|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ khủng hoảng xuất khẩu đậu nành vì Trung Quốc tìm đến nguồn cung Brazil

10:18 | 19/05/2018
Chia sẻ
Theo số liệu của chính phủ Mỹ công bố hôm thứ Sáu (18/5), đơn đặt hàng cho gần 1 triệu tấn đầu nành xuất khẩu của Mỹ đã bị hủy trong tuần này.

Nguyên nhân là nguồn cung giá rẻ từ Brazil và căng thẳng thương mại với Trung Quốc khiến hàng hóa của Mỹ kém hấp dẫn hơn đối với người mua.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) không nêu chi tiết người mua nào đã. Tuy nhiên, Trung Quốc mua phần lớn xuất khẩu đậu nành của Mỹ và các nguồn thương mại cho biết hầu hết các lô hàng có khả năng được đưa sang đó.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang gặp mặt để cố gắng ngăn chặn một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Căng thẳng thương mại đã làm náo động thị trường và dịch chuyển dòng chảy toàn cầu. Chính quyền Bắc Kinh hôm thứ Sáu (18/5) đã dừng cuộc điều chống bán phá giá đối với cao lương của Mỹ, trước đó đã làm gián đoạn giao dịch lương thực toàn cầu, nhưng nhiều sản phẩm nông nghiệp khác của Mỹ vẫn là mục tiêu thực tế hoặc tiềm năng của thuế nhập khẩu Trung Quốc, gồm đậu nành, ngô và thịt heo

USDA cho biết người mua từ một điểm đến không được tiết lộ đã hủy hợp đồng mua 949.000 tấn đậu nành của Mỹ. Trong tổng số đó, 829.000 tấn đã được giao trước tháng 9, vụ hủy hợp đồng đậu đậu nành trong một lần lớn nhất kể từ tháng 12/2016, theo số liệu của USDA.

USDA đã không trả lời các yêu cầu bình luận về người mua không được tiết lộ danh tính.

my khung hoang xuat khau dau nanh vi trung quoc tim den nguon cung brazil

Việc hủy hợp đồng là điều khá phổ biến trong mùa xuân ở Mỹ vì người mua từ chối hàng hóa chưa được vận chuyển ở Mỹ và thay thế bằng đậu nành Brazil mới thu hoạch, thường rẻ hơn. Mặc dù vậy một sự sụt giảm bất thường về giá của Brazil trong tuần qua đã đẩy nhanh sự thay đổi này, các thương lái cho biết.

Giá đậu nành của Brazil giảm mạnh khi đồng tiền real suy yếu hơn, khiến đầu nành tràn lan trên thị trường, làm suy yếu giá trên thị trường xuất khẩu.

"Đây chủ yếu là một trò chơi tài chính do phí bảo hiểm đậu Brazil rất thấp so với Mỹ. Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng bảo vệ họ chống lại bất kỳ nguy cơ thuế đậu nành nào nếu được áp dụng", ông Ken Morrison, một nhà kinh doanh người Mỹ đã từng làm việc cho Cargill.

Giá các lô hàng từ Brazil đến Trung Quốc hiện rẻ hơn khoảng 15 - 20 USD/tấn so với các lô hàng tại Bờ Vịnh Mỹ. Mức giá đó thậm chí gần như là vào cuối tháng 4.

Đề xuất áp thuế nhập khẩu 25% đối với đậu nành của Mỹ được xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu của Mỹ lên khoảng 100 USD/tấn.

Các nhà xuất khẩu ở Brazil đã tích cực tiếp thị đậu nành đến người mua hàng toàn cầu khi vụ thu hoạch kỷ lục của quốc gia này có thể khiến họ vẫn có thể xuất lượng lớn đậu nành vào mùa xuất khẩu truyền thống của Mỹ, mùa thu.

“Chương trình đậu nành Brazil có vẻ như có đuôi dài hơn. Tôi đang thấy lời đề nghị mua hàng vào tháng 9 và tháng 10, thường là thời điểm họ xuất khẩu nhiều ngô hơn đậu nành”, một nhà môi giới xuất khẩu của Mỹ cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao