Người Việt ngày càng chuộng mua online
Khảo sát mới nhất của DI Marketing thực hiện vào tháng 8/2016 cho thấy phần lớn người mua hàng trực tuyến Việt Nam thực hiện nhiều hơn một lần mua qua mạng mỗi tháng. Có tới 32% người được hỏi cho biết mỗi tháng, họ mua từ 2 đến 3 lần. Chỉ có 10% ncho biết họ mua ít hơn một lần mỗi quý.
Theo kết quả khảo sát, 32% người được hỏi cho biết họ mua hàng online 2 đến 3 lần mỗi tháng. |
Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra dù mua hàng online, người dân lại không thanh toán trực tuyến nhiều. Đại đa số (90%) cho biết họ chủ yếu trả bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD). Dù vậy, khảo sát không chỉ ra được rõ ràng việc này là do khách hàng yêu cầu, hay vì người mua không có chính sách nhận thanh toán qua mạng. Chỉ 15% cho biết chủ yếu thanh toán online.
DI Marketing cũng chỉ ra 75% người được khảo sát cho biết mua hàng qua máy tính để bàn hoặc laptop. Nhưng tỷ lệ này với smarphone cũng không kém cạnh, với 51% smartphone và máy tính bảng là 21%.
Trước đó, một khảo sát hồi tháng 3 của W&S Group cho thấy có sự khác biệt rõ rệt về hành vi mua sắm giữa hai giới. Phái nữ có khả năng mua quần áo online cao hơn 20% và mua giày hơn 10% so với nam giới. Phụ nữ cũng mua sắm online với số mặt hàng đa dạng hơn.
Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang trải qua thời kỳ tăng trưởng rất mạnh. Trang eMarkerter dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ trực tuyến năm nay và năm tới vào khoảng 20%.
Thu Thảo
Theo eMarketer