|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Miệt mài chỉ bán 3 mẫu xe trong suốt 4 năm, VinFast vẫn vươn lên trở thành thương hiệu ô tô phổ biến thứ 4 Việt Nam

10:43 | 05/12/2021
Chia sẻ
Hiện xe VinFast đang chiếm 12% thị phần ô tô Việt Nam.

Theo báo cáo từ VNDirect, giai đoạn 2020 – 2021, COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới thị trường ô tô Việt Nam, song VinFast – hãng xe nội địa 4 năm tuổi, vẫn ghi nhận đà tăng trưởng.

Cụ thể, năm 2020, VinFast đạt doanh số kỷ lục với gần 30.000 xe bán ra và giai đoạn 9 tháng đầu năm 2021, con số này là 25.527 chiếc. Đáng chú ý, cột mốc trên mà hãng xe Việt đạt được chỉ với 3 dòng xe chủ lực là VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA 2.0.

VinFast Fadil đạt vị trí dẫn đầu về lượng xe bán ra hàng tháng, chỉ sau 1,5 năm kể từ khi ra mắt. Trong 9 tháng đầu năm nay, VinFast có lượng bán ra bùng nổ với mẫu Fadil với tổng số 17.668 chiếc, vượt qua Kia Morning và Hyundai Grand i10 – những mẫu xe bán chạy nhất đến từ nhà sản xuất Hàn Quốc.

Trong khi Sedan LuxA 2.0 và SUV LuxSA 2.0 cũng đứng thứ nhất trong phân khúc Sedan và SUV cao cấp hạng trung trong 9 thá năm với doanh số bán hàng lần lượt đạt 4.771 chiếc và 3.088 chiếc.

Theo VNDirect, tổng cộng VinFast đang chiếm 12% thị phần tại thời điểm cuối tháng 9/2021, trở thành thương hiệu ô tô phổ biến thứ 4 tại Việt Nam.

Miệt mài chỉ bán 3 mẫu xe trong suốt 4 năm, VinFast vẫn vươn lên trở thành thương hiệu ô tô phổ biến thứ 4 Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh: Oto.com.vn

Kỳ vọng doanh số 35.000/50.000 xe VinFast

Đầu năm nay, VinFast đã công bố 3 mẫu xe điện tự lái SUV hoàn toàn mới gồm VF e34, VF e35 và VF e36 - sử dụng công nghệ AI cùng những tính năng thông minh khác. Khi ấy VinFast đề ra mục tiêu trở thành công ty sản xuất xe điện thông minh toàn cầu.

Trong đó, VF e34 sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ ngày 21/3/21 và giao hàng từ tháng 11, trong khi VF e35 và VF e36 sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ tháng 9/2021 tại Việt Nam để giao hàng bắt đầu từ tháng 2/2022.

Chuyên gia phân tích từ VNDirect kỳ vọng doanh số bán ô tô của VinFast sẽ đạt 35.000/50.000 xe trong giai đoạn 2021 – 2022 chủ yếu nhờ các chính sách ưu đãi và sự phát triển mạnh mẽ từ xu hướng ô tô điện.Đối với mẫu xe điện VFe34 VinFast sẽ áp dụng mức giảm 100% phí trước bạ lên tới 82 triệu đồng cho những khách hàng đặt cọc trước.

Theo Bloomberg, VinFast lên kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu với 50 thành viên tại San Francisco để chuẩn bị cho việc mở bán tại California vào năm 2022.

Đặc biệt, vào ngày 21/2/21, VinFast đã có được giấy phép thử nghiệm ô tô tự lái trên đường phố công cộng ở California, Mỹ, vốn là giai đoạn quan trọng nhất của VinFast để tiến hành thương mại hóa xe điện tại thị trường Mỹ. 

Theo thông tin từ ban lãnh đạo, sau khi ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021, VinFast sẽ bán VFe35 và VFe36 vào quý IV/2021 và mở rộng lên 60 showroom tại Mỹ.

Áp lực cạnh tranh của VinFast đến từ các thương hiệu xe Hàn Quốc

Năm 2020 chứng kiến những sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thương hiệu xe hơi Hàn Quốc khi Hyundai lần đầu tiên vượt qua Toyota để dẫn đầu về doanh số bán xe vào năm 2020, với 81.368 chiếc.

Trong khi đó, Kia đã trở thành "hiện tượng" của năm. Từ một thương hiệu tập trung vào dòng xe hatchback và sedan, Kia chuyển sang dòng xe gầm cao, với Seltos và Sorento đang ngày càng được khách hàng ưa chuộng.

Năm 2020, Kia giữ vị trí thứ ba với tổng doanh số 31.350 xe, tăng thị phần đáng kể (từ 9% năm 2019 lên 14% năm 2020). Mặc dù bị COVID-19 tác động mạnh trong quý quý III/2021, nhưng doanh số bán ô tô của xe Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm chỉ giảm nhẹ 8,6% so với cùng kỳ, chiếm 32,1% thị phần. Đặc biệt, 6/10 ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 đến từ các thương hiệu ô tô Hàn Quốc.

Năm 2022, VNDirect  dự báo ô tô Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và giữ vững vị trí dẫn đầu về doanh số, tạo áp lực lớn cho các nhà sản xuất ô tô khác tại Việt Nam. Cụ thể, hãng Kia có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe Sonet, Sedona và Sportage mới, trong khi Hyundai có thể giới thiệu Elantra mới và dòng Hyundai Santa Fe 2022.

Lợi thế của hãng xe Việt

Ngày 26/11 vừa qua, Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành.

Theo đó, từ 1/12 năm nay đến 31/5 năm sau, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%. Từ 1/6/2022, mức thu lệ phí trước bạ trở về mức cũ.

Với quy định mới, các nhà sản xuất xe hơi có nhà máy đặt tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi, có thể kể đến những cái tên như VinFast, Toyota, Honda...

Ngoài ra, dư địa thị trường cho các hãng xe Việt vẫn còn rất lớn. Việt Nam là một trong những quốc gia có sức mua ô tô cá nhân tăng trưởng nhanh nhất trong vòng mười năm qua. Tuy nhiên tỷ lệ sở hữu ô tô trên đầu người vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường khác ở châu Á. 

Theo Statista, chỉ 5% dân số Việt Nam sở hữu ô tô vào năm 2020, trong khi con số này ở Thái Lan là 52%. Với dự báo lượng xe bán ra từ giai đoạn 2021-2030 là 14,9%, VNDirect  ước tính rằng Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ 9% dân số sở hữu ô tô vào năm 2025, tương đương với mức hiện tại của Ấn Độ và Phillipines và 30% vào năm 2030.

Hơn nữa, kể từ khi cho nhận đơn đặt hàng trước mẫu xe điện đầu tiên mang tên VF e34, VinFast cho biết đã có 25.000 đơn đặt trước. Công ty Chứng khoán VNDirect xe điện của VinFast sẽ tạo ra một xu hướng mới cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022-2023 khi các mẫu EV khác dự kiến sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam ở nửa đầu năm 2022 như Kia EV6, Mercedes Benz EQB. EQE, EQS.

Thiên Trường

Thị trường chứng khoán (2/12): Thiếu vắng dòng dẫn dắt, VN-Index giằng co quanh tham chiếu
VN-Index mở phiên đỏ nhẹ gần 4 điểm. Đầu phiên sáng dòng tiền giao dịch khá ảm đạm khi chưa có nhóm nào đủ sức để vươn lên dẫn dắt chỉ số. Các cổ phiếu tác động tích cực nhất lên thị trường là VIC, cùng các đại diện ngành ngân hàng như BID, CTG, STB, HDB, MBB.