|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody's: Các ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng tài sản, khả năng sinh lời nhưng vốn hóa sẽ giảm

15:29 | 06/03/2018
Chia sẻ
Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tín dụng cao cấp của Moody's cho biết: "Năm 2018, chúng tôi dự báo các ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng tài sản và lợi nhuận, đồng thời vốn hóa sẽ giảm xuống”.
moodys cac ngan hang viet nam se tiep tuc cai thien chat luong tai san va kha nang sinh loi trong khi von hoa se suy giam Moody’s 'khen' quá trình xử lý nợ xấu tại ngân hàng Việt
moodys cac ngan hang viet nam se tiep tuc cai thien chat luong tai san va kha nang sinh loi trong khi von hoa se suy giam Moody’s: Việt Nam cần thận trọng với chính sách nới lỏng tiền tệ

Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody’s), kết quả hoạt động năm 2017 của 14 ngân hàng Việt Nam cho thấy chất lượng tài sản được cải thiện so với năm trước. Khả năng sinh lợi cũng được cải thiện nhờ điều kiện kinh tế vĩ mô mạnh mẽ và thu nhập cốt lõi tăng trưởng.

Ngược lại, vốn hóa của các ngân hàng giảm do tài sản tăng trưởngmột cách nhanh chóng và các ngân hàng chi trả cổ tức bằng tiền mặt. Bên cạnh đó, các ngân hàng đang tăng sự phụ thuộc vào các khoản vay nhạy cảm với thị trường, mà chủ yếu là các khoản vay liên ngân hàng, một nguồn vay ngắn hạn với chi phí rẻ.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tín dụng cao cấp của Moody's cho biết: "Năm 2018, chúng tôi dự đoán rằng các ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng tài sản và lợi nhuận, đồng thời vốn hóa sẽ tiếp tục giảm”.

moodys cac ngan hang viet nam se tiep tuc cai thien chat luong tai san va kha nang sinh loi trong khi von hoa se suy giam
Moody's: Các ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng tài sản và khả năng sinh lời, trong khi vốn hóa sẽ suy giảm

Chuyên gia phân tích Rebaca Tan của Moody cho rằng: "Hồ sơ tín dụng của các ngân hàng có tỷ lệ an toàn vốn cao hơn và rủi ro tài sản thấp hơn sẽ ngày càng cách biệt với những ngân hàng khác”.

Về chất lượng tài sản, Moody's cho biết sự cải thiện chất lượng tài sản vào năm 2017 so với năm 2016 nhờ vào việc thu hồi các khoản nợ có vấn đề và bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) cũng như tăng trưởng tín dụng.

Tỷ lệ nợ có vấn đề ở 14 ngân hàng được Moody’s đánh giá giảm xuống 5.7% tại cuối thời điểm năm 2017, từ mức 6.7% trong năm 2016.

Đáng chú ý, đã có 4 ngân hàng hoàn tất việc trích lập trái phiếu đặc biệt của VAMC, và Moody’s dự kiến sẽ có thêm các ngân hàng hoàn tất việc trích lập trong năm 2018.

Moody's cho rằng chất lượng tài sản của các ngân hàng sẽ được cải thiện hơn nữa vào năm 2018, nhờ vào hoạt động thu hồi nợ, nhưng tăng trưởng tín dụng nhanh có thể gây rủi ro cho chất lượng tài sản ngân hàng.

Về khả năng sinh lời, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) bình quân của các ngân hàng tăng từ 0.7% (năm 2016) lên 0.9% trong năm 2017. Khả năng sinh lời sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2018, nhờ vào những yếu tố đã thúc đẩy khả năng sinh lời trong năm 2017, cụ thể là điều kiện kinh tế vĩ mô lạc quan và thu nhập cốt lõi tăng trưởng.

Về vốn hóa, tỷ lệ vốn cổ phần phổ thông trên tổng tài sản trung bình của 14 ngân hàng giảm xuống 5.5% trong năm 2017, từ mức 5.7% hồi năm 2016, do sự suy yếu của các ngân hàng quốc doanh. Bên cạnh đó, nền tảng vốn của một số ngân hàng, như VPBank, Techcombank, HDBank sẽ được cải thiện nhờ vào hoạt động chào bán cổ phần.

Moody's dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều ngân hàng Việt Nam tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu mới vào năm 2018. Nhưng mức vốn hóa tổng thể sẽ vẫn chịu áp lực trong 12 tháng tới do tăng trưởng tín dụng và trả cổ tức.

Tuệ An