|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mô hình tín dụng vi mô với mức lãi suất 4% sắp vào Việt Nam

17:17 | 29/11/2018
Chia sẻ
Với mức lãi suất chỉ 3-4% mỗi tháng và kinh nghiệm của nhà đồng sáng lập ứng dụng Skype, Oriente đang ấp ủ tham vọng trở thành công ty cung cấp tài chính vi mô dẫn đầu Đông Nam Á.
mo hinh tin dung vi mo voi muc lai suat 4 muon dan dau dong nam a Grab cung cấp dịch vụ tín dụng vi mô và bảo hiểm cho người nghèo

Nikkei đưa tin Geofrey Prentice, người đồng sáng lập ứng dụng Skype đang kêu gọi 105 triệu USD tài trợ cho startup của ông - một mô hình cung cấp tín dụng vi mô. Khách hàng mục tiêu của họ là các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc những doanh nhân cần vốn nhỏ tại Đông Nam Á, nơi phần lớn người dân chưa có tài khoản ngân hàng.

Prentice thành lập Oriente vào năm 2017 để cung cấp các khoản tín dụng vi mô cho cá nhân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng di động. Công ty cũng cung cấp khoản cho vay trực tiếp cho người mua hàng tại các đối tác bán lẻ.Hai nhà đầu tư chủ chốt của công ty là tập đoàn bất động sản Berjaya và Tập đoàn Sinar Mas của Indonesia. Họ rót vốn cho công ty trong vòng Series A.

Người đồng sáng lập Skype không tiết lộ cụ thể về giá trị của startup, nhưng ông khẳng định Oriente đang tăng trưởng nhanh hơn cả tốc độ tăng trưởng của Skype trong những tháng đầu.

mo hinh tin dung vi mo voi muc lai suat 4 muon dan dau dong nam a
Ông Geofrey Prentice, người đồng sáng lập Skype, tiếp tục khởi nghiệp để cung cấp tín dụng vi mô. Ảnh: Nikkei

Oriente cho vay với mức lãi suất thấp hơn hẳn các công ty tài chính Đông Nam Á

Mô hình kinh doanh tín dụng vi mô đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng Prentice tin rằng Oriente có một lợi thế. Đó là thuật toán kiểm roát rủi ro tinh vi giúp giữ tỷ lệ rủi ro mặc định là 1%, so với mức trung bình ngành là 8%. Điểm khác biệt này cho phép Oriente cho vay với mức lãi suất thấp hơn.

Việc cho vay dựa trên mục đích là trọng tâm của Oriente. “Một khi chúng tôi biết mục đích mà khách hàng vay, chúng tôi hiểu rõ hơn về những rủi ro mà chúng tôi có thể gặp”. Để khuyến khích khách hàng tiết lộ mục đích vay tiền, Oriente sẽ cung cấp mức lãi suất thấp hơn cho những người mua hàng và thanh toán trả góp tại các cửa hàng đối tác của Oriente.

Oriente tính mức lãi suất 3-4% hàng tháng, trong khi mức lãi suất hiện nay của các công ty tài chính ở Đông Nam Á lên tới hơn 15%. Bên cạnh đó, những người trả góp khoản nợ của Oriente sẽ hưởng mức giảm 20-25% lãi suất.

Khu vực Đông Nam Á có các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Mặc dù Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có sản lượng kinh tế trị giá 2.800 tỷ USD năm ngoái, chỉ có 27% trên 650 triệu người có thể tiếp cận nguồn vay vốn ngân hàng vào năm 2016, theo Công ty tư vấn và kiểm toán quốc tế KPMG.

Đông Nam Á có những công ty fintech đang nổi lên. Hãng cung cấp dịch vụ gọi xe Grab đã bắt đầu cung cấp khoản vay và bảo hiểm, ráo riết mở rộng dịch vụ thanh toán khắp Đông Nam Á và sẽ ra mắt dịch vụ chuyển tiền vào đầu năm tới.

Tuy nhiên, Prentice cho rằng một thủ lĩnh thực sự chưa xuất hiện trong lĩnh vực fintech tại khu vực Đông Nam Á. Với kinh nghiệm xây dựng nên một trong những đế chế trên internet thời kỳ đầu, Prentice đang đặt cược với tham vọng đưa Oriente dẫn đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực cung cấp gói tài chính vi mô.

Một trong những người đồng sáng lập Oriente cùng với Prentice là Hubert Tai, nhân vật chủ chốt trong quá trình phát triển nền tảng tài chính Lufax ở Trung Quốc. Tuy nhiên, việc Bắc Kinh siết hoạt động vay trực tuyến đã phá vỡ kế hoạch phát hành cổ phiếu của Lufax. Tới thời điểm đó, Lufax đã được định giá 60 tỷ USD.

“Hiện tại, các dự án của Oriente tại Philippines và Indonesia đăng tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn cả Skype và Lufax, trong 6 tháng đầu tiên ra mắt”. Prentice cho biết.

Tại Philippines, Oriente đã hợp tác với Tập đoàn JG Summit Holdings để giới thiệu ứng dụng Cashalo vào tháng 5 vừa qua. Ứng dụng có khoảng 50.000 người dùng mỗi tháng. Vào tháng 8, Oriente bắt tay với Tập đoàn Sinar Mas để triển khai một ứng dụng cho vay vi mô hướng đến người Indonesia. Oriente lên kế hoạch tiến vào thị trường Việt Nam trong năm tới.

Xem thêm

Tuệ An