|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Muốn mở nhà máy mới tại Ấn Độ, Tesla của tỷ phú Elon Musk đang toan tính điều gì?

14:30 | 27/07/2021
Chia sẻ
Tỷ phú Elon Musk chia sẻ mức thuế nhập khẩu cao tại Ấn Độ có thể là một rào cản, nhưng Tesla vẫn hy vọng có thể thiết lập một nhà máy mới tại nước này.

Tesla có khả năng thành lập một nhà máy tại Ấn Độ nếu thành công với thị trường xe nhập khẩu tại đây, CEO Elon Musk đăng tải trên trang Twitter cá nhân sau khi công ty gửi đến các Bộ của Ấn Độ nhằm tìm cách giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện, theo Reuters.

Tuy nhiên, động thái xin giảm thuế của Tesla có khả năng vấp phải sự phản đối từ chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi, vốn ủng hộ việc đánh thuế nhập khẩu cao đối với nhiều lĩnh vưc nhằm thúc đẩy sức sản xuất trong nước.

"Chúng tôi muốn mở một nhà máy, nhưng thuế nhập khẩu cao bậc nhất thế giới tại Ấn Độ vẫn là một rào cản. Dù vậy, chúng tôi hy vọng ít nhất sẽ có một đợt giảm thuế tạm thời cho xe điện", tỷ phú Elon Musk cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô hạng sang khác tại Ấn Độ trước đây đã kêu gọi chính phủ giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu nhưng không mấy thành công do vấp phải sự phản đối của các đối thủ trong nước.

Tesla muốn xây một nhà máy mới, sẵn sàng đánh chiếm thị trường Ấn Độ - Ảnh 1.

Tesla mong muốn Ấn Độ sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện. (Ảnh: The Economic Times).

Tesla: Sẽ mở nhà máy nếu được giảm thuế nhập khẩu

Tesla từng đặt mục tiêu bắt đầu bán xe ở Ấn Độ trong năm nay. Theo các nguồn tin, trong thông báo gửi đến các bộ và quan chức Ấn Độ, Tesla mong muốn họ xem xét việc cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô điện lắp ráp xuống còn 40%. Theo Tesla, con số đó sẽ là mức phù hợp.

Hiện, tại mức thuế mà chính phủ Ấn Độ đang áp dụng là 60% với những xe có giá dưới 40.000 USD mà 100% cho những chiếc xe có giá từ 40.000 USD trở lên. "Với mức thuế nhập khẩu 40%, ô tô điện có thể phù hợp với túi tiền của nhiều người hơn, nhưng mức thuế này vẫn đủ cao đối với công ty sản xuất trong nước nếu nhu cầu tăng lên", một trong những nguồn tin chia sẻ.

Theo trang chủ của Tesla tại Mỹ, chỉ có một mẫu xe là Model 3 Standard Range Plus có giá dưới 40.000 USD. Đơn vị mà Tesla đã gửi thông báo là Bộ Giao thông Vận tải và Công nghiệp nặng, hiện vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức.

Trên thị tế, thị trường ô tô điện tại Ấn Độ vẫn chưa thực sự phát triển bởi giá bán khá đắt so với nguồn thu nhập của người tiêu dùng bình thường. Ngoài ra, số lượng các trạm sạc pin được triển khai vẫn còn thấp.

Chỉ 5.000 trong số 2,4 triệu chiếc ô tô được bán ra ở Ấn Độ năm ngoái là xe điện và hầu hết đều có giá dưới 28.000 USD. Mercedes Benz của Daimler đã bắt đầu bán xe điện hạng sang EQC của mình tại Ấn Độ vào năm ngoái với giá 136.000 USD. Bên cạnh đó, Audi đã tung ra ba chiếc SUV điện trong tuần này với giá khoảng 133.000 USD.

Mặc dù thuế suất thấp hơn sẽ mang lại cho Tesla cơ hội tốt hơn để mở rộng thị trường, nhưng kế hoạch bán hàng tại Ấn Độ không phụ thuộc vào sự thay đổi trong các chính sách của chính phủ.

Trước đó, trong tháng Giêng, Tesla đã đăng ký một công ty địa phương tại Ấn Độ cũng như tăng cường thuê nhân công lao động trong nước. Ngoài ra, Tesla cũng đẩy mạnh việc tìm kiếm không gian trưng bày.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ấn Độ, Nitin Gadkari chia sẻ rằng nước này sẵn sàng cung cấp các ưu đãi để đảm bảo chi phí sản xuất của Tesla trong nước thấp hơn ở Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi Tesla chấp nhận sản xuất các mẫu xe tại Ấn Độ.

Vận đen của Tesla tại Trung Quốc

Tháng trước, Tesla từng bị thu hồi khoảng 285.000 xe tại Trung Quốc do gặp vấn đề về các lỗi kỹ thuật. Hãng xe của tỷ phú Elon Musk đồng thời cũng đưa ra lời xin lỗi trên tài khoản Weibo chính thức tại Trung Quốc, nhưng sự việc này không tránh khỏi việc để lại vết nhơ cho Tesla.

Ngoài ra, một cuộc biểu tình tại triển lãm ô tô Thượng Hải trong tháng 4 và một loạt các vụ tai nạn khác liên quan đến những mẫu xe điện của Tesla khiến các nhà chức trách lo ngại về mức độ an toàn khi sử dụng các dòng xe này.

Tesla muốn xây một nhà máy mới, sẵn sàng đánh chiếm thị trường Ấn Độ - Ảnh 2.

Tesla liên tiếp gặp vận đen tại Trung Quốc. (Ảnh: Teslarati).

Trong tháng 3, chính phủ Trung Quốc cũng đã cấm xe Tesla xuất hiện tại một số khu phức hợp quân sự và nhà ở do lo ngại về việc xâm phạm quyền riêng tư thông qua các camera được tích hợp trên những dòng xe.

Dù Tesla ngay lập tức trấn an rằng những tư liệu thu thập được ở Trung Quốc sẽ được lưu tại nước này nhưng vẫn khó có thể làm giảm sự nghi ngờ của chính quyền và người dân Trung Quốc.

Những vấn đề này khiến tham vọng mở rộng thị trường tại Trung Quốc của Tesla và tỷ phú Elon Musk bị giáng một đòn mạnh. Do đó, tìm kiếm thị trường mới tương tự Trung Quốc như Ấn Độ có lẽ là khả năng lãnh đạo Tesla đang nghĩ tới.

Quốc Anh