|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một phụ nữ Trung Quốc trở thành 'cái bóng' của ông chủ Amazon

11:43 | 21/11/2018
Chia sẻ
Cố vấn thân cận chính là “cái bóng” đi theo ông chủ Amazon, Jeff Bezos, đi bất kỳ đâu.
mot phu nu trung quoc tro thanh cai bong cua ong chu amazon Amazon biến bữa tối trong dịp lễ Tạ ơn thành trận chiến giao hàng tạp hoá
mot phu nu trung quoc tro thanh cai bong cua ong chu amazon
Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO Amazon

Ông chủ Amazon vừa công bố một phụ nữ người Trung Quốc trở thành cố vấn kỹ thuật mới của Jeff Bezos, CEO Amazon. Vị trí này được xem như “cái bóng” của CEO. Đúng như tên gọi, chiếc bóng đi theo ông Bezos khắp nơi, tham dự mọi cuộc họp và công tác cùng CEO. Thông thường, mỗi người sẽ ngồi ở vị trí khoảng 1 hoặc 2 năm, cung cấp cái nhìn toàn diện trong mọi lĩnh vực kinh doanh của Amazon.

Gao, cựu binh có 13 năm kinh nghiệm tại Amazon, người gần đây là Phó chủ tịch mảng Dự báo, là người phụ nữ thứ hai giữ vai trò "cái bóng" của ông Bezos. Tháng 4/2015, Maria Renz là người đầu tiên. “Mô tả công việc chính thức của tôi là giúp Bezos trở thành CEO tốt nhất trong khả năng của ông ấy”, bà Renz trả lời Seattle Times sau một năm đảm nhiệm công việc. Bà hiện là Phó Chủ tịch phụ trách Trải nghiệm giao hàng.

Theo một bài báo năm 2013 của Bloomberg, ông chủ Amazon mượn ý tưởng cố vấn thân cận từ CEO Intel Andy Grove. Intel, cũng như Amazon hiện tại, trao vai trò cố vấn cho những giám đốc đang lên nhằm giúp họ có thêm kinh nghiệm và có cơ hội thể hiện trong việc kinh doanh.

Ông Bezos bắt đầu tìm cố vấn thân cận tại Amazon từ cuối những năm 1990. Stig Leschly - chủ nhân của Exchange.com, công ty được Amazon mua năm 1999 - là một trong những "cái bóng" đầu tiên của ông. Leschly kể lại: “Ông ấy đi dạo, đi họp, tôi đều theo sau. Tôi chẳng có gì để làm. Tôi chỉ ngồi đó và quan sát. Tuy nhiên, khi nảy ra ý tưởng, ông ấy báo với tôi để tôi tìm hiểu. Tôi là chỗ chứa cho bất kỳ thứ gì trong 19 thứ ông ấy đang nghĩ trong đầu, vốn không có chỗ trong tổ chức thông thường. Thành thật mà nói, đó là một trong những điều phi thường nhất mà người trẻ có thể làm”.

Xem thêm

Du Lam