|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Mua condotel, nếu CĐT phá sản trong quá trình vận hành, quyền lợi khách hàng tính sao?

11:23 | 11/08/2017
Chia sẻ
Nhận định về thị trường Condotel, đại diện FLC cho rằng “chủ đầu tư có thể phá sản chứ dự án thì không”, còn đại diện CEN Group thì chắc chắn về nhu cầu “khổng lồ” của thị trường hiện sẽ tiếp tục tăng lên trong vài năm tới...
mua condotel neu cdt pha san trong qua trinh van hanh quyen loi khach hang tinh sao Cuộc 'đổ bộ' condotel và nỗi lo 'vết xe đổ' của thị trường khách sạn mini
mua condotel neu cdt pha san trong qua trinh van hanh quyen loi khach hang tinh sao Condotel tăng trưởng 'không bình thường'

Tại buổi tọa đàm “Thị trường Condotel và nỗi lo thừa cung?” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức chiều ngày 10/8, hầu hết các khách mời đều đưa ra cái nhìn lạc quan về loại hình sản phẩm bất động sản (BĐS) mới này.

Đáp lại nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) về việc các căn hộ hạng sang tại TP HCM đang khó giao dịch và có dấu hiệu bão hòa, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FLC nhận định thị trường Condotel chưa thấy có dấu hiệu tương tự. Với sự gia tăng khách du lịch nhanh chóng như hiện nay thì số lượng Condotel vẫn chưa nhiều.

Bà Dung đưa ra tính toán: “Nếu tỷ lệ lấp đầy của dự án Condotel được 40 - 50% thì chúng tôi có thể đảm bảo lợi nhuận 10% cho khách hàng mỗi năm; nếu tỷ lệ lấp đầy từ 60% trở lên thì chúng tôi có lãi. Trong mùa cao điểm, tỷ lệ lấp đầy của FLC lên tới 90%. Với các khu du lịch nổi tiếng, việc lấp đầy 40 - 50% là không quá khó”.

mua condotel neu cdt pha san trong qua trinh van hanh quyen loi khach hang tinh sao
Bà Dung cho rằng “chủ đầu tư có thể phá sản chứ dự án thì không”. (Ảnh: VnEconomy)

Còn về lo ngại “câu chuyện của 10 năm sau”, khi cam kết lợi nhuận 8 - 12% suốt 10 năm đầu cho nhà đầu tư thứ cấp hết thời hạn thì giải quyết như thế nào? Phó Chủ tịch FLC cho rằng hiện nay có nhiều khách sạn hoạt động trên 10 năm vẫn hiệu quả. Condotel cũng tương tự, sẽ thường xuyên được bảo trì, nâng cấp trong quá trình hoạt động.

“Giả sử, chủ đầu tư mà phá sản trong quá trình vận hành thì dự án sẽ phải chuyển nhượng cho các nhà đầu tư khác, chủ mới vẫn phải cam kết các quyền lợi với nhà đầu tư. Vì vậy, không có rủi ro về tài sản, nhà đầu tư thứ cấp vẫn đảm bảo được hưởng phần lãi suất hàng năm. Chủ đầu tư dự án có thể phá sản chứ dự án Condotel thì không”, bà Dung khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Giáp Văn Kiểm - Phó tổng giám đốc CEN Land - CEN Group chia sẻ bây giờ mới là thời kỳ bắt đầu của Condotel. Năm 2016, Việt Nam đón 10 triệu khách quốc tế, nay mai con số có thể lên đến 20 triệu - 30 triệu, thậm chí là 50 triệu khách. Sắp tới, Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cấp cao APEC và cần khoảng 14.000 - 15.000 phòng, các dự án vẫn đang gấp rút hoàn thành để đáp ứng nhu cầu. Trong khi các khách sạn trước đó chưa hoàn thiện, chúng ta cần những resort 5 sao hay những tổ hợp nghỉ dưỡng mới.

“Codotel là kênh đầu tư hấp dẫn nhất khi các chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu cho nhà đầu tư thứ cấp là 8 - 12%/năm (tương đương 200 triệu đồng/năm) cho mỗi căn hộ 2 tỷ đồng, sau 10 năm đương nhiên giá đất tăng, trong khi gửi lãi suất ngân hàng 6,8%. Ngoài lợi nhuận, khách hàng còn được ở Condotel, thậm chí được thụ hưởng cả chuỗi nghỉ dưỡng của các nhà đầu tư”, ông Kiểm nói.

mua condotel neu cdt pha san trong qua trinh van hanh quyen loi khach hang tinh sao
Ông Kiểm chắc chắn về nhu cầu “khổng lồ” của thị trường hiện sẽ tiếp tục tăng lên trong vài năm tới... (Ảnh: VnEconomy)

Phó tổng giám đốc CEN Land còn cho rằng chủ đầu tư các dự án Condotel đang mang lại hạ tầng cho Việt Nam chứ chưa lãi nhiều. Họ đang tiên phong trong việc đưa ra hình thức kinh doanh BĐS mới ở những nơi vốn ít được chú ý (như Thanh Hóa, Bình Định...), thậm chí Tập đoàn FLC còn đề xuất thành lập hãng máy bay để đưa khách đến các khu resort...

