|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Máy đào bitcoin đang được bán đi như sắt vụn ở Trung Quốc

09:01 | 03/12/2018
Chia sẻ
Các thợ mỏ tiền điện tử Trung Quốc đang bán phá giá các máy đào trên đường phố sau khi thị trường sụp đổ. Hầu hết phần cứng được bán dưới dạng "sắt vụn" chứ không phải là một dạng máy móc. Tuy nhiên, với mức giá hiện tại của bitcoin, những người khai thác hiệu quả nhất vẫn còn tiếp tục hoạt động.
may dao bitcoin dang duoc ban di nhu sat vun o trung quoc Giảm giá hơn 80%, bitcoin trở thành đồng tiền gần như tệ nhất chỉ sau bolivar của Venezuela
may dao bitcoin dang duoc ban di nhu sat vun o trung quoc
Nguồn: usethebitcoin.com

Những thợ mỏ bitcoin Trung Quốc bán phần cứng khi không có lợi nhuận

Với mức giá thấp hiện tại của bitcoin, nhiều nhà khai thác tiền ảo đã chấp nhận việc ngưng hoạt động các máy đào và chờ giá tăng trở lại. Và việc tắt các máy đào cũ có thể giảm chi phí điện.

Một video gần đây lưu hành trên internet, có thể thấy rằng đã có những thợ mỏ bitcoin bán đi các máy đào ASIC của họ dưới dạng "sắt vụn".

may dao bitcoin dang duoc ban di nhu sat vun o trung quoc
Nhiều máy đào bitcoin đã được bán đi như sắt vụn tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, đây không chỉ xảy ra với các thợ mỏ lớn, các cá nhân và công ty nhỏ có hoạt động khai thác kém hiệu quả cũng gặp phải khó khăn này. Thị trường khai thác tiền kĩ thuật số tiếp tục cạnh tranh về phương diện tự động.

Theo Dovey Wan, đối tác sáng lập tại Primitive, F2Pool - một trong những thợ mỏ lớn nhất và quan trọng nhất trong thị trường mật mã, nói rằng các máy đào đang được bán ra theo cân nặng.

“Máy đào hiện tại được bán theo cân nặng - đó là một sự mỉa mai. Thực tế là nếu bạn không thể tạo ra lợi nhuận từ khai thác, sẽ có những người khác có thể 'tái chế' với mức giá thấp hơn” - bà chia sẻ.

Bà giải thích rằng 'mức giá tắt máy' cho máy đào bitcoin là khoảng 3.800 USD. Giá tắt máy là mức giá khi đó việc khai thác bitcoin không còn có lợi nhuận. Những người sự cài đặt tốt hơn và thiết bị hiệu quả hơn sẽ tồn tại cuối cùng trong khi các thợ mỏ nhỏ trở nên thua lỗ và sẽ ngừng khai thác.

Có một sự giảm đáng kể tỉ lệ băm - Hash rate (chỉ số thể hiện tần suất của hoạt động đào) - của bitcoin trong những tháng qua, giảm 44% kể từ mức 61 triệu TH/s ghi nhận hồi tháng 8. Điều này thể hiện số lượng người tham gia đào bitcoin đang giảm đi.

Theo Hu Jue của Si Hua Mining, thợ mỏ đang bắt đầu tắt hoạt động của họ và một số nhà đầu tư đang bán phá giá các thiết bị thế hệ cũ như Antimner S7 hoặc V9.

“Khi giàn máy đào ASIC trở nên lỗi thời, các nhà khai thác mỏ lớn của Trung Quốc thường bán chúng làm kim loại phế liệu. Tất nhiên, các mô hình cũ sẽ bị loại bỏ ra khỏi trò chơi, nhưng điều đó không đại diện cho đa số" - ông nói.

Tại thời điểm viết bài, tỷ lệ băm của mạng Bitcoin là 41 triệu TH/s. Nếu giá không được cải thiện, tỷ lệ băm vẫn có thể giảm trong những tuần tới. Như Dovey Wan giải thích, có một yếu tố quan trọng cần tính đến là chi phí điện. Hiện tại, Trung Quốc đang phải đối mặt với một mùa khô. Điều đó có nghĩa là một số nhà máy khai thác dựa trên thủy điện có thể trả giá điện cao hơn, thậm chí còn phức tạp hơn nữa.

Xem thêm

Diệp Bình