|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

[Infographic] Những 'chú gấu' khổng lồ trên thị trường chứng khoán Mỹ

04:10 | 19/12/2018
Chia sẻ
Quá nửa số cổ phiếu trong chỉ số S&P 500 đã mất trên 20% giá trị so với đỉnh 52 tuần, cho thấy đợt bán tháo gần đây trên thị trường chứng khoán Mỹ diễn ra với qui mô lớn thế nào.
infographic nhung chu gau khong lo tren thi truong chung khoan my Chứng khoán Mỹ rực đỏ, Fed sẽ không 'đổ thêm dầu vào lửa'?

Thị trường được gọi là “điều chỉnh” khi chỉ số chính hay giá cổ phiếu giảm 10% từ đỉnh 52 tuần, thị trường “gấu” là khi chỉ số chính hay giá cổ phiếu giảm 20%. Theo số liệu từ FactSet, tính đến cuối tuần trước, 264 cổ phiếu (chiếm 53%) trong chỉ số S&P 500 đang ở trong thị trường “gấu”.

Phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần (17/12), chỉ số Dow Jones mất hơn 500 điểm, chỉ số S&P 500 cũng giảm hơn 2%; vậy nên tỉ trọng 53% kia nhiều khả năng sẽ còn tăng lên trong tuần này.

Chưa kể, Dow Jones cũng sắp sửa “nhập hội” “giao cắt tử thần” (death cross) cùng chỉ số S&P 500 khi đường trung bình trượt 50 này (MA 50) chuẩn bị cắt đường trung bình trượt 200 ngày (MA 200).

Những nhà phân tích kỹ thuật cho rằng khi điểm giao cắt này xuất hiện, xu thế giảm trong ngắn hạn sẽ dần biến thành xu thế giảm dài hạn.

Điểm giao cắt tử thần xuất hiện đối với chỉ số S&P 500 vào đầu tháng 12 này và hàng loạt cổ phiếu được nhà đầu tư quan tâm cũng xuất hiện tình trạng tương tự như Facebook hồi tháng 9, Netflix và Alphabet hồi tháng 11, Amazon vừa tuần trước và nhiều khả năng Apple cũng sẽ có điểm giao cắt tử thần vào tuần này.

Tính theo giá đóng cửa ngày 17/12, tất cả 5 cổ phiếu công nghệ nổi tiếng FAANG (Facebook, Apple, Amazon, Netflix, Google – Alphabet) đều nằm trong nhóm 15 cổ phiếu vốn hóa lớn giảm mạnh nhất trong chỉ số S&P 500.

Một số tên tuổi lớn khác trong nhóm này bao gồm ngân hàng Citigroup, Wells Fargo, Bank of America, AT&T, Home Depot, IBM.

infographic nhung chu gau khong lo tren thi truong chung khoan my
Tỉ lệ % giảm được tính từ đỉnh 52 tuần so với giá đóng cửa ngày 17/12. Nguồn: MarketWatch, Song Ngọc dịch.

Tính tới ngày 17/12, hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 đã giảm lần lượt 7,8% và 7,6% so với đầu tháng khiến cho đây trở thành tháng 12 tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán Mỹ trong 87 năm qua. Tháng 12 năm 1931, chỉ số Dow Jones (DJIA) và S&P 500 mất lần lượt 14,5% và 17%.

Hiện tại chỉ số S&P 500 đang giảm so với mức điểm của 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng trước.

Trong hai ngày 18 và 19/12, Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ họp tại thủ đô Washington để bàn việc có tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm nay hay không.

Theo dữ liệu lịch sử, Fed rất ít khi tăng lãi suất khi thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh như hiện nay. Tuy nhiên một số nhà phân tích cho rằng việc Tổng thống Trump gần đây chỉ trích chính sách của Fed có thể khiến cho Chủ tịch Jerome Powell buộc phải nâng lãi suất để tỏ ra độc lập về mặt chính trị.

Xem thêm

Song Ngọc

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).