Mặt tối của hành trình bán hàng trên Amazon
Oobah Butler - một nhà báo, người dẫn chương trình nổi tiếng vừa tung ra bộ phim tài liệu gây sốc, phát trên kênh Chanel 4 của Anh.
Trong bộ phim, Butler đã thâm nhập vào một trung tâm phân phối hàng của Amazon ở Coventry, nói chuyện với các nhân viên đang phàn nàn về tình trạng đau chân và lưng, trong điều kiện làm việc nặng nhọc đi kèm với sự giám sát gần như liên tục.
Butler dành nguyên một ngày để dỡ hàng trên một chiếc xe tải nóng như thiêu khi không có quạt hay máy điều hoà. Anh phỏng vấn các tài xế giao hàng, và họ kể cho anh về quy định phạt nếu giao hàng chậm.
Điều này áp lực đến mức tài xế phải đi tiểu vào những chai rỗng vì không có thời gian. Họ cũng sẽ bị phạt nếu công ty phát hiện những chai nước tiểu có trong xe tải.
Để tránh bị phạt, tài xế sẽ vứt chai lọ bên đường. Và Butler đã nghĩ ra một ý tưởng táo bạo. Anh đổ nước tiểu này vào những chai nước có dán nhãn đề "nước tăng lực" và mang bán trên Amazon. Điều ngạc nhiên là sản phẩm này được thông qua khá dễ dàng mà không có sự kiểm tra từ phía sàn thương mại điện tử.
Butler nói với WIRED: “Việc này dễ dàng hơn tôi tưởng. Tôi nghĩ rằng giấy tờ pháp lý cho thực phẩm và đồ uống sẽ phức tạp hơn nên tôi đã đưa nó vào danh mục khác. Tuy nhiên, thuật toán lại tự động chuyển nó vào danh mục mặt hàng đồ uống".
Butler còn được đại diện của Amazon liên hệ hô trợ việc đóng gói và vận chuyển thông qua chương trình Fulfillment by Amazon. Khi nhìn thấy sản phẩm được rao bán và có người muốn mua, Butler cảm thấy phần nào sợ hãi, dù anh không thực sự gửi hàng đi.
Chưa dừng lại, Butler tiếp tục để cho các cháu của mình ở độ tuổi từ 4 đến 6, thử mua những sản phẩm không được phép bán cho trẻ em. Trong ít nhất 4 trường hợp, các biện pháp xác minh độ tuổi đã không được áp dụng.
Sử dụng tính năng đặt hàng thông qua trợ lý ảo Alexa, các cô cháu gái của Butler có thể mua dao, cưa và thuốc diệt chuột được ship đến tận nhà. Một số gói hàng được chuyển đến tủ nhận đồ của Amazon, điều này khiến shipper không thể kiểm tra xem bên nhận là người lớn hay trẻ em.
Ông James Drummond, đại diện Amazon, liên tục đưa ra lời bào chữa và gọi bộ phim tài liệu trên là "bức tranh méo mó" về quy trình hoạt động tại công ty. Ông khẳng định nội dung phim không phản ánh thực tế trải nghiệm mua sắm trên sàn.
"Đây là trò đùa tai hại và Amazon có những công cụ hàng đầu để ngăn chặn sản phẩm không an toàn", James nói.
Ông Drummond nói thêm rằng Amazon thực hiện xác minh độ tuổi một cách nghiêm túc bằng hệ thống xác minh ID toàn cầu.
Đại diện Amazon cho biết "Người dùng phải đủ 18 tuổi khi sử dụng dịch vụ của công ty, hoặc có sự tham gia của cha mẹ, người giám hộ. Một số sản phẩm được nhắc tới trong phim tài liệu bị phân loại độ tuổi không chính xác và chúng tôi đã tiến hành chỉnh sửa".