|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

MBS sẽ phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi

14:12 | 21/02/2017
Chia sẻ
Nhằm bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh, HĐQT CTCP Chứng khoán MB (HNX: MBS) vừa thông qua quyết định về việc phát hành 700 tỷ trái phiếu MBS không chuyển đổi năm 2017.

 

Trái phiếu không chuyển đổi có mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, được phát hành riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư trong nước (trong đó khối lượng phát hành tối đa cho nhà đầu tư tổ chức không vượt quá 240 tỷ đồng).

Trái phiếu có kỳ tính lãi 1 năm, với lãi suất cố định trong năm đầu tiên và thả nổi vào các năm tiếp theo. Kỳ hạn trái phiếu tối đa là 3 năm và phụ thuộc vào quyết định của Tổng giám đốc cho từng đợt phát hành.

Kết thúc năm 2016, MBS có lợi nhuận sau thuế đạt 16,6 tỷ, tăng hơn 80% so với năm 2015 với nguồn doanh thu tăng trưởng chủ yếu từ lãi cho vay margin, hoạt động tư vấn và môi giới chứng khoán.

Tỷ lệ dư nợ cho vay ký quỹ trên vốn chủ sở hữu của MBS hiện cũng đứng top đầu trong các công ty chứng khoán (150% so với quy định hiện hành là 200%).

Việc cho vay margin đang tạo ra nguồn thu lớn cho các công ty chứng khoán đồng thời với việc giành thêm thị phần, do vậy các công ty chứng khoán đang tìm mọi cách bổ sung cho nguồn vốn kinh doanh của mình thông qua các hình thức như vay ngân hàng, liên kết liên doanh, phát hành trái phiếu…

Minh Phương