|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Minh Phú sắp phát hành 200 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

07:39 | 24/08/2022
Chia sẻ
Bên cạnh việc thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1, Minh Phú còn có phương án trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 23% cho năm 2021 và tỷ lệ cổ tức năm 2022 là 50% - 70% bằng tiền mặt.

  Sản phẩm tôm thẻ của Minh Phú được bán tại siêu thị. (Ảnh minh họa: Minh Hằng). 

Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn thủy sản Minh Phú (Mã: MPC) vừa thông qua nghị quyết triển khai phương án phát hành gần 200 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1. Vốn điều lệ sau khi phát hành sẽ tăng gấp đôi từ 1.999 tỷ lên gần 3.999 tỷ đồng.

Nguồn thực hiện từ thặng dư vốn cổ phần theo báo cáo tài chính riêng đã kiểm toán 2021 là 2.297 tỷ đồng. Thời điểm thực hiện trong năm nay sau khi có chấp thuận của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước.

Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, bên cạnh việc thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1, doanh nghiệp thủy sản này còn có phương án trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 23% cho năm 2021 và tỷ lệ cổ tức năm 2022 là 50% - 70% bằng tiền mặt.

Chốt phiên 23/8, cổ phiếu MPC tạm dừng ở 42.200 đồng/cp, giảm khoảng 18% so với vùng đỉnh được thiết lập giữa tháng 6 là 51.000 đồng/cp. (Nguồn: TradingView).

Về tình hình kinh doanh, trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm của Minh Phú đạt 388 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức độ tăng trưởng này thấp hơn so với con số 15% trong 6 tháng đầu năm nay.

Tăng trưởng doanh thu chậm lại mặc dù giá cước vận tải đã hạ nhiệt trong thời gian qua do sự suy giảm trong thương mại toàn cầu.

Ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Minh Phú cho biết chi phí vận chuyển container thực phẩm đông lạnh đến Los Angeles, California khoảng 7.340 USD vào đầu tháng 8, chỉ bằng một nửa so với hồi đầu năm là 14.000 USD. Cước sang EU trong tháng 7 cũng giảm xuống dưới 8.900 USD/container, thấp hơn nhiều so với mức 11.800 USD hồi tháng 1.

Trước đó, ông Quang đã từng dự báo thị trường trong 6 tháng cuối năm sẽ khó khăn, đặc biệt là nhu cầu ở thị trường Mỹ chững lại. Công ty dự định dần hạ tỷ trọng tại thị trường Mỹ và tập trung nhiều vào các thị trường tiềm năng hơn như Nhật Bản.

Doanh thu từ Mỹ, thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Minh Phú, trong luỹ kế 7 tháng đầu năm giảm 43% so với cùng kỳ năm 2021 xuống khoảng 64 triệu USD. Trong khi đó, doanh thu tại thị trường Nhật tăng 23% lên 94 triệu USD, vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Minh Phú. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU cũng tăng 38% so với cùng kỳ lên gần 63 triệu USD, Canada cũng tăng mạnh 50% lên 55 triệu USD. 

Minh Hằng