|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Cú đấm 10 tỷ USD' có thể kết liễu cuộc chiến Uber-Grab ở Đông Nam Á

16:21 | 21/11/2017
Chia sẻ
Khoản đầu tư 10 tỷ USD từ SoftBank có thể chấm dứt cuộc chiến giữa Uber và Grab, nhưng theo những kịch bản mà nhiều người không ngờ.

Do ban lãnh đạo Uber đồng ý để SoftBank đầu tư tới 10 tỷ USD vào hãng, mọi con mắt của giới quan sát đổ dồn vào những đối thủ của hãng ở các nước - đặc biệt là Ola ở Ấn Độ và Grab ở Đông Nam Á.

Giả sử thương vụ diễn ra, Uber và Grab sẽ một lần nữa thấy họ có cùng nhà đầu tư. Trước đó, tập đoàn đặt xe trực tuyến Didi Chuxing ở Trung Quốc đã đầu tư vào cả hai hãng. Giờ đây, SoftBank sẽ trở thành cái tên thứ hai.

cu dam 10 ty usd co the giup uber ha grab o dong nam a
Hãng Uber đồng ý để SoftBank đầu tư 10 tỷ USD. Ảnh: Independent

Quyết định đầu tư của SoftBank có ý nghĩa gì trong tương lai xa với vận may của Uber ở Đông Nam Á? Grab và Uber cạnh tranh quyết liệt ở mọi quốc gia mà họ đặt chân tới, bao gồm Singapore - quê hương của Grab. Hiện tại Grab đang thắng thế Uber ở nhiều nước. Bằng cách đầu tư cho cả hai, SoftBank sẽ là kẻ thắng chung cuộc trong kịch bản này. Song một khả năng khác có thể xảy ra: Grab và Uber sẽ gạt bỏ những khác biệt và sát nhập dưới mái nhà SoftBank.

Peng T. Ong, một nhà quản lý của Quỹ Monk's Hill, tin rằng khoản đầu tư của SoftBank, nếu xảy ra, sẽ kéo hai công ty lại gần nhau hơn.

Elizabeth Lim, biên tập viên của Mergermarket (một hãng nghiên cứu về sát nhập doanh nghiệp) cũng có quan điểm giống Peng. "Có lẽ SoftBank sẽ tiếp tục đầu tư vào cả hai start-up, và rất có thể Uber và Grab sẽ sát nhập trong tương lai", cô bình luận.

Lawrence Cheok, nhà quản lý nghiên cứu cấp cao của hãng nghiên cứu thị trường IDC, cảm thấy việc hợp nhất Uber và Grab sẽ là thắng lợi của SoftBank. Ngoài ra, các bên còn hưởng lợi trên nhiều phương diện khác.

cu dam 10 ty usd co the giup uber ha grab o dong nam a
Xe làm việc cho Grab tại Malaysia. Ảnh: World of Buzz

"Ngăn chặn sự cạnh tranh về giá và hợp tác về công nghệ chia sẻ xe để tạo ra một hệ sinh thái toàn cầu là thắng lợi chung của mọi bên", Cheok giải thích. Ông lấy thỏa thuận hợp tác giữa Uber và Didi Chuxing làm ví dụ về kết cục của sự hợp nhất giữa Uber và Grab. Sự hợp nhất sẽ giải quyết cuộc chiến giá vốn đang gây hại cho cả hai hãng và giúp Uber tiếp tục duy trì sự hiện diện của họ bằng cổ phần trong Didi Chuxing.

"Thay vì hợp nhất trực tiếp, SoftBank có thể khuyến khích hai hãng hợp tác. Giải pháp ấy có vẻ phù hợp với chiến lược đầu tư của họ là xây dựng hệ sinh thái toàn cầu của những công ty đột phá về công nghệ", Cheok lập luận.

Grab - công ty của những người Malaysia nhưng đặt trụ sở ở Singapore - tuyên bố họ có hơn 1 triệu tài xế và đạt một tỷ lượt vận chuyển ở Đông Nam Á. Mới chỉ huy động được 4 tỷ USD, ngân sách của Grab chưa lớn như Uber, nhưng họ đã củng cố sự hiện diện ở Đông Nam Á, khiến mọi đối thủ đều phải dè chừng.

Kim Cương/Tech in Asia