Hơn một năm sau khủng hoảng niềm tin: 13/19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn tăng trưởng âm
Chia sẻ về thị trường bảo hiểm trong thời gian qua, bà Trần Thị Diệu Hằng, Thành viên HĐQT, Phụ trách HĐQT của Tập đoàn Bảo Việt cho biết năm 2023, thị trường bảo hiểm giảm sâu, đặc biệt lĩnh vực nhân thọ.
Trước năm 2023, bao giờ ngành nhân thọ cũng tăng trưởng hai con số. Năm 2023, ngành bảo hiểm bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng truyền thông trong lĩnh vực nhân thọ và khó khăn chung của nền kinh tế. Trong năm 2023, kết quả doanh thu bảo hiểm nhân thọ đã giảm 12%, bà Hằng thông tin.
Vị này đánh giá những tháng đầu năm 2024, mặc dù thị trường ổn định hơn nhưng kinh tế vẫn khó khăn. Ngoài ra, năm 2022, Luật Kinh doanh Bảo hiểm được thông qua và có hiệu lực từ đầu 2023 đã siết chặt quy trình, điều kiện kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.
Trích dẫn số liệu Bộ Tài chính, bà Hằng cho hay sau 5 tháng năm 2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 56.446 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu khai thác mới đạt 8.873 tỷ đồng, giảm 26,8% so với cùng kỳ. Doanh thu qua kênh đại lý giảm gần 19%, đặc biệt kênh banca giảm 43%.
Dù vậy, vị này tiết lộ Bảo Việt Nhân Thọ vẫn duy trì vị thế dẫn đầu về doanh thu, chiếm 23,3% thị phần. Doanh thu khai thác mới chiếm 17,2%, doanh thu qua kênh đại lý chiếm 27,6%, đứng vị trí số một toàn ngành.
“Toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ có 19 doanh nghiệp thì 13 doanh nghiệp tăng trưởng âm, đặc biệt là Top 5. AIA sụt giảm 43%, Prudential giảm 40%, Manulife giảm gần 39%, Dai-Ichi Life giảm 12%. Bảo Việt Nhân Thọ là doanh nghiệp duy nhất trong Top 5 có mức tăng trưởng đạt 8,4% so với cùng kỳ năm 2023”, bà Hằng nói thêm.
Dù vậy, số lượng hợp đồng vẫn còn sụt giảm rất nhiều. Số lượng hợp đồng khai thác mới toàn thị trường vẫn giảm rất nhiều. Năm nay giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là những công ty nước ngoài với hợp đồng bảo hiểm liên kết đơn vị, liên kết chung chiếm 90% doanh thu phí bảo hiểm, bà cho hay.
"Qua khủng hoảng truyền thông và sự siết chặt của cơ quan quản lý, thì kênh banca đã giảm 40%. Dưới tình hình như vậy, kênh banca chưa có dấu hiệu phục hồi so với trước khủng hoảng", bà Hằng nhấn mạnh.
Bà Hằng cho biết hiện doanh thu của mảng nhân thọ đến chủ yếu từkênh đại lý truyền thống, bán chéo và bancas chiếm tỷ trọng nhỏ do đó không chịu tác động nhiều bởi khủng hoảng vừa qua.
Mặc dù không bị tác động bởi bancas nhưng công ty vẫn chịu tác động bởi nền kinh tế chung và pháp lý. Do đó, mức tăng trưởng chưa được như trước khủng hoảng và vẫn còn thách thức trong tương lai”, bà nhận định.
Vị này cũng cho rằng cần phát triển thêm kênh bán chéo nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả của tập đoàn thông qua các doanh nghiệp trong hệ thống như Bảo hiểm Bảo Việt, BaoViet Bank, các quỹ cũng như Chứng khoán Bảo Việt.