Hiện nhiều người đang tồn tại lo lắng sau 10 năm giá đất ở Việt Nam thậm chí có thể đắt hơn cả Singapore, Thái Lan nhưng nếu mua Condotel thì không bán được, vì vậy vấn đề pháp lý cần làm rõ hơn để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Không những thế, vấn đề cho người nước ngoài mua Condotel cũng cần bàn đến nếu nhìn xa hơn, làm thế nào để họ yên tâm đầu tư bởi khi đến ở Việt Nam, họ sẽ mang theo gia đình, bạn bè và chi tiêu tại đây.

Ở góc độ vĩ mô, Chuyên gia kinh tế cao cấp, TS. Lê Đăng Doanh nhận định, Condotel vẫn là sản phẩm tương đối mới tại Việt Nam nhưng đây là sản phẩm của thời đại kinh tế chia sẻ. Hiện nay trên thế giới, số người phải đi làm việc ở chỗ khác từ 6 tháng đến cả năm tăng lên rất cao, nhiều người có căn hộ khi chuyển đi nơi khác phải cho thuê qua các ứng dụng cho thuê phòng và giá thuê các căn hộ này thường rất rẻ, thường chỉ bằng 1/3 giá thuê phòng khách sạn.

mua condotel neu cdt pha san trong qua trinh van hanh quyen loi khach hang tinh sao
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đánh giá Condotel là sản phẩm của thời đại kinh tế chia sẻ. (Ảnh: Linh Lê)

“Tôi nghĩ rằng phải tạo khung pháp lý đầy đủ cũng như sản phẩm có tiêu chuẩn hợp lý với các nhà đầu tư thứ cấp, huy động đầu tư tạo ra sản phẩm có tính hệ thống để người thuê biết được họ có lợi ích gì”, Chuyên gia Lê Đăng Doanh khuyến nghị.

“Tôi chưa thấy sổ đỏ nào của Condotel”

Ông Phạm Văn Thường - Trưởng phòng Quản lý Bất động sản - Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đánh giá: Condotel là loại hình BĐS mới và các Luật chưa quy định cụ thể chứ không phải chưa có. Có thể hiểu Condotel vốn là các dự án khách sạn cho thuê, nhưng nay chủ đầu tư muốn chia sẻ lợi ích, muốn bán đi thay vì chỉ cho thuê để huy động vốn trong dân.

mua condotel neu cdt pha san trong qua trinh van hanh quyen loi khach hang tinh sao
Với mức lợi nhuận 10%/năm/căn Condotel thì sau 10 năm là người mua đã có một căn nhà... Ông Thường cho rằng câu chuyện không đơn giản như vậy. (Ảnh: Linh Lê)

“Bộ Tài nguyên và Môi trường khi cấp sổ đỏ sẽ vướng chuyện sử dụng đất. Hiện luật chỉ quy định có 2 loại thời hạn sử dụng đất là “lâu dài và có thời hạn”, mà “lâu dài” thì chỉ có đất ở. Tôi chưa thấy sổ đỏ nào của Condotel, các cán bộ bên Tổng cục Đất đai cũng nói là chưa bao giờ thấy sổ đỏ của Condotel”, ông Thường nói.

Hiện Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn loại hình Condotel; Bộ Tài nguyên và Môi trường lập quy định về quản lý, sở hữu tài sản trên đất; Bộ Tài chính sẽ chuẩn bị khung pháp lý quản lý tài chính phát triển mô hình này. Sắp tới, cơ sở pháp lý của các loại hình như này được tính đến rõ ràng hơn.

“Nếu tôi là người mua Condotel thì tôi cũng lo ngại, không ai lại mua sản phẩm BĐS chỉ dựa vào cam kết của chủ đầu tư. Khách hàng được coi là yếu thế hơn bởi hợp đồng mua bán luôn do chủ đầu tư soạn sẵn chứ không phải là thoả thuận. Vì vậy, những nội dung cam kết này phải do nhà nước quản lý thì chủ đầu tư mới không chạy đi đâu được. Nhiều chủ đầu tư cam kết lợi nhuận mua Codotel là 10%/năm, như vậy sau 10 năm là khách hàng hoàn đủ tiền vốn ban đầu, tức là có một căn nhà rồi. Nghe rất đơn giản nhưng thời gian 10 năm sau mới là câu chuyện”, ông Thường nêu quan điểm cá nhân.

mua condotel neu cdt pha san trong qua trinh van hanh quyen loi khach hang tinh sao Giá Condotel đắt ngang căn hộ cao cấp tại TP HCM nhưng giao dịch vẫn tiềm ẩn rủi ro

Với mức giá đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, loại hình BĐS Codotel được cho là đắt ngang với căn hộ cao cấp tại TP ...

mua condotel neu cdt pha san trong qua trinh van hanh quyen loi khach hang tinh sao Bộ Xây dựng đề xuất cấp 'sổ đỏ' cho Condotel

Bộ Xây dựng vừa có văn vản trả lời Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về những kiến nghị đối với loại hình bất ...

mua condotel neu cdt pha san trong qua trinh van hanh quyen loi khach hang tinh sao Đầu tư Condotel: Rủi ro tăng theo lợi nhuận

Làn sóng đầu tư vào căn hộ khách sạn (Condotel) dường như ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, song các chính sách quảng cáo ...

Linh Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.