|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mazda BT-50 dừng bán tại Việt Nam

07:30 | 04/05/2024
Chia sẻ
Sau khi chỉ bán 5 chiếc trong cả quý I, Thaco dừng bán BT-50 và không nói lý do cụ thể.

Từ đầu tháng 5, website của Mazda Việt Nam không còn xuất hiện mẫu bán tải BT-50 trong danh mục sản phẩm. Hiện tại, hãng Nhật chỉ còn 9 mẫu xe, bao gồm các mẫu sedan và crossover thuộc phân khúc B, C, D.

Đại diện Thaco, đơn vị lắp ráp, phân phối sản phẩm Mazda tại Việt Nam cho biết hiện mẫu bán tải BT-50 đang "ngưng nguồn cung, chưa xác định thời điểm xuất hiện trở lại".

Mazda BT-50 tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Thaco

Động thái này như đặt dấu chấm cho BT-50 sau nhiều năm chinh chiến tại thị trường Việt Nam nhưng không có kết quả khả quan. Gần nhất, năm 2023, Thaco bán được 812 chiếc BT-50, đứng thứ 3 toàn thị trường, sau Triton (2.572 chiếc) và Ford Ranger (16.085 chiếc). Trong top 3 nhưng nếu xét về thị phần, BT-50 chỉ chiếm 4%. Quý đầu 2024 thậm chí còn ghi nhận kết quả thấp hơn nữa khi chỉ 5 chiếc BT-50 đến tay khách hàng, chiếm 0,12% thị phần.

Thế hệ gần nhất của BT-50 bán tại Việt Nam từ 2021, nhập khẩu Thái Lan. Phiên bản này ngừng sử dụng chung động cơ, khung gầm với mẫu Ford Ranger, thay vào đó chia sẻ nền tảng cùng Isuzu D-Max, với thiết kế mới theo chiều hướng mềm mại, gọn gàng, tương tự các nét thiết kế của mẫu xe ăn khách là Mazda3 hay CX-5, giá bán lúc mới ra mắt tăng 80-145 triệu đồng so với phiên bản trước đó.

Tuy vậy, việc một chiếc bán tải lại tỏ ra mềm mại không phù hợp với gu của khách Việt, khi luôn chuộng sự hầm hố, mạnh mẽ của một chiếc xe vừa chở người, vừa chở hàng. Về khía cạnh này, Ranger vẫn làm tốt nhất, sau đó là Triton.

Ở nước ngoài, phiên bản mới nhất của BT-50 ra mắt hồi tháng 3 tại Thái Lan. Xe tinh chỉnh nhẹ một số chi tiết ngoại thất, nội thất, động cơ giữ nguyên loại máy dầu 1.9 công suất 150 mã lực và 3.0 công suất 190 mã lực, tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tùy chọn số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, bổ sung thêm các công nghệ an toàn chủ động.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồ Tân - Thành Nhạn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.