McDonald’s đang làm điều gì đó về cà phê
McDonald’s mới đây đưa ra cam kết về tính bền vững của cà phê.
McDonald’s - Nhà cung ứng thức ăn nhanh toàn cầu này trong hôm qua vừa tung ra một chiến dịch PR lớn nhằm quảng bá cho nỗ lực tạo nguồn cung ứng cà phê bền vững.
84% cà phê thương hiệu McCafé bán tại Mỹ và 54% trên thế giới là những “nguồn cung bền vững”. Mục tiêu của công ty này là có được 100% nguồn cà phê bền vững trên toàn cầu đến năm 2020.
![]() |
McCafe |
McDonald’s đưa ra tuyên bố về tính bền vững về cà phê lần đầu tiên vào năm 2013, và năm 2016 họ đưa ra cam kết đến năm 2020, khi bắt đầu chiến lược bền vững hợp tác toàn diện hơn.
Vậy nguồn cung bền vững ở đây là gì?
Giống như Starbucks và một số công ty tư nhân khác mua và bán lượng lớn cà phê, công ty chuyển sang tổ chức Conservation International để giúp tạo ra những tiêu chuẩn bền vững, đồng thời tham gia Thách thức Cà phê bền vững do tổ chức này dẫn đầu.
Trong khi Starbucks có nền tảng bền vững nội bộ Thực hành C.A.F.E, McDonald’s có Nền tảng Tăng cường Tính bền vững McCafé (SIP). Thông qua nền tảng này, công ty tăng cường nguồn hàng từ những nhà giám định thứ ba như Rainforest Alliance, Fairtrade International và Fair Trade USA, bên cạnh làm việc với các tổ chức phi lợi nhuận nhằm tạo ra các khoản đầu tư có mục tiêu trong số những cộng đồng trồng cà phê.
Trong chiến dịch marketing liên quan đến tính bền vững gần nhất này, công ty tập trung nhiều vào biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng tiêu cực khả dĩ lên cộng đồng trồng cà phê, tổng sản lượng trên khắp thế giới những thập kỉ tới.
“Chúng tôi biết nhiều người thưởng thức cà phê hàng ngày, tại McDonald’s chúng tôi thực hiện những bước đi có ý nghĩ để hỗ trợ nông dân bảo vệ cà phê khỏi biến đổi khí hậu”, Điều hành Tính bền vững Chuỗi cung ứng tại Mĩ của McDonald’s Townsend Bailey nói trong một tuyên bố.
“Chúng tôi tiếp tục xây dựng một McDonald’s tốt hơn, chúng tôi sử dụng quy mô và kích thước của mình để tạo ra những thay đổi đáng kể quan trọng với khách hàng, con người và môi trường”.
Công ty nói tất cả chân lý. Nhưng liệu McDonald’s có đang thật sự thay đổi giao dịch cà phê? Có đang tái định hình một cách đáng kể đối với sự phân bổ nguồn vốn trên khắp chuỗi cung ứng cà phê của mình? Họ có đang làm chậm lại ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với những vùng cao của Ethiopia hay Guatemala hoặc thậm chí hợp tác với vùng quê tại Chicago?
Thậm chí khi câu trả lời cho tất cả câu hỏi trên đây là “không hẳn”, McDonald’s ít ra cũng đang tìm kiếm sự hướng dẫn của những tổ chức phi chính phủ (NGO) trong ngành cà phê để làm “gì đó”.
Trở thành nó bằng cách tạo ra áp lực từ một phân khúc chuyên biệt đang tăng trưởng, bằng cách thay đổi thái độ đối với hợp tác bền vững và cạnh tranh, bằng một số nhận thức thực dụng đối với chi phí tài chính của biến đổi khí hậu trong nước Mỹ, ít ra McDonald’s cũng đang làm “gì đó”.