|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đã đến lúc 'chôn' bitcoin?

14:27 | 01/12/2018
Chia sẻ
Tăng hay giảm giá, bitcoin luôn là chủ đề gây tranh cãi. Trong khi nhà kinh tế thuộc UBS Gobal Wealth Management muốn “chôn” bitcoin, tỉ phú đầu tư Michael Novogratz vẫn tin tưởng vào tương lai tiền mã hóa từ năm 2019.

Theo nhà kinh tế trưởng Paul Donovan của UBS Gobal Wealth Management, người chưa từng là “fan” của tiền mã hóa, thị trường mới mẻ này đang cận ngày kết thúc và đây chính là lúc từ bỏ. Ông Donovan nói: “Tôi đến để chôn vùi bitcoin, không phải để ca ngợi nó. Những thứ này sẽ không bao giờ là tiền tệ. Chúng không phải là tiền tệ tại bất kỳ thời điểm nào trong tương lai. Chúng có khuyết điểm chí tử”.

Bitcoin từng được chú ý nhiều trong dịp lễ cuối năm 2017, khi nó khởi động đà tăng lên cận 20.000 USD. Song nhà kinh tế này khi đó đã hoài nghi, cảnh báo rằng bitcoin có thể “có tính hủy diệt” trong dài hạn.

“Ngay từ thời điểm bắt đầu đợt tăng giá năm ngoái, đã khá rõ ràng rằng chuyện này sẽ kết thúc tệ với một số người không may là không được bảo vệ bởi bất kỳ loại quy định nào, và bị cuốn vào quá trình đó”, ông Donovan nói với kênh CNBC.

Sau khi đạt giá cao nhất, bitcoin giảm dần và đến rạng sáng hôm nay 1.12 thì còn quanh 4.000 USD, theo trang Coinmarketcap. Nhìn chung, thị trường tiền mã hóa mất khoảng 700 tỉ USD kể từ khi đạt đỉnh hồi tháng 1.

Ông Donovan cho rằng tiền mã hóa có thể đang ở giữa “nỗi đau chết chóc” vì mất 80% giá trị là “không lành mạnh”. Chuyên gia này cho rằng chính phủ là một trong nhiều trở ngại chính với bitcoin, và ý tưởng tiền kỹ thuật số thay thế USD “là bước nhảy vọt”.

da den luc chon bitcoin
Ông Paul Donovan. Ảnh: Executive

“Vấn đề chính với những thứ này, lỗ hổng cơ bản tuyệt đối, là chúng sẽ không bao giờ trở thành thứ lưu trữ giá trị. Mỗi nhà kinh tế đều biết rằng trữ giá trị xoay quanh chuyện cung và cầu. Với tiền mã hóa, bạn không thể kiểm soát nguồn cung để đáp ứng với nhu cầu giảm”, ông Donovan kết luận.

Trong khi chuyên gia UBS một mực cho rằng bitcoin đáng bị “chôn”, tỉ phú đầu tư Michael Novogratz kiên quyết giữ quan điểm về tiền mã hóa, ngay cả khi công ty của ông lỗ 136 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, mất cụ thể 41 triệu USD chỉ trong quý 3/2018, theo hồ sơ doanh nghiệp nộp lên giới chức.

“Đó là thị trường giảm giá khủng khiếp. Có rất nhiều lý do để chán nản. Tôi cơ bản nghĩ rằng bạn sẽ thấy sự thích nghi lớn diễn ra vào năm 2019, 2020. Rất nhiều thứ trong thế giới kỹ thuật số, mảng e-game có giá trị thấp nên tôi cho rằng mọi người sẽ thoải mái tham gia vào blockchain hơn. Chúng tôi đang đầu tư lớn vào lĩnh vực này”, ông Novogratz chia sẻ, theo Bloomberg.

Novogratz là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Galaxy Digital Holdings. Ông cũng từng là cựu giám đốc quỹ phòng hộ Fortress Group và đối tác của Goldman Sachs. Novogratz hy vọng nhiều rằng sự thích nghi tiền mã hóa sẽ phổ biến hơn, sớm nhất là từ năm sau.

da den luc chon bitcoin

Ông Michael Novogratz. Ảnh: Bloomberg

Hoạt động giao dịch tiền mã hóa của Galaxy Digital lỗ nặng trong thời gian qua là vì giao dịch bitcoin, ethereum, XRP (ripple) và mảng ICO. “Một phần của đợt bán tháo, theo tôi nghĩ, là vì Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) mạnh tay hơn với một số ICO gian lận. Không chỉ làm khó ICO mà còn các nhà đầu tư cá nhân. Và mọi người trở nên lo lắng”, ông Novogratz cho biết. ICO là hình thức gọi vốn cho dự án tiền mã hóa mới.

Tỉ phú Mỹ nói thêm: “Khi các quy tắc với SEC và nhiều cơ quan quản lý khác trên thế giới trở nên rõ ràng hơn, chuyện xây dựng doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn, các tổ chức sẽ cảm thấy thoải mái tham gia hơn. Chúng tôi đang tiếp cận với giới quản lý, kỳ vọng rằng họ sẽ giúp cấu trúc một số quy định”, ông Novogratz cho biết.

Michael Novogratz là một trong những người có tiếng nhất Phố Wall tham gia vào cơn sốt tiền mã hóa. Ông thừa nhận bong bóng đã xuất hiện trong thị trường: “Chúng ta đã có một quả bong bóng nhỏ lẻ không thể phủ nhận. Đó là sự điên cuồng xuất hiện vào tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay. Giờ chúng ta đang mắc kẹt ở giữa. Chúng ta chờ sự chấp nhận từ các tổ chức”.

Novogratz dẫn ví dụ về sàn giao dịch hợp đồng tương lai của Bakkt và việc hãng Fidelty bước vào thị trường tiền mã hóa vào tháng 1.2019. “Tôi sẽ đặt cược vào quý 2/2019, bạn sẽ bắt đầu thấy các tổ chức thực sự mua vào”, ông nói. Từ đây đến lúc đó, ông dự báo giá bitcoin sẽ dao động từ 3.000 USD đến 6.000 USD.

Xem thêm

Thu Thảo

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.