|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Mỹ: Tốc độ tăng giá nhà chậm lại, niềm tin của người tiêu dùng giảm

07:05 | 30/06/2022
Chia sẻ
Số liệu thống kê mới công bố cho thấy thị trường nhà ở tại Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Cùng với đó, niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh do lạm phát tăng cao.

Hãng thăm dò S&P Global công bố ngày 28/6 về mức độ tăng giá nhà tại Mỹ trong tháng 4/2022 là 20,4%, thấp hơn so với mức tăng 20,6% trong tháng 3/2022.

Một căn nhà được giao bán tại Mỹ với giá 320.000 USD (khoảng 7 tỷ đồng). (Ảnh: Zillow.com).

Việc tốc độ tăng trưởng của giá nhà tại Mỹ có dấu hiệu chậm lại cho thấy trong bối cảnh lãi suất thế chấp đã tăng nhanh kể từ đầu năm, song các giao dịch mua bán nhà vẫn ở mức cạnh tranh cao, nhu cầu mua nhà vẫn vượt quá số lượng nhà có thể giao dịch.

Với việc chi phí vay mua nhà sẽ còn tiếp tục tăng cao, các nhà kinh tế phần lớn đang kỳ vọng tốc độ tăng giá nhà sẽ tiếp tục chậm lại khi nhu cầu mua nhà suy giảm. Một số ý kiến cho rằng thị trường nhà đất đang nguội dần với doanh thu bán hàng chậm hơn, nhiều người bán cũng đã thực hiện việc giảm giá.

Số liệu từ trang bất động sản điện tử realtor.com cho thấy số lượng nhà có sẵn để giao dịch trong tuần vừa qua cũng đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong tháng 6 này, tổ chức nghiên cứu Conference Board đã công bố chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ là 98,7 điểm, giảm 4,5 điểm từ mức 103,2 điểm trong tháng 5/2022.

Số liệu này là mức giảm chưa từng thấy kể từ năm 2013, phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đối với nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn đang giảm mạnh do các lo ngại về lạm phát đang tăng cao, nhất là đối với giá cả năng lượng và thực phẩm.

Số liệu mới công bố của Conference Board được cho là đã bổ sung thêm chỉ dấu cho thấy tình trạng lạm phát tăng cao đang tạo thêm sức ép đối với các hộ gia đình Mỹ. Đại học Michigan mới đây cũng đã công bố chỉ số khảo sát về tâm lý người tiêu dùng đối với vấn đề tài chính cá nhân cũng ở mức thấp kỷ lục.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định việc tâm lý và niềm tin của người tiêu dùng đồng thời suy giảm cũng sẽ dẫn tới việc cắt giảm các chi tiêu mua sắm. Điều này cũng thể hiện qua sự sụt giảm trong doanh thu bán lẻ của tháng 5/2022.

Kiều Trang (P/v TTXVN tại Washington)

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.