|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mỹ sẽ cấm phần mềm, phần cứng Trung Quốc trong ô tô

10:43 | 22/09/2024
Chia sẻ
Lo ngại an ninh quốc gia, Mỹ dự kiến sẽ cấm phần mềm, phần cứng có nguồn gốc Trung Quốc trong các mẫu xe bán ra tại quốc gia này.

Dẫn nguồn tin tờ Reuters cho hay Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ đề xuất lệnh cấm sử dụng phần mềm và phần cứng từ Trung Quốc trong các xe ô tô và xe tự hành trên đường phố Mỹ vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Chính quyền ông Biden đã bày tỏ lo ngại sâu sắc trong việc các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu về tài xế và cơ sở hạ tầng của Mỹ, cũng như nguy cơ can thiệp từ nước ngoài vào các phương tiện kết nối internet và hệ thống định vị.

Nguồn tin cho biết quy định đề xuất sẽ cấm nhập khẩu và bán các phương tiện từ Trung Quốc có phần mềm hoặc phần cứng quan trọng liên quan đến truyền thông hoặc hệ thống lái tự động. Nguồn tin từ chối nêu tên vì quyết định chưa được công bố công khai.

Mẫu xe điện Trung Quốc Polestar 2 bán tại Mỹ. Ảnh: Polestar.

Động thái đánh dấu một sự leo thang đáng kể trong các hạn chế hiện có của Mỹ đối với ô tô, phần mềm và linh kiện từ Trung Quốc. Tuần trước, Mỹ đã tăng mạnh thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm mức thuế 100% đối với xe điện, cũng như tăng thuế đối với pin xe điện và các khoáng sản quan trọng.

Tháng 5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nói rằng rủi ro từ phần mềm hoặc phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện ở Mỹ là đáng kể. Bà cho biết: "Bạn có thể tưởng tượng kịch bản thảm khốc nhất nếu có vài triệu xe trên đường và phần mềm bị vô hiệu hóa.”

Trước đó, tháng 2, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh điều tra liệu việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến công nghệ xe kết nối hay không, và liệu phần mềm và phần cứng đó có nên bị cấm trong tất cả các phương tiện trên đường phố Mỹ.

Trước đó, ông Biden cho hay: "Các chính sách của Trung Quốc có thể khiến thị trường Mỹ tràn ngập các mẫu xe của họ, gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia. Tôi sẽ không để điều đó xảy ra trong nhiệm kỳ của mình."

Các nguồn tin cho biết, Bộ Thương mại dự định sẽ cho công chúng 30 ngày để góp ý trước khi đưa ra bất kỳ quy định cuối cùng nào. Gần như tất cả các mẫu xe mới ra mắt tại Mỹ đều có khả năng kết nối. Những xe này có phần cứng tích hợp cho phép truy cập internet, có thể chia sẻ dữ liệu với các thiết bị cả bên trong và bên ngoài xe.

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến đề xuất lệnh cấm phần mềm sẽ có hiệu lực từ năm 2027, và lệnh cấm phần cứng sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2029 hoặc từ 2030. Các lệnh cấm này sẽ bao gồm các dòng xe có một số tính năng bluetooth, kết nối vệ tinh và không dây, cũng như các xe tự hành cấp cao có thể hoạt động mà không cần người lái.

Tháng 11 năm ngoái, một nhóm lập pháp lưỡng đảng đã bày tỏ lo ngại về việc các công ty ô tô và công nghệ Trung Quốc thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm khi thử nghiệm các phương tiện tự hành tại Mỹ.

Các nguồn tin cho biết, lệnh cấm cũng sẽ mở rộng đến các đối thủ nước ngoài khác của Mỹ, bao gồm cả Nga.

Một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors, Toyota Motor, Volkswagen, Hyundai và các hãng khác lo lắng rằng việc thay đổi phần cứng và phần mềm sẽ mất nhiều thời gian.

Các nhà sản xuất ô tô nói hệ thống của họ "trải qua các quy trình kỹ thuật, thử nghiệm và xác nhận tiền sản xuất rộng rãi và, nói chung, không thể dễ dàng thay thế bằng hệ thống hoặc linh kiện từ nhà cung cấp khác."

Bộ Thương mại Mỹ đã từ chối đưa ra bình luận.

Vào đầu tháng 8, Reuters lần đầu tiên tiết lộ chi tiết về một kế hoạch có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên đường phố Mỹ. Hiện tại, số lượng xe du lịch nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ còn khá ít.

Theo thông tin trên một trang web chính phủ, vào thứ Năm vừa qua, Nhà Trắng đã phê duyệt đề xuất cuối cùng. Quy định này nhằm đảm bảo an ninh cho chuỗi cung ứng của các phương tiện kết nối tại Mỹ. Theo các nguồn tin, quy định sẽ áp dụng cho tất cả các phương tiện lưu thông trên đường phố Mỹ, nhưng không áp dụng cho xe dùng trong nông nghiệp hoặc khai thác mỏ.

Tổng thống Biden cho biết hầu hết ô tô ngày nay giống như những chiếc điện thoại thông minh trên bánh xe, kết nối với điện thoại, hệ thống định vị, cơ sở hạ tầng quan trọng và các công ty sản xuất chúng.