Microsoft lên kế hoạch quảng cáo trên Bing tích hợp AI
Trong cuộc họp với một công ty quảng cáo lớn vào tuần này, Microsoft đã giới thiệu bản thử nghiệm (demo) mới của Bing tích hợp AI và cho biết họ có kế hoạch cho phép hiển thị các liên kết có trả phí trong các phản hồi cho kết quả tìm kiếm.
Microsoft cho biết họ sẽ chèn quảng cáo tìm kiếm truyền thống (các thương hiệu trả tiền để trang web hoặc sản phẩm của họ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm cho các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của họ) vào phản hồi do chatbot chạy bằng AI trên Bing tạo ra. Hiện tính năng này chỉ được cung cấp cho số lượng người dùng hạn chế.
Bên cạnh đó, Microsoft cũng đang lên kế hoạch cho một định dạng quảng cáo khác trong chatbot nhằm hướng đến các nhà quảng cáo trong các ngành cụ thể. Ví dụ, khi người dùng hỏi Bing rằng "khách sạn nào tốt nhất ở Mexico?", quảng cáo khách sạn sẽ xuất hiện.
Microsoft hy vọng những phản hồi giống con người hơn từ chatbot Bing AI sẽ thu hút nhiều người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm này, từ đó dẫn tới nhiều nhà quảng cáo đến với Microsoft hơn. Quảng cáo trong chatbot Bing cũng có thể hiển thị nổi bật hơn so với quảng cáo tìm kiếm truyền thống.
Nhưng bất chấp việc triển khai những thử nghiệm ban đầu, Microsoft vẫn chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể khi nào các thương hiệu có khả năng trực tiếp mua quảng cáo trong chatbot.
Giới quan sát nhận định công cụ Bing mới tích hợp AI là một cơ hội sinh lời tiềm năng cho Microsoft. Công ty cho biết trong buổi giới thiệu với nhà đầu tư và báo chí vào tuần trước rằng, cứ mỗi điểm phần trăm thị phần mà họ giành được trên thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến thì có thể mang lại thêm 2 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho công ty.
Theo một ước tính từ công ty phân tích trang web StatCounter. Trình duyệt web Edge của Microsoft - vốn tích hợp mặc định công cụ tìm kiếm Bing - hiện chỉ chiếm chưa tới 5% thị phần trên toàn thế giới.
Omnicom, một công ty quảng cáo lớn từng làm việc với các thương hiệu như AT&T và Unilever, đã nói với khách hàng rằng quảng cáo trên trang tìm kiếm có thể tạo ra doanh thu thấp hơn trong thời gian ngắn, nếu chatbot chiếm đầu trang tìm kiếm mà không bao gồm bất kỳ quảng cáo nào.
Trong thư gửi khách hàng, Omnicom cho biết về lâu dài chatbot AI có khả năng trở thành cách thức tìm kiếm chủ đạo trên môi trường Internet . Tuy nhiên, Omnicom cũng nhận định không hề cường điệu khi nói rằng các thông báo của Microsoft và Google báo hiệu sự thay đổi lớn nhất đối với lĩnh vực công cụ tìm kiếm trực tuyến trong 20 năm qua.
AI sáng tạo (Generative AI) đang “gây bão” trên toàn thế giới. Tuần trước, Google của Microsoft và Alphabet đã lần lượt công bố các chatbot AI thế hệ mới chỉ cách nhau một ngày. Những chatbot này có thể tổng hợp khối lượng tài liệu khổng lồ trên Internet để đưa ra lời đáp cho các truy vấn tìm kiếm phức tạp.
Tuy nhiên, đây vẫn là công nghệ non trẻ và còn nhiều rủi ro. Alphabet - công ty mẹ của Google đã mất 100 tỷ USD giá trị thị trường chỉ vào ngày phát hành video quảng cáo cho Bard - chatbot vận hành bằng AI của công ty - đã chia sẻ thông tin không chính xác.