|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Muốn trấn an thị trường, Bộ trưởng Tài chính Mỹ ‘chữa lợn lành thành lợn què’?

14:22 | 24/12/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ liên lạc với lãnh đạo của 6 ngân hàng lớn nhất nước nhằm lập lại lòng tin trên thị trường tài chính. Tuy nhiên, động thái này có thể sẽ phản tác dụng.
muon tran an thi truong bo truong tai chinh my chua lon lanh thanh lon que [Infographic] Những 'chú gấu' khổng lồ trên thị trường chứng khoán Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ mới đây ra thông cáo cho biết Bộ trưởng Steven Mnuchin đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo của 6 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ nhằm lấy lại lòng tin của nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường liên tục biến động gần đây.

“Tất cả 6 ngân hàng đều xác nhận mình có dư thừa thanh khoản, sẵn sàng cho doanh nghiệp và cá nhân vay”, Thông cáo của Bộ Tài chính cho biết.

Cụ thể, Bộ trưởng Mnuchin thảo luận với ông Jamie Dimon - CEO của JP Morgan Chase, Brian Moynihan – CEO của Bank of America, ông David Solomon – CEO của Goldman Sachs, James Gorman – CEO của Morgan Stanley, Tim Sloan – CEO của Wells Fargo và Michael Corbat – CEO của Citigroup.

“Chúng tôi tiếp tục dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ ở mức cao và hoạt động của người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn sẽ sôi động”, thông cáo nói thêm. Ông Mnuchin đang đi nghỉ mát ở Cabo San Lucas, Mexico nhưng vẫn sẽ tham gia điện đàm với nhóm công tác của Tổng thống về các thị trường tài chính “để thảo luận những nỗ lực phối hợp nhằm đảm bảo hoạt động bình thường của thị trường”.

Hãng tin CNBC liên hệ với 6 ngân hàng kể trên, Wells Fargo từ chối bình luận, 5 ngân hàng còn lại chưa phản hồi.

Động thái của Bộ trưởng Mnuchin diễn ra sau khi thị trường chứng khoán Mỹ trải qua một tuần lao dốc mạnh. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có tuần giảm sâu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Chỉ số Nasdaq Composite cũng có tuần giảm sâu nhất kể từ 2008 và đã rơi vào "thị trường gấu", tức đã mất trên 20% so với đỉnh 52 tuần gần nhất. Chỉ số S&P 500 có tuần giảm mạnh nhất kể từ năm 2011.

muon tran an thi truong bo truong tai chinh my chua lon lanh thanh lon que
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (đeo kính). Ảnh: Bloomberg.

Thị trường đang không hoảng loạn, Bộ trưởng “biến lợn lành thành lợn què”?

Rõ ràng về mặt danh nghĩa, ngài Bộ trưởng Tài chính đang cố gắng trấn an nhà đầu tư, nhưng việc ông công bố thông tin về các cuộc điện đàm có thể phản tác dụng, khiến các nhà đầu tư càng thêm sợ hãi.

Nhiều người tự hỏi, nếu ngài Bộ trưởng đang lo lắng tới mức phải họp bàn với CEO của 6 ngân hàng lớn nhất nước vào dịp cuối tuần khi ông đang đi nghỉ mát, rồi lập tức ra thông cáo trấn an, vậy phải chăng tình hình đang thực sự rất tồi tệ?

Các nhà bình luận đang cho rằng: Bộ trưởng Mnuchin đang hành động như thể kịch bản tồi tệ nhất sắp xảy ra, và rằng đây như thể tâm điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008.

Khi hệ thống ngân hàng Mỹ có nguy cơ sụp đổ vào tháng 9/2008, Bộ trưởng Tài chính Mỹ khi đó là Hank Paulson thường xuyên phải họp với các lãnh đạo ngân hàng lớn nhất nước Mỹ như JP Morgan, Morgan Stanley, Goldman Sachs, Citigroup, Bank of America, ... để bàn cách giải cứu những ngân hàng có nguy cơ phá sản, ổn định hệ thống. Hành động lần này của ông Mnuchin khiến nhiều người nhớ lại những tháng ngày đen tối "ngàn cân treo sợi tóc" ấy.

Thực tế, đúng là thị trường chứng khoán hiện nay đang trong đợt suy giảm mạnh nhưng các số liệu kinh tế nhìn chung vẫn rất tích cực. Đúng là các ngân hàng là tâm điểm của đợt suy thoái một thập kỉ trước đây nhưng đợt giảm điểm vừa qua của thị trường chủ yếu là do lo ngại về chiến tranh thương mại, chính sách tiền tệ và bất ổn chính trị chứ không phải do hệ thống ngân hàng. Tháng trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố hệ thống tài chính vẫn đang ổn định.

Nhà kinh tế học dành giải Nobel kinh tế Paul Krugman nói: “Thật không thể tin nổi. Hình như Bộ trưởng Mnuchin đang cố gắng tạo ra sự hoảng loạn về một vấn đề mà chưa ai từng nghĩ đến”.

muon tran an thi truong bo truong tai chinh my chua lon lanh thanh lon que

Nhà báo Alan Rapperport của tờ New York Times: "Chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất? Bộ trưởng Mnuchin dành ngày Chủ nhật để đảm bảo rằng các ngân hàng có đủ thanh khoản trong khi Tổng thống Trump đang đứng ngồi không yên vì thị trường chứng khoán lao dốc."

muon tran an thi truong bo truong tai chinh my chua lon lanh thanh lon que

Xem thêm

Song Ngọc