|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mở thêm đại lý, đưa ra loạt công nghệ mới, Ford chuyển hướng sang cạnh tranh về trải nghiệm khách hàng

17:47 | 19/05/2023
Chia sẻ
Đưa ra hàng loạt chiến lược để nâng cao trải nghiệm khách hàng trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng có nhiều xu thế mới, CEO Ford Việt Nam "xác định trải nghiệm khách hàng chính là điểm cạnh tranh mang tính khác biệt của chúng tôi".

Đánh giá các nhà sản xuất ô tô hiện nay đều sở hữu dây chuyền hiện đại, công nghệ tối tân vì vậy, Ford Việt Nam cho biết sẽ tập trung vào trải nghiệm khách hàng để tạo tính cạnh tranh cho hãng.

Ngày 19/5, Ford Việt Nam đã phát đi thông tin cho biết sẽ đồng loạt triển khai kế hoạch nâng cấp Tiêu chuẩn Đại lý (Ford signature) tới các đại lý trên toàn quốc. Cụ thể, trong năm nay Ford Việt Nam mở mới thêm 10 đại lý và nâng cấp khoảng 10 đại lý hiện tại theo tiêu chuẩn Ford Signature.

Dự kiến đến cuối năm 2024, toàn bộ hệ thống gồm hơn 50 đại lý của Ford Việt Nam sẽ được nâng cấp đáp ứng theo tiêu chuẩn toàn cầu mới nhất.

Các đại lý này sẽ được hoàn thiện theo hệ thống quy trình nâng cao trải nghiệm khách hàng mới FGE (Ford Guest Experience) dựa trên tiêu chuẩn toàn cầu nhằm đảm bảo sự đồng bộ và nhất quán về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Hiện tại, Ford Việt Nam đang hoàn thiện và triển khai thành công nhiều quy trình mới về trải nghiệm khách hàng như: Ứng dụng quản lý xe thông minh Ford Pass giúp kết nối người dùng và chiếc xe, tổng hợp thông tin các tính năng của xe và kiểm tra tình trạng xe.

Đồng thời, Ford Việt Nam cũng mở rộng và nâng cấp chất lượng các quy trình dịch vụ ở Đại lý hướng tới trải nghiệm toàn diện cho khách hàng như: Giao Nhận xe tận nơi, Dịch vụ cho mượn xe, Bảo dưỡng nhanh 60 phút,…

 Ông Ruchik Shah trong sự kiện ra mắt Ford Explorer mới đầu năm 2022. (Ảnh: Ford Việt Nam).

Lý giải nguyên nhân của chiến lược này, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết, trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô hiện nay, có thể thấy nỗ lực từ các thương hiệu đều sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ tối tân để đem đến các sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người dùng.

"Ford xác định trải nghiệm khách hàng chính là điểm cạnh tranh mang tính khác biệt của chúng tôi", ông Ruchik Shah cho hay.

Cạnh tranh cả với ô tô truyền thống và xu thế mới

Trên thực tế, thị trường ô tô đang ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp ô tô hiện đang gặp nhiều thách thức khi vừa phải cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, vừa phải thay đổi nhanh để phù hợp với xu hướng phát triển xe điện, công nghệ kết nối thông minh, công nghệ xe tự hành, các công nghệ trải nghiệm người dùng.

Đặc biệt là phải bắt kịp thói quen tiêu dùng và sử dụng xe đang thay đổi rất nhanh của khách hàng trẻ. Thay vì chiến lược cạnh tranh về giá hay thay đổi liên tục các mẫu xe, các nhà sản xuất hiện đang rất chú trọng đến trải nghiệm hay các tính năng của sản phẩm.

Trước Ford, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam cũng đã ra mắt ứng dụng kết nối ô tô với điện thoại như: Ứng dụng Honda Connect của Honda hay App Toyota Việt Nam. Ngoài ra, các hãng xe hiện cũng rất chú trọng tới các tính năng an toàn như Honda đưa ra hệ thống Honda Sensing hay các tính năng tự hành để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Ngoài các ô tô truyền thống, các hãng xe điện cũng hội tụ hàng loạt công nghệ mới, công nghệ xanh và tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Điều này gây áp lực lên các hãng xe truyền thống buộc phải thay đổi, mang đến nhiều công nghệ mới cho khách hàng hơn, dịch vụ tốt hơn thay vì chỉ tập trung vào giá bán và sản phẩm.

Theo thống kê của VAMA, trong tháng 4/2023, Ford đứng ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng doanh số của các nhà sản xuất ô tô Việt Nam với 3.298 xe bán ra. Mức doanh số này chỉ giảm khoảng 10,3% so với tháng trước cho thấy nỗ lực rất lớn của hãng xe này trong bối cảnh doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm tới 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyễn Thắm