy. Hãy gửi email theo dõi sau cuộc họp riêng, tóm tắt lại cuộc thảo luận của bạn và nói rằng bạn mong muốn được dẫn đầu hoặc thấy ý tưởng của bạn được thảo luận công khai.

Nếu bạn quyết định tiếp cận trực tiếp với sếp, tránh đưa ra những lời buộc tội và tập trung vào lợi ích nhóm sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được mục đích.

"Hãy nói về lợi ích tốt nhất cho sếp của bạn, cho thấy lí do hoặc kết quả kinh doanh không mang lại lợi ích riêng cho bạn mà cho cả tập thể".

Và nhất định phải hiểu rằng đôi khi việc để người quản lí trình bày dự án hoặc ý tưởng trước ban lãnh đạo cũng có ảnh hưởng tốt. "Nếu đó là cuộc họp với một nhà tài trợ lớn hoặc đối tác hàng đầu, bạn có thể lùi lại và để người khác dẫn đầu", Cooper Hakim cho biết.

Khi đồng nghiệp tranh công

Bạn có nhiều cách để khẳng định bản thân hơn nếu gặp phải trường hợp người tranh giành công lao là đồng nghiệp và bạn có thể "hung hăng" hơn một chút vì không có áp lực về thứ bậc.

Ngoài ra, hãy tránh chia sẻ ý tưởng trong không gian riêng tư và đóng góp tài liệu để giúp mọi người cảm thấy rằng họ cũng đang được công nhận.

"Gửi một email tóm tắt với nội dung: 'Tôi rất vui mừng vì chúng ta đang thực hiện tốt ý tưởng của mình'", Cooper Hakim gợi ý và CC cho mọi người liên quan, bao gồm cả sếp của bạn.

Nếu bạn đang làm việc với một đồng nghiệp từng ăn cắp ý tưởng hoặc luôn muốn được cấp trên công nhận, hãy đặt ra một số quy tắc cơ bản. Cooper Hakim đưa ra lời khuyên: "Hãy thử đề nghị được giúp đỡ nhưng luôn là người trực tiếp trình bày ý tưởng của mình".

Nếu bạn đang hoàn thiện bài thuyết trình xuất sắc đó và không được công nhận, gửi email để thông báo rằng bạn hy vọng mọi người đều yêu thích bài thuyết trình và đó là niềm vui khi làm việc với nhóm là cách khá lịch sự để nhắc nhở về chủ nhân thực sự của ý tưởng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lên tiếng trả lời bất kỳ câu hỏi nào được đưa ra để thể hiện chuyên môn và vai trò của mình. Chìa khóa quan trọng ở đây là không phá vỡ môi trường làm việc bởi căng thẳng hoặc cãi vã

Không phải khi nào bạn cũng nên nhận công trạng 

Tuy nhiên, hãy cẩn thận với tần suất tìm kiếm lời khen ngợi bởi vì kinh doanh là một môn thể thao đồng đội. Đôi khi, hai người có cùng một ý tưởng và đôi khi những ý tưởng đến từ một buổi làm việc tập thể.

Khi quyết định liệu có đáng để khẳng định lại hay không, hãy đánh giá kết quả. Bạn vẫn nhận được phần thưởng bằng ưu đãi, tiền thưởng hoặc một dự án lớn khác? 

Nếu việc không được công nhận không xảy ra thường xuyên và không làm hỏng triển vọng thăng tiến của bạn, đôi khi tốt nhất là bạn nên im lặng.

Và khi có một tình huống xấu, đó không phải là thời điểm để tìm kiếm lời khen. "Trong bất kỳ giai đoạn khủng hoảng nào, hãy lùi lại và để cả tập thể cùng tiến bộ", Cooper Hakim nói.

Thể hiện thái độ lịch sự tương tự với những ý tưởng và đóng góp của người khác mà bạn muốn cũng là cách tích cực để tạo ra văn hóa công nhận. Đồng thời, cho thấy bạn thừa nhận đóng góp của người khác và khen ngợi cũng như đặt ra tiêu chuẩn cho những gì mình muốn sẽ giúp bạn cảm thấy cân bằng hơn.

Thu Phương