|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mối lo của các ngân hàng thời AI

09:28 | 05/05/2024
Chia sẻ
Khi các công việc như giao dịch, tín dụng được thực hiện hoàn toàn tự động thông qua AI, những nhân viên ngân hàng sẽ phải đối mặt với tương lai nhiều biến đổi.

Sáng 4/5, tại Hội thảo AI và Quản trị doanh nghiệp diễn ra ở Hà Nội, ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT nói trí tuệ nhân tạo đang tạo ra mối lo khủng khiếp trong các ngân hàng.

Ông Tiến kể năm 2019 - trước khi dịch COVID-19 bùng phát, khi ông trình bày về trí tuệ nhân tạo với một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam với đầy đủ lãnh đạo, họ cho rằng ông đang “nổ”. Thế nhưng đến nay, sau 5 năm, các ngân hàng đã phải suy nghĩ lại.

Ông Hoàng Nam Tiến tại hội thảo sáng 4/5 tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

“Đáng tiếc đến nay, năm 2024, tức chỉ mới 5 năm, tất cả các ngân hàng đều có một mối lo khủng khiếp. Các bạn có biết hàng chục ngàn các cô gái xinh đẹp được học hành tử tế làm giao dịch viên ngân hàng, nhưng rất đáng tiếc chỉ một thời gian ngắn nữa thôi họ sẽ mất việc. Ngày nay không ai ra ngân hàng, ngay cả các ông bà về hưu cũng không còn ra ngân hàng.

Rồi hàng chục nghìn chàng trai, cô gái cực kỳ giỏi giang đang làm tín dụng bây giờ về cơ bản trong thời gian sắp tới cũng chẳng có việc gì làm vì các khoản cho vay và vay đều có thể thực hiện tự động. Đặc biệt là các khoản vay dưới 100 triệu, việc phê duyệt đâu đó chỉ tính bằng giây thay vì vài ba ngày, vài ba tuần như hiện tại. Vậy những người ấy sẽ làm gì trong tương lai?”, vị lãnh đạo FPT đặt vấn đề.

Trước đó, trong cuộc gặp gỡ truyền thông tháng 4 tại Hà Nội, ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud, cũng kể về câu chuyện làm chatbot AI cho Home Credit giúp đơn vị này giảm 50% chi phí chăm sóc khách hàng.

Cụ thể, năm 2019 Home Credit Việt Nam có kế hoạch phát triển tính năng voicebot. Trước đấy tại thị trường Trung Quốc, Home Credit đã ứng dụng AI trong các hoạt động cho vay, tín dụng của mình thành công.

Cạnh tranh với hai “gã khổng lồ” trên thế giới là Genesys và Nuance (đơn vị phát triển Siri trên iPhone), FPT đã thắng thầu. COO Home Credit tin tưởng một công ty Việt Nam sẽ tốt hơn về tiếng Việt.

Đề bài của Home Credit là trong 18 tháng, FPT Smart Cloud vừa làm sản phẩm vừa triển khai và chạy thử nghiệm. Tuy nhiên, theo ông Việt, FPT Smart Cloud chỉ làm trong 6 tháng là xong hết các giai đoạn theo yêu cầu. Ngày khởi động đúng vào giai đoạn COVID-19 bùng phát, nhân viên chăm sóc khách hàng của Home Credit không đến được công ty và AI FPT thay các nhân viên của Home Credit. 

 Ông Lê Hồng Việt nói về việc làm chatbot AI cho Home Credit. (Ảnh: Đức Huy).

“Hiện AI FPT giúp nâng cao năng suất 50% nhân viên chăm sóc khách hàng Home Credit, tập trung vào các nghiệp vụ cao hơn như tư vấn, bán hàng. Chatbot AI này thực hiện hơn 100 nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, hơn 12 triệu cuộc gọi/tháng, giảm 50% chi phí vận hành thực tế. Đồng thời tỷ lệ cuộc gọi thành công đạt 98%, khách hàng chấm điểm hài lòng đạt 4,5/5, mang lại 20% doanh số telesale tự động”, ông Việt nói.

Nói về tương lai công việc rơi vào tay robot và AI, ông Hoàng Nam Tiến cho biết 2,7 triệu công nhân Việt Nam - những người làm công ăn lương trong dệt may, da giày, điện tử… khả năng mất việc là nhìn thấy. Hàng loạt các nhà máy ngay tại Việt Nam đang sử dụng robot nhiều hơn công nhân. Nếu như ngày trước, những con robot này có giá từ 400.000 tới 500.000 USD thì ngày nay chỉ có giá 30.000 USD. Robot làm việc 24h trong ngày, 7 ngày trong tuần, 365 ngày trong năm không nghỉ, không bao giờ đòi lương thứ 13 hay kiện cáo lãnh đạo. 

“Đấy là thực tế đang diễn ra. Tôi muốn nói nếu như trước đây chúng ta có thể khá bình tĩnh với sự thay đổi, còn ngày hôm nay thì không thể. Hiện tại theo Nvidia, trung bình 6 tháng lượng dữ liệu xử lý tăng 4 lần, tức chỉ 2-3 năm nữa thôi, lượng dữ liệu sẽ vượt xa. Nếu chỉ năm 2022 thôi, chúng tôi đang cười cợt con ChatGPT vì những câu trả lời ngốc nghếch thì ngày nay không dám nói như thế nữa”, ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo về sự phát triển thần tốc của trí tuệ nhân tạo và robot.

Đức Huy