|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ - Triều hi vọng gì từ hội nghị thượng đỉnh lần hai?

15:22 | 23/02/2019
Chia sẻ
Hôm 21/2, các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã đàm phán để xây dựng một thỏa thuận sẽ được hoàn thành tại hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hội nghị sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 - 28/2.

Tại Washington, một quan chức cấp cao đã cung cấp cho truyền thông một số thông tin chi tiết về mong muốn từ phía Mỹ.

Nói chuyện với các phóng viên ở Washington D.C. trong một cuộc điện đàm, quan chức chính quyền ông Trump nói rằng ưu tiên hàng đầu của Mỹ là đóng băng năng lực tiềm tàng về hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, trong khi mục tiêu "cuối cùng và đặc biệt quan trọng" là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Vị quan chức này cũng nói việc phát triển một sự hiểu biết chung về phi hạt nhân hóa là gì và đưa ra một lộ trình phi hạt nhân hóa cũng sẽ là những vấn đề chính.

Ông nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ được yêu cầu đưa ra kho vũ khí hạt nhân đầy đủ, mặc dù không phải ngay lập tức.

"Cuối cùng, chúng tôi sẽ cần một tuyên bố đầy đủ để hoàn thành quá trình phi hạt nhân hóa", ông nói. "Về cơ bản, đó là tiêu chuẩn quốc tế về cách giải quyết vấn đề loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt"

"Tôi không rõ liệu Triều Tiên có lựa chọn phi hạt nhân hóa hay không, nhưng lý do chúng tôi tham gia vào việc này là vì chúng tôi tin rằng có khả năng đó", ông nói thêm.

my trieu hi vong gi tu hoi nghi thuong dinh lan hai
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra tại Singapore, tháng 6/2018.

Những phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng về khả năng ông Trump đã hạ thấp kì vọng của mình về những gì ông có thể đạt được trong cách tiếp cận từ trên xuống (top-down approach) gây tranh cãi của mình đối với Bình Nhưỡng.

Một số phương tiện truyền thông Hàn Quốc đã nêu ra khả năng về một thỏa thuận nhỏ từ hội nghị thượng đỉnh, với ý định đóng băng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và loại bỏ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của nước này.

Các hãng tin tức khác ở Seoul thì lên tiếng lo ngại Mỹ sẽ nới lỏng một số lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên mà không có một thỏa thuận phi hạt nhân hóa cuối cùng, được xác minh đầy đủ (FFVD).

Thực tế, không có định nghĩa chung về phi hạt nhân hóa. Đối với Mỹ, phi hạt nhân hóa có nghĩa là loại bỏ kho vũ khí hạt nhân bí mật của Bình Nhưỡng. Trong khi Triều Tiên rõ ràng muốn hai bên đều giải trừ quân bị, trong đó Mỹ sẽ thu hồi lá chắn hạn nhân cho Hàn Quốc, gồm cả việc dừng triển khai các thiết bị chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân đến bán đảo.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình riêng ở thủ đô của Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nhắc lại rằng nhiệm vụ quan trọng là giảm các mối đe dọa quân sự đối với người dân Mỹ.

"Để giữ an toàn cho người dân Mỹ, chúng tôi phải giảm bớt mối đe dọa từ vũ trang hạt nhân của Triều Tiên, và sau đó chúng tôi có thể giải quyết vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo và một tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên", ông nói với NBC.

my trieu hi vong gi tu hoi nghi thuong dinh lan hai 'Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam'

Theo TS Lương Hoài Nam, Việt Nam cần phải để những hình ảnh đẹp nhất lọt vào ống kính báo giới nước ngoài trong thời ...

my trieu hi vong gi tu hoi nghi thuong dinh lan hai Hà Nội nở rộ dịch vụ kinh doanh 'ăn theo' sự kiện thượng đỉnh Mỹ - Triều

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội dự kiến diễn ra vào ngày 27-28/2, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, cửa ...

my trieu hi vong gi tu hoi nghi thuong dinh lan hai Phó Thủ tướng chủ trì họp công tác chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai

Sáng 22/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị ...

Lyly Cao