|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mua hàng qua mạng, gọi xe online... của Việt Nam đạt 9 tỉ USD

20:47 | 03/12/2018
Chia sẻ
Dẫn lại nguồn từ các đơn vị nghiên cứu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đưa ra con số ước tính như trên.
mua hang qua mang goi xe online cua viet nam dat 9 ti usd Phần lớn người dùng Bắc Âu mua hàng qua mạng
mua hang qua mang goi xe online cua viet nam dat 9 ti usd Người Việt ngày càng chuộng mua online
mua hang qua mang goi xe online cua viet nam dat 9 ti usd
Các dịch vụ như gọi xe online phát triển mạnh tại Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Dương)

Cụ thể, Báo cáo e-Conomy SEA 2018 - một nghiên cứu về kinh tế kỹ thuật số được thực hiện giữa Temasek (Singapore) và Google - đánh giá mảng kinh tế này của Việt Nam như "con rồng chuyển mình". Quy mô kinh tế Internet tại đây đã tăng gấp 3 lần trong vòng 3 năm, nhờ có thương mại điện tử và truyền thông online.

Nền kinh tế Internet ở Việt Nam đã ghi nhận tổng giá trị lên tới 9 tỉ USD trong năm 2018, tăng trưởng 38% trong giai đoạn 2015-2018. Trong đó, thương mại điện tử gần như tăng trưởng gấp đôi so với năm 2017, quảng cáo trực tuyến và game online tăng trưởng hơn 50% mỗi năm... Dự báo đến năm 2025, tổng giá trị nền kinh tế Internet Việt Nam sẽ là 33 tỉ USD.

Theo ước tính của báo cáo, nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á đã đạt tổng giá trị 72 tỉ USD trong năm 2018, tăng 37% so với một năm trước đó. Nền kinh tế kỹ thuật số được đánh giá trên các lĩnh vực gồm du lịch trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông trực tuyến và dịch vụ gọi xe. Dự báo đến năm 2025, con số này tại Đông Nam Á sẽ nâng lên thành 240 tỉ USD.

Hiện tại, Việt Nam là quốc gia có tỷ trọng tổng giá trị hàng hóa của kinh tế kỹ thuật số so với GDP là 4%, lớn nhất trong khu vực. Đứng thứ 2 là Singapore với 3,2%. Nhưng xét về quy mô thì Việt Nam xếp thứ 3 trong khu vực, sau Indonesia và Thái Lan.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, Việt Nam tuy vẫn xếp sau Indonesia về quy mô thị trường, nhưng đã vượt qua Thái Lan. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn 10 năm kể từ 2015 được dự báo sẽ là 43%, đưa Việt Nam trở thành đất nước có ngành thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Lĩnh vực được quan tâm thứ hai trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện tại là dịch vụ du lịch trực tuyến. Ở hạng mục này, Việt Nam tụt xuống vị trí thứ 4. Dịch vụ du lịch trực tuyến bao gồm các hoạt động như: đặt vé máy bay online, thuê khách sạn hoặc các hình thức lưu trú tương tự online.

Tiếp đến là lĩnh vực dịch vụ gọi xe online. Giờ đây không chỉ là chở khách lấy tiền, các doanh nghiệp còn phát triển cả dịch vụ chuyển phát hàng hóa, ví dụ như đồ ăn. Ở Việt Nam, người tiêu dùng đã quá quen thuộc với việc di chuyển bằng Garb, các dịch vụ vận chuyển đồ ăn như Delivery Now, Loship, Now.vn, hay các dịch vụ giao nhận hàng hóa Aha Move, Lala Move với chi phí rẻ. Tuy nhiên nếu so sánh trong khu vực, Việt Nam chỉ xếp trên duy nhất Singapore... Với tốc độ tăng trưởng dự báo 29%, đến năm 2025 quy mô ngành này tại Việt Nam sẽ đạt 2 tỉ USD, chỉ bằng một nửa Thái Lan, Singapore và bằng 1/7 Indonesia...

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Mai Phương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.