|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nam Long mở rộng ra Hà Nội, phát triển BĐS văn phòng, bán lẻ, khu công nghiệp

14:04 | 06/04/2021
Chia sẻ
Nam Long có kế hoạch mở rộng địa bàn ra thị trường Hà Nội. Doanh nghiệp cũng chuẩn bị phát triển một số mảng mới như giáo dục, y tế, văn phòng cho thuê, bán lẻ, khu công nghiệp.
Nam Long lên kế hoạch Bắc tiến, phát triển BĐS văn phòng, bán lẻ - Ảnh 1.

Năm 2021, Nam Long dự kiến bàn giao 1.200 căn hộ tại Akari. (Ảnh: Hoàng Huy).

Báo cáo thường niên năm 2020 của CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển hai mảng lõi gồm quỹ đất và nhà ở. 

Ở ngắn hạn trong ba năm, Nam Long dự kiến tăng trưởng doanh số trung bình 85% mỗi năm, tăng trưởng doanh thu trung bình 72% mỗi năm ở hai mảng lõi nói trên.

Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển các khu đô thị tích hợp như Southgate (Waterpoint giai đoạn 1 - 165 ha); Mizuki (26 ha); Izumi City (Waterfront - 170 ha); Akari; Nam Long - Cần Thơ (43 ha),... nhằm chuyển đổi dần thành nhà phát triển khu đô thị tích hợp.

Theo ông Steven Chu Chee Kwang, Tổng Giám đốc Nam Long, doanh nghiệp sẽ hướng đến nhà phát triển nhà đô thị thị tích hợp từ năm 2021 và cuối cùng là công ty bất động sản tích hợp, sau khi đã thành công với vai trò nhà phát triển nhà ở vừa túi tiền.

Để thâm nhập sâu hơn vào tthị trường nhà ở, Nam Long sẽ tăng thị phần thông qua việc phát triển thêm các phân khúc mới tại các quận ưu tiên của TP HCM, bên cạnh các dòng sản phẩm quen thuộc như EHome, Flora, Valora.

Doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng địa bàn ra thị trường Hà Nội và các đô thị cấp 2 có tiềm năng phát triển kinh tế, thu hút lực lượng lao động có nhu cầu an cư lớn và sau đó là thị trường quốc tế.

Bên cạnh những mảng lõi, trong năm 2021, Nam Long sẽ bắt đầu chuẩn bị kế hoạch phát triển hệ sinh thái (giáo dục, y tế); bất động sản thương mại (văn phòng, bán lẻ) và khu công nghiệp để đa dạng sản phẩm và tạo sự ổn định cho dòng tiền.

Các dự án đầu tiên sẽ được Nam Long triển khai tại các khu đô thị tích hợp mà doanh nghiệp đang đầu tư, phát triển. Sau đó doanh nghiệp sẽ mở rộng sang các thành phố chính như TP HCM, Hà Nội. 

Trong lĩnh vực đầu tư, Nam Long cho biết sẽ xây dựng chiến lược huy động vốn chủ sở hữu thông qua các hoạt động kêu gọi vốn ngoại, M&A... Doanh nghiệp sẽ tiếp tục tìm nguồn tài chính trong và ngoài nước ở cấp độ dự án.

Ngoài ra, Nam Long sẽ tái cấu trúc công ty theo hình thức đơn vị kinh doanh (business unit), trong đó mỗi đơn vị kinh doanh là mỗi trung tâm lợi nhuận vận hành và cam kết lợi nhuận tăng trưởng cho tập đoàn. 

Dự kiến trong ba năm tới, lợi nhuận thuần mỗi đơn vị đóng góp cho Nam Long tăng trưởng trung bình 32% mỗi năm.

Tính đến hết năm 2020, Nam Long sở hữu quỹ đất 681 ha và các dự án có mặt tại 6 tỉnh, thành: Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM, Long An và Cần Thơ. 

Theo dự báo của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong năm 2021, lãi ròng của NLG có thể đạt 1.000 - 1.100 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 20 - 30% so với năm 2020.

Trong đó, việc thoái 50% cổ phần tại dự án Paragon Đại Phước được kỳ vọng sẽ đóng góp 300 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính theo ước tính của ban lãnh đạo công ty. 

Tại dự án Waterfront Đồng Nai, Nam Long dự kiến thu về khoản lãi 400 tỷ đồng từ thương vụ với Keppel Land. 

Bên cạnh đó, thông tin từ ban lãnh đạo NLG cho biết, doanh thu năm 2021 sẽ được thúc đẩy nhờ bàn giao 1.200 căn hộ tại dự án Akari, 180 lô đất nền Cần Thơ và 600 căn hộ Southgate (Waterpoint giai đoạn 1).

Đối với dự án Mizuki Park giai đoạn 2, Nam Long đã xin được giấy chấp thuận đầu tư và dự kiến có giấy phép xây dựng vào cuối quý I/2021. Doanh nghiệp kỳ vọng có thể mở bán 1.200 căn hộ dự án này trong năm nay.

Hoàng Huy