|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab cung cấp dịch vụ tín dụng vi mô và bảo hiểm cho người nghèo

23:29 | 13/03/2018
Chia sẻ
Grab liên kết với các đối tác để cung cấp tín dụng vi mô và bảo hiểm ở Đông Nam Á, phục vụ hàng trăm triệu người mà dịch vụ tài chính truyền thống bỏ qua.

Sau khi gặt hái thành công với dịch vụ đặt xe trực tuyến, Anthony Tan, người đồng sáng lập và giữ chức giám đốc Grab, đã đưa công ty tới một thách thức mới: Phục vụ những người không thể tiếp cận các tổ chức tài chính truyền thống ở Đông Nam Á, Bloomberg đưa tin.

Phát biểu trong hội thảo "Money 20/20" tại Singapore hôm 13/3, Anthony Tan và Jason Thompson - giám đốc GrabPay ở Đông Nam Á, đã vạch ra tầm nhìn để công ty trở thành một nhà cung cấp dịch vụ chủ chốt trong khu vực.

grab cung cap dich vu cho vay va bao hiem cho nguoi ngheo
Anthony Tan, tổng giám đốc Grab, công bố kế hoạch cung cấp dịch vụ tín dụng vi mô và bảo hiểm trong hội nghị "Money 20/20" ở Singapore hôm 13/3. Ảnh: Bloomberg

Từng lép vế trước Uber, hiện tại Grab đã trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặt xe trực tuyến kiểm soát thị trường ở Đông Nam Á nhờ chiếm được lòng tin của khách hàng từ Singapore tới Việt Nam. Vài hôm trước, Bloomberg đưa tin hai công ty sắp hoàn tất một thỏa thuận mà theo đó Uber sẽ bán hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy 30% cổ phần.

"Mỗi sáng thức dậy, tôi luôn nghĩ tới cách để chúng tôi có thể hỗ trợ 100 triệu người vào năm 2020. Tôi biết đó là mục tiêu khó. Người dân gọi chúng tôi là ứng dụng taxi. Đối phó với các đối thủ là việc bất khả thi, song sứ mệnh của chúng tôi là biến những mục tiêu không tưởng thành kết quả khả thi", Tan nói trong hội thảo.

Mặc dù Đông Nam Á là một trong những khu vực trên thế giới có số người sử dụng điện thoại thông minh lớn nhất, chỉ 27% người trưởng thành ở đây có tài khoản ngân hàng, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới. Với hơn 86 triệu lượt tải ứng dụng, Grab có lượng người sử dụng rất lớn, một lợi thế để họ triển khai các dịch vụ về tài chính và bảo hiểm. Grab hợp tác với công ty tín dụng Credit Saison ở Nhật Bản để thành lập công ty liên doanh mang tên Grab Financial Services Asia. Anthony Tan kêu gọi các tổ chức tài chính khác tham gia công ty liên doanh này.

Bằng cách sử dụng dữ liệu phong phú về hành vi của người dùng ứng dụng Grab, công ty sẽ cung cấp những khoản vay nhỏ cho hàng trăm triệu người không thể tiếp cận các ngân hàng truyền thống. Công ty cũng hợp tác với hãng bảo hiểm Chubb để cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho 2,6 triệu tài xế liên kết với Grab.

Ông Thompson gọi những người nghèo không có tài khoản ngân hàng là "những công dân vô hình", đồng thời khẳng định họ sẽ hưởng lợi từ các dịch vụ tài chính của Grab.

"Không ai có dữ liệu về những người đó, trừ Grab. Chúng tôi đã tạo ra nền tảng lớn nhất trên Internet ở Đông Nam Á và dịch vụ tài chính, bảo hiểm là phần mở rộng của câu chuyện mà Grab đang viết", Thompson bình luận.

Kim Cương