Mitsubishi Xpander mất ngôi đầu phân khúc MPV vào tay Limo Green sau gần 3 năm thống trị
Theo báo cáo bán hàng tháng 9/2025, VinFast Limo Green đã đạt doanh số 2.120 xe. Trong cùng kỳ, Mitsubishi Xpander bán được 1.792 xe. Kết quả này đã đưa Limo Green lên vị trí dẫn đầu phân khúc MPV, một thành tích mà Xpander đã không để đối thủ nào đạt được trong suốt 1.136 ngày liên tiếp trước đó.
Lần gần nhất một mẫu xe khác vượt qua Mitsubishi Xpander là vào tháng 9/2022, khi Toyota Veloz Cross đạt 2.572 xe, cao hơn con số 2.416 xe của đối thủ. Kể từ thời điểm đó, mẫu xe của Mitsubishi đã duy trì vững chắc vị thế dẫn đầu cho đến khi VinFast Limo Green chính thức gia nhập thị trường.
Tuy nhiên, nếu xét về tổng doanh số cộng dồn trong 9 tháng đầu năm, Mitsubishi Xpander vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với 12.438 xe được giao tới tay khách hàng. Mặc dù vậy, sự xuất hiện và kết quả kinh doanh khả quan ngay từ đầu của Limo Green cho thấy cuộc đua trong phân khúc này sẽ trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.
VinFast Limo Green. Ảnh: Đức Huy.
Sự trỗi dậy của một mẫu MPV điện không phải là hiện tượng bất ngờ trong bối cảnh ngành giao thông vận tải Việt Nam đang ở giai đoạn “xanh hoá”. Chính phủ đã phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Gần đây nhất, Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh các giải pháp cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Tại Hà Nội, một lộ trình cụ thể đã được đưa ra, yêu cầu chuyển đổi phương tiện theo từng giai đoạn, tiến tới hạn chế và loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong các khu vực vành đai từ năm 2026 đến 2030.
Có thể nói những chính sách này đã tạo động lực cho cả người tiêu dùng cá nhân lẫn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc chuyển đổi sang phương tiện điện, đặc biệt đối với các mẫu xe như MPV,
Trước đó, phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam là sân chơi độc quyền của các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Toyota Innova từng thống trị thị trường trong nhiều năm, chiếm tới 78% thị phần vào năm 2018.
Kể từ năm 2019, nhờ chính sách thuế nhập khẩu 0% từ các nước ASEAN, Mitsubishi Xpander đã vươn lên và thay thế Innova, trở thành lựa chọn hàng đầu nhờ mức giá hợp lý và tính đa dụng cao.
Đã có những nỗ lực đưa các mẫu MPV thuần điện khác vào thị trường Việt Nam nhưng chưa tạo được dấu ấn. Chẳng hạn, Haima 7X-E, một mẫu xe từ Trung Quốc, ra mắt với mức giá cao từ 1,11 đến 1,23 tỷ đồng và sau đó gần như biến mất khỏi thị trường. BYD M6 cũng được giới thiệu với mức giá 756 triệu đồng cho một phiên bản duy nhất. Nguyên nhân chính khiến các mẫu xe này chưa thành công được cho là do giá bán cao và rào cản lớn về hạ tầng trạm sạc chưa được giải quyết.
Trong khi đó, VinFast Limo Green đã tiếp cận thị trường khi giải quyết được những bài toán mà các đối thủ trước đó còn bỏ ngỏ, tập trung vào chi phí vận hành và hệ sinh thái hỗ trợ.
Yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn của Limo Green là chính sách sạc miễn phí tại các trạm sạc công cộng V-Green đến hết ngày 30/6/2027. Chính sách này tác động trực tiếp làm giảm đáng kể chi phí vận hành – một yếu tố có tính quyết định đối với nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải và taxi công nghệ.
Hơn nữa, VinFast đã xây dựng được một hệ sinh thái đồng bộ. Những chiếc Limo Green đầu tiên được bàn giao cho khách hàng đặt cọc sớm thông qua công ty GSM. GSM không chỉ đóng vai trò là nhà phân phối mà còn trực tiếp bổ sung Limo Green vào đội xe taxi điện Xanh SM. Chiến lược này vừa đảm bảo lượng đơn hàng ban đầu, vừa nhanh chóng gia tăng độ phủ và nhận diện của mẫu xe trên thị trường.
Với mức giá niêm yết 749 triệu đồng đã bao gồm pin, VinFast Limo Green sở hữu thông số kỹ thuật cạnh tranh. Xe được trang bị động cơ điện công suất 150 kW, mô-men xoắn 280 Nm, đi cùng khối pin LFP dung lượng 60,13 kWh cho phạm vi di chuyển lên tới 450 km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn NEDC.
Xe cũng hỗ trợ sạc nhanh DC công suất 80 kW, cho phép sạc pin từ 10% lên 70% trong vòng 30 phút. VinFast áp dụng chính sách bảo hành 7 năm hoặc 160.000 km cho xe và 8 năm hoặc 160.000 km cho pin.
Thành công bước đầu của VinFast Limo Green cho thấy thị trường đang bước vào một giai đoạn cạnh tranh mới. Sự kiện này là một luồng gió mới, có khả năng định hình lại phân khúc MPV vốn ít có sự thay đổi trong nhiều năm và hứa hẹn sẽ biến thị trường xe dịch vụ 7 chỗ điện hóa trở thành một sân chơi đầy tiềm năng trong tương lai gần.
