|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Một ngân hàng có thu nhập lãi thuần giảm 91% trong quý III, tỷ lệ nợ xấu vượt 10%

21:40 | 13/11/2021
Chia sẻ
BaoViet Bank báo lãi trước thuế luỹ kế 9 tháng đầu năm tăng 116% so với cùng kỳ 2020, đạt 45,7 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu tăng từ 7,27% lên 10,53%.

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoViet Bank) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với  lợi nhuận trước thuế luỹ kế 9 tháng đầu năm tăng 116% so với cùng kỳ 2020, đạt 45,7 tỷ đồng.

Tổng thu nhập hoạt động 9 tháng của ngân hàng đạt hơn 1.014 tỷ đồng, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hoạt động kinh doanh chính của BaoViet Bank mang về 643 tỷ đồng thu nhập lãi thuần sau 9 tháng, tăng 41,1% so với cùng kỳ. 

Tuy nhiên, tính riêng trong quý III, nguồn thu chính này lại giảm mạnh 91% so với cùng kỳ xuống còn 29,3 tỷ đồng. Điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong quý III lại đến từ các hoạt động phi tín dụng. Cụ thể, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 202,6 tỷ đồng, cao gấp 9 lần cùng kỳ 2020.

Lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối quý III cũng cao gấp 5 lần cùng kỳ đạt 3.9 tỷ đồng, trong khi lãi từ chứng khoán kinh doanh ghi nhận cao gấp 12 lần cùng kỳ đạt 27,9 tỷ đồng. Các hoạt động chứng khoán đầu tư và hoạt động khác cũng thu lãi thay vì báo lỗ như trong quý III/2020.

Một ngân hàng có thu nhập lãi thuần giảm đến 91% trong quý III, tỷ lệ nợ xấu vượt 10% - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 của BaoViet Bank. (Nguồn: Phương Nga tổng hợp).

Tính đến 30/9/2021, tổng tài sản của BaoViet Bank đạt 52.789 tỷ đồng, giảm 10,8% so với cuối năm trước, trong đó cho vay khách hàng tăng 12,2% đạt 25.618 tỷ đồng. Số dư tiền gửi khách hàng tăng 6% đạt 35.781 tỷ đồng.

Nợ xấu nội bảng của ngân hàng tăng 62,4% lên 2.697 tỷ đồng, chủ yếu do nợ có khả năng mất vốn tăng gấp đôi so với con số đầu năm lên 2.265,5 tỷ đồng. Kéo theo đó, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng tăng lên 10,53% từ mức 7,27% hồi đầu năm.

Một ngân hàng có thu nhập lãi thuần giảm đến 91% trong quý III, tỷ lệ nợ xấu vượt 10% - Ảnh 2.

Một số chỉ tiêu tài chính của BaoViet Bank. (Nguồn: Phương Nga tổng hợp).

Phương Nga

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?