|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nâng giá trần từ 1/3, giá vé máy bay cao điểm Hè sẽ tăng so với năm ngoái?

16:53 | 28/02/2024
Chia sẻ
Với việc một hãng hàng không cắt giảm hàng hoạt đường bay, giảm nguồn cung và chính sách nâng trần vé máy bay từ 1/3, nhiều người lo ngại giá vé tiếp tục tăng cao trong dịp cao điểm Hè 2024.

Trong giai đoạn cao điểm hè 2023, giá vé máy bay được đánh giá là khá cao dù theo một số hãng hàng không, mức giá này vẫn rẻ so với các năm trước đó. Nhiều công ty du lịch cho biết do giá vé máy bay tăng cao, dẫn đến giá tour khá cao và chịu áp lực cạnh tranh từ các điểm đến trong khu vực nên bị giảm nhiệt.

Sang đến năm nay, với việc Bamboo Airways giảm đến 2/3 đội bay và cắt giảm hàng hoạt đường bay, nhiều người lo ngại giá vé tiếp tục tăng cao khi khách hàng không có nhiều lựa chọn. Bên cạnh đó, việc nâng trần vé máy bay từ 1/3 cũng được cho là sẽ khiến giá vé máy bay tăng nhẹ.

Cụ thể, theo Thông tư 34/TT-BGTVT, từ ngày 1/3 giá vé máy bay sẽ áp dụng mức trần mới, tăng từ với đường bay từ 100.000 - 500.000 đồng/vé khứ hồi.

Trong đó, đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 2,2 triệu đồng/vé/chiều). Đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2,89 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 2,79 triệu đồng/vé/chiều).

Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3,4 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 3,2 triệu đồng/vé/ chiều). Đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 3,75 triệu đồng/vé/chiều).

Hàng không sẽ điều chỉnh dải vé rộng hơn

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà. (Ảnh: Hạ An).

Đối với chính sách này, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết Việt Nam là một trong ít nước đang kiểm soát giá trần và giá sàn máy bay nội địa và chắc chắn trong tương lai ngành hàng không sẽ hướng tới thị trường cởi mở, cạnh tranh với giá cả do thị trường điều tiết.

Tuy nhiên, hiện tại thì việc việc điều chỉnh cho phép tăng giá trần khoảng 5% là một tín hiệu tích cực với ngành hàng không. Bởi đây là lần điều chỉnh đầu tiên sau gần 10 năm áp dụng mức giá trần này trong khi rất nhiều yếu tố đầu vào của ngành hàng không tăng cao trong đó có giá nhiên liệu và tỷ giá.

Đây cũng là cơ hội để các hãng hàng không điều chỉnh dải giá vé máy bay nội địa. Với dịp cao điểm Hè, theo ông Lê Hồng Hà, Vietnam Airlines và các hãng sẽ bán vé với mức giá tối ưu, trong đó có mức giá trần vừa nới của Cục Hàng không.

Phân tích kỹ hơn về vấn đề này, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho hay, mặt bằng giá vé nội địa còn phụ thuộc vào cung cầu thị trường, rất khó đánh giá, nhất là các nhịp thay đổi của thị trường nội địa vừa qua. Nhưng với việc tăng giá trần, các hãng hàng không sẽ có cơ hội đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ ở phân khúc giá cả cao.

Đây cũng là cơ hội để mở rộng dải giá vé, vừa bán vé chất lượng cao vừa giúp các hãng kéo giá thấp, đưa ra các chương trình khuyến mại nhằm phục vụ cho hành khách ở những phân khúc chi trả thấp hơn cũng như ở giai đoạn thấp điểm, hài hòa lợi ích giữa các hãng hàng không và khách hàng.

Mặt bằng giá vé năm 2024 không có biến động lớn

Theo ông Hà, trong một năm ngành hàng không chỉ có hai dịp cao điểm là Tết Nguyên đán và cao điểm Hè. Trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, thị trường vận tải hàng không nội địa giảm 13% so với cùng kỳ tết 2023 nhưng có tăng trưởng so với tết năm 2019 - 2020.

Như vậy, diễn biến thị trường, nhu cầu hành khách và khả năng cung ứng tải do nhiều máy bay phải đưa vào bảo dưỡng là những yếu tố cần theo dõi bởi đây là những nhân tố chính tác động đến giá vé. “Theo đánh giá của chúng tôi, mức giá vé của năm 2024 sẽ tương đương với 2023 chứ chưa có những sự thay đổi quá lớn”, ông Hà nói.

Chia sẻ thêm về việc một hãng hàng không cắt giảm đội bay đưa về một dòng duy nhất, ông Hà cũng cho biết việc quản lý đội bay để tối ưu hoá hiệu quả là rất quan trọng với những hãng máy bay giá rẻ thông thường sẽ lựa chọn một dòng máy bay để đảm bảo đơn giản hóa nhất toàn bộ quá trình khai thác vận hành, bảo dưỡng kỹ thuật đảm bảo chi phí thấp nhất để đem lại cơ hội bán vé giá thấp hơn trên thị trường.

Còn với các hãng hàng không truyền thống, khai thác nhiều phân khúc khác, liên lục địa như Vietnam Airlines thì bắt buộc phải sử dụng các dòng máy bay phù hợp với phân khúc khách và theo chiến lược hoạt động của mình. Với các chặng đường dài xuyên lục địa thì bắt buộc phải dùng các dòng máy bay xuyên lục địa còn bay đường ngắn thì sử dụng máy bay thân hẹp.

Vì vậy, có những hàng khi thấy mô hình của mình đang không phù hợp với bối cảnh kinh doanh cũng có những điều chỉnh phù hợp.

Hạ An

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.