|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mang tên 'chúa trộm' lừng danh, công ty môi giới chứng khoán phát triển siêu tốc

08:11 | 12/05/2018
Chia sẻ
Với ứng dụng để mọi người giao dịch chứng khoán miễn phí, một công ty mang tên chúa trộm Robin Hood tăng trưởng thần tốc tới giá trị 6 tỷ USD.

Những "quái kiệt Phố Wall" như Jamie Dimon hay Lloyd Blankfein phải chờ tới vài thập kỷ để trở thành tỷ phú. Nhưng Baiju Bhatt và Vlad Tenev - hai chàng trai mới ngoài 30 tuổi, chỉ cần vài năm để đạt thành tựu đó tại Thung lũng Sillicon.

Bhatt (33 tuổi) và Tenev (31 tuổi) là hai người sáng lập Robinhood Markets, một công ty môi giới chứng khoán trực tuyến. Họ đặt tên công ty theo tên của Robin Hood, một "chúa trộm hào hiệp" trong các câu chuyện dân gian từ thời trung cổ ở Anh. Đến nay, hình ảnh chàng cung thủ kiêm kiếm thủ cừ khôi, chuyên "cướp của người giàu chia cho người nghèo" vẫn xuất hiện rộng rãi thông qua các tác phẩm văn học và nghệ thuật hiện đại. Truyền thuyết về Robin Hood là món ăn tinh thần trước giờ ngủ của nhiều trẻ em trên thế giới.

mang ten chua trom lung danh cong ty moi gioi chung khoan phat trien sieu toc
Baiju Bhatt (người đeo kính) và Vlad Tenev - hai nhà sáng lập công ty môi giới chứng khoán trực tuyến Robinhood Markets.

Trong vòng gọi vốn gần nhất, Robinhood Markets nhận khoản vốn lớn khiến giá trị công ty tăng lên 6 tỷ USD từ mức 1,3 tỷ USD hồi năm ngoái. Vì Bhatt và Tenev cùng sở hữu 1/3 cổ phần của công ty, giá trị tài sản riêng của họ đã đạt một tỷ USD mỗi người. Đây là dữ liệu do EquityZen, một "chợ cổ phiếu" của các doanh nghiệp công nghệ chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, công bố.

"Chắc chắn những người sáng lập Robinhood Markets rất hài lòng vì kết quả ấy. Do những quy định của chính quyền, các doanh nghiệp công nghệ tài chính cần khoảng thời gian dài hơn rất nhiều để đạt giá trị 6 tỷ USD", Phil Haslett, người đồng sáng lập EquityZen, bình luận.

Để có thành tựu hôm nay, Bhatt và Tenev đã trải qua thời kỳ khởi nghiệp gian nan. Hai anh là con trai của những người nhập cư, lớn lên ở những vùng nông thôn của nước Mỹ trước khi vào Đại học Stanford - nơi họ gặp nhau. Dự án đầu tiên của họ là một quỹ đầu cơ. Nhưng sau khi cảm nhận sự bất bình đẳng ngày càng tăng về thu nhập ở Mỹ, hai anh quyết định lập trình một ứng dụng cho phép mọi người giao dịch chứng khoán miễn phí.

"Những người sử dụng nền tảng của chúng tôi để giao dịch chứng khoán đã tiết kiệm khoảng một tỷ USD phí môi giới", hai nhà sáng lập khẳng định.

Giai đoạn đầu của Robinhood Markets là khoảng thời gian chông gai, bởi hai nhà sáng lập thất bại tới 70 lần trong hành trình gọi vốn trước khi một nhà đầu tư đồng ý góp tiền. Nhưng ngay sau khi có vốn, ứng dụng phát triển chóng mặt. Chỉ trong 4 năm từ khi giao dịch đầu tiên diễn ra, hơn 4 triệu người đã mở tài khoản.

Tốc độ phát triển siêu tốc của Robinhood Markets phản ánh phần nào môi trường thuận lợi đối với những doanh nghiệp công nghệ ở Mỹ. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy số lượng công ty khởi nghiệp ở Mỹ đã tăng gần gấp đôi trong năm ngoái do hàng trăm quỹ đầu tư đang tìm cơ hội rót vốn.

"Sự cạnh tranh khốc liệt khiến cho các quỹ đầu tư lo ngại họ sẽ chậm chân trước những cơ hội mới", Bill Gurley, người sáng lập quỹ vốn mạo hiểm Benchmark, bình luận với Bloomberg. Ông là người đầu tư vào nhiều công ty công nghệ đình đám ở Mỹ như Uber và Snap.

Kim Cương