|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Mazda3 mới tại Việt Nam bị 'cắt' những gì so với phiên bản Thái Lan?

16:12 | 18/05/2017
Chia sẻ
Dù có giá bán tăng 30 triệu đồng, những hệ thống an toàn hiện đại xuất hiện trên chiếc Mazda3 mới tại thị trường bạn lại không được cập nhật về Việt Nam.

Vừa qua, Thaco đã chính thức ra mắt Mazda3 mới, phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ của mẫu xe hạng C. Có lẽ 2 điểm nhấn đáng chú ý nhất phải kể tới là hệ thống G-Vectoring Control và việc tăng giá 30 triệu đồng của mẫu xe gia đình cỡ nhỏ này.

Trái ngược với nhiều dự đoán trước đây, hàng loạt hệ thống an toàn cao cấp của Mazda3 mới, xuất hiện từ tháng 8/2016 tại thị trường Thái Lan, lại không được cập nhật lên phiên bản ra mắt thị trường Việt Nam.

mazda3 moi tai viet nam bi cat nhung gi so voi phien ban thai lan
Mazda3 2017 vừa ra mắt thị trường Việt Nam. Trong ảnh là phiên bản 1.5 hatchback.
mazda3 moi tai viet nam bi cat nhung gi so voi phien ban thai lan
Phiên bản 2.0 sedan, cao cấp nhất, với giá bán 805 triệu đồng.

Cụ thể, phiên bản cao cấp nhất tại Thái Lan, được gọi là Mazda3 2.0SP, hiện có giá bán khoảng 32.500 USD (tương đương khoảng 737 triệu đồng), sở hữu hàng loạt các trang bị cao cấp mà trước đó, hãng xe Nhật đã cập nhật cho Mazda6 2017. Chưa kể, động cơ 2.0 của Mazda3 tại Thái Lan cũng sở hữu sức mạnh lớn hơn, dù cùng có công nghệ Skyactiv.

Về động cơ

Cùng sở hữu dung tích 2.0 với công nghệ Skyactiv, Mazda3 mới tại Thái Lan có sức mạnh lên tới 162 mã lực (tại 6.000 vòng/phút) và mô-men xoắn cực đại 210 (tại 4.000 vòng/phút).

Phiên bản tại Việt Nam chỉ có sức mạnh 153 mã lực (tại 6.00 vòng/phút) và mô-men xoắn cực đại 200 Nm (tại 4.000 vòng/phút).

mazda3 moi tai viet nam bi cat nhung gi so voi phien ban thai lan
Dù ngoại hình gần như không có gì khác biệt, Mazda3 mới tại Thái Lan lại là một mẫu xe "đẳng cấp" hơn hẳn phiên bản tại Việt Nam, xét về mặt công nghệ.

Về công nghệ an toàn

Điểm cộng lớn nhất của chiếc Mazda3 2017 tại Việt Nam có lẽ là hệ thống G-Vectoring Control và đèn chiếu sáng LED có khả năng thay đổi góc chiếu theo vô-lăng (trên phiên bản 2.0 sedan).

Còn lại, có thể điểm danh hàng loạt các trang bị an toàn đã bị "cắt" khỏi mẫu xe vừa ra mắt như: hệ thống cảnh báo chuyển làn, hệ thống hỗ trợ giữ làn, hệ thống phanh tự động khẩn cấp, hệ thống cảnh báo va chạm phía sau khi lùi và hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống theo dõi tài xễ và cảnh báo mệt mỏi, hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương, hệ thống ga tự động thích ứng, hệ thống tự động điều chỉnh độ cao đèn chiếu sáng theo tốc độ và hệ thống tự động điều chỉnh thời điểm sang số thích ứng với điều kiện mặt đường.

Công nghệ ga tự động thích ứng của Mazda (Mazda Radar Cruise Control)

Công nghệ hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp của Mazda (Mazda Smart City Brake Support)

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường của Mazda (Mazda Lane-keep Assist System)

Hệ thống theo dõi tài xế và cảnh báo mệt mỏi của Mazda (Mazda Driver Attention Alert)

Tăng giá nhưng chưa cập nhật công nghệ

Như chia sẻ của ông Bùi Kim Kha, Tổng giám đốc Thaco PC, sau đợt điều chỉnh giảm giá khá shock vừa qua, giá của loạt xe Mazda đã chạm đáy. Thậm chí các đại lý, cũng sẽ phải cắt giảm phần "khuyến mại riêng" để phần nào bù lại chi phí hoạt động.

Do đó có thể coi, động thái tăng giá Mazda3 mới, là một cách "thể hiện" sự khác biệt với phiên bản cũ. Tuy nhiên, với sự khác biệt quá lớn, dường như khách hàng Việt Nam vẫn đang quá "dễ tính" chấp nhận những phiên bản mới, nhưng thực tế là... chưa mới.

mazda3 moi tai viet nam bi cat nhung gi so voi phien ban thai lan 3 mẫu xe Ducati mới ra mắt người dùng Việt

Monster 797, Scrambler Desert Sled và Scrambler Cafe Racer là 3 mẫu xe Ducati mới được hãng xe Ý mang tới với người dùng Việt ...

mazda3 moi tai viet nam bi cat nhung gi so voi phien ban thai lan Lộ diện hình ảnh Mazda CX-8 7 chỗ mới

Mazda CX-8 7 chỗ mới đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên với ngoại thất gần như tương tự chiếc Mazda CX-5 mới.

mazda3 moi tai viet nam bi cat nhung gi so voi phien ban thai lan [VMCS 2017] Honda Lead thế hệ mới ra mắt - không có nâng cấp nào đáng chú ý

Ngoài một số nâng cấp nhỏ về ngoại hình, Honda Lead thế hệ mới gần như là phiên bản cũ "xào lại".

Tư Quảng