|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ hối thúc Trung Quốc ký hợp đồng nhập khẩu nông sản và năng lượng dài hạn

15:21 | 28/05/2018
Chia sẻ
Washington đang gây sức ép buộc Bắc Kinh ký hợp đồng nhập khẩu năng lượng và nông sản Mỹ trong nhiều năm nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương 337 tỷ USD với Trung Quốc.
my hoi thuc trung quoc ky hop dong nhap khau nong san va nang luong dai han Mỹ và Trung Quốc đình chiến thương mại sau khi đạt ‘bước tiến đầy ý nghĩa'
my hoi thuc trung quoc ky hop dong nhap khau nong san va nang luong dai han Trung Quốc đề xuất giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc lấy đi cơ hội làm ăn với Trung Quốc của nhiều đồng minh của Mỹ như Liên minh Châu Âu (EU), Australia, Brazil và Argentina.

my hoi thuc trung quoc ky hop dong nhap khau nong san va nang luong dai han
Đậu nành chiếm khoảng 2/3 xuất khẩu của Mỹ vào Trung Quốc. Nguồn: Reuters.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dự kiến sẽ thảo luận danh sách các sản phẩm mà Trung Quốc mua từ các nước khác nhưng có thể chuyển sang mua từ Mỹ trong chuyến thăm Bắc Kinh trong tuần này. Danh sách này đã được chuyển cho Bắc Kinh trong tháng qua.

Chuyến thăm của ông Ross được lên kế hoạch sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo về thỏa thuận cho phép tập đoàn công nghệ ZTE của Trung Quốc hoạt động trở lại tại Mỹ sau khi nộp 1,3 tỷ USD tiền phạt và thực hiện các yêu cầu khác.

Việc Mỹ thúc giục Trung Quốc ký hợp đồng nhập khẩu từng sản phẩm cụ thể trong nhiều năm nhằm bảo vệ một thỏa thuận thương mại cuối cùng từ sức ép chính trị ở hai bờ Thái Bình Dương, Financial Times dẫn các nguồn tin cho biết.

Trong chuyến đi tuần tới, Bộ trưởng Thương mại Mỹ sẽ thúc giục Trung Quốc tái khẳng định các cam kết về nhập khẩu bổ sung hàng hóa từ Mỹ. Mỹ muốn các cam kết này được “hợp đồng hóa” và có thể được thực thi.

Ông Ross dự kiến sẽ tập trung vào các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ mà Trung Quốc hiện đang nhập khẩu từ các nước khác như dầu thô và sản phẩm lọc dầu, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các loại nông sản như thịt bò, gia cầm và đậu nành.

Các nhà đàm phán Mỹ cũng đang tìm cách khiến Trung Quốc dỡ bỏ hạn ngạch và thay đổi các quy định, như hạn chế nhập khẩu gia cầm Mỹ do các đợt bùng phát cúm gia cầm trước đây, điều mà Washington cho là phân biệt đối xử với Mỹ.

Một nguồn tin cho biết, việc dỡ bỏ các hàng rào trên có thể giúp xuất khẩu nông sản Mỹ vào Trung Quốc tăng gấp đôi. Năm ngoái, Mỹ xuất khẩu 19,6 tỷ USD hàng nông sản vào Trung Quốc. Tuy nhiên, con số này hầu như đi ngang suốt 5 năm qua và chủ yếu đến từ xuất khẩu đậu nành.

Đối với mặt hàng năng lượng, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết tiềm năng tăng xuất khẩu thêm 50 – 60 tỷ USD mỗi năm, tương đương gần một nửa kim ngạch xuất khẩu của Mỹ vào Trung Quốc hiện nay.

my hoi thuc trung quoc ky hop dong nhap khau nong san va nang luong dai han Reuters: Trung Quốc sắp bỏ thuế nhập khẩu cho nông sản Mỹ để ‘cởi trói’ ZTE

Theo Reuters và Dow Jones, Trung Quốc có thể dỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp Mỹ, trong đó ...

Trường Giang