|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

‘Mỗi ngày đứt cáp Lazada bị giảm 30% doanh thu’

12:33 | 24/02/2017
Chia sẻ
Một trong những rào cản đáng lo ngại nhất trong việc phát triển thương mại điện tử là về nền tảng công nghệ, cụ thể là việc đứt cáp quang AAG. Đại diện Lazada cho biết, mỗi ngày đứt cáp doanh nghiệp bị giảm 30% doanh thu.
moi ngay dut cap lazada bi giam 30 doanh thu
Theo đại diện Vietnam Post, nếu các đơn vị giải quyết được những vấn đề đang tồn tại thì dịch vụ logistics hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng 30 – 40%. (Ảnh: Linh Lê)

Chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2017 diễn ra hôm nay (ngày 24/2), ông Phạm Thông, Giám đốc Marketing của Lazada nhận định, ngành TMĐT hiện còn tồn tại nhiều rào cản. Một trong những rào cản đáng lo ngại nhất là nền tảng công nghệ. Ví dụ mỗi lần đứt cáp quang kết nối Internet, Lazada bị giảm 30% doanh thu.

Bên cạnh đó, các rào cản khác đều đang được cải thiện như lĩnh vực thanh toán trực tuyến đã có công ty Napas, ví điện tử Momo…; dịch vụ logistics xuất hiện nhiều startup mới chuyên về chuyển phát hoặc các đơn vị như Uber, Grab… cùng tham gia vào.

Ông Thông nói: “Nhiều khách muốn thời gian giao hàng nhanh hơn, muốn có dịch vụ vận chuyển hàng cồng kềnh hoặc muốn được kèm lắp đặt hàng… Nếu các đơn vị giải quyết được những vấn đề này thì việc logistics đạt mức tăng trưởng 30 – 40% là hoàn toàn có thể”.

Đồng quan điểm, ông Phan Trọng Lê, đại diện Vietnam Post cũng cho rằng dịch vụ logistics trong lĩnh vực TMĐT đang gia tăng cả về số lượng và chất lượng. So với một vài năm trước, khách nay đã có quyền kiểm tra hoặc được đổi trả, hoàn trả tiền.

“Kinh doanh TMĐT là một chuỗi và logistics là một khâu gắn liền và không thể tách rời của lĩnh vực này. Thời gian tới, riêng logistics có thể phát triển gấp 2 – 3 lần so với ngành dịch vụ nói chung”, theo ông Lê.

Về phương thức thanh toán trực tuyến, đại diện Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đánh giá, hình thức thanh toán này trong kinh doanh trên mạng giúp doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra mức chi phí hợp lý, tích hợp sâu được nhiều tiện ích khi bán hàng, nhất là trong các dịch vụ không phải hữu hình như đặt vé máy bay, phòng khách sạn…

Đại diện Napas cho biết thêm: “10 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của thanh toán trực tuyến rất tốt. Năm 2016, số lượng giao dịch của Napas tăng 50% thông qua hình thức thẻ nội địa (tăng 45%) và thẻ quốc tế (tăng hơn 15%)”.

Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam 2017 là sự kiện lớn nhất trong lĩnh vực TMĐT với quy mô toàn quốc. Đây là lần đầu diễn đàn được tổ chức tại Việt Nam, dự kiến sẽ là sự kiện thường niên trong tương lai.

Diễn đàn diễn ra cả ngày 24/2 tại Hà Nội với 5 phiên gồm các nội dung chính như công nghệ đám mây và di động với TMĐT; bán hàng đa kênh; TMĐT qua biên giới và khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến. Đặc biệt, Chỉ số TMĐT 2017 cũng sẽ được công bố trong sự kiện này.

Linh Lê