|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Mặc dù cắt giảm chi tiêu, người Việt Nam vẫn lạc quan thứ hai thế giới về tiêu dùng trong dịch COVID-19

10:40 | 07/08/2020
Chia sẻ
Vượt qua làn sóng đầu tiên của dịch COVID-19, Việt Nam trở thành quốc gia lạc quan thứ hai thế giới với Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng là 117 trong quí II/2020, theo báo cáo của Niesel.
Mặc dù cắt giảm chi tiêu, người Việt Nam vẫn lạc quan thứ hai thế giới về tiêu dùng trong dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Brands Việt Nam).

Người tiêu dùng Việt Nam đứng thứ hai thế giới chỉ sau Ấn Độ

Theo Báo cáo khảo sát Niềm tin người tiêu dùng thực hiện bởi The Conference Board và Nielsen công bố hôm 5/8, chỉ số Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quí II/2020 là 117, giảm nhẹ so với các quí liền kề trước đó. Người Việt được khảo sát thừa nhận rằng họ đã chi tiêu ít hơn so với trước đó.

Nielsen cho biết trong quí II/2020, 56/68 thị trường được khảo sát có chỉ số này dưới 100, báo hiệu xu hướng thiên về sự bi quan của người tiêu dùng trên toàn cầu. Nhìn chung, hầu hết người tiêu dùng được khảo sát trên toàn cầu đều đang trong tâm thế bi quan.

Mặc dù có sự suy giảm đáng kể từ 126 đến 117 điểm so với quí trước, Việt Nam vẫn nằm trong những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu. Theo dữ liệu của Nielsen, chỉ số Niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam đã vượt qua Philippines và Indonesia để trở thành quốc gia có số người tiêu dùng lạc quan nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Ấn Độ (số điểm 123).

Người Việt Nam lạc quan thứ hai thế giới về tiêu dùng bất chấp dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng của Việt Nam và một số quốc gia thuộc Khu vực châu Á Thái Bình Dương. Nguồn: The Conference Board và Nielsen

Theo Nielsen, nguyên nhân của sự sụt giảm niềm tin người tiêu dùng đo là do có sự kết hợp của các yếu tố: triển vọng công việc dần trở nên xấu đi, mối lo lắng gia tăng về tài chính cá nhân trong ngắn hạn và sự không sẵn sàng chi tiêu đã dẫn đến việc niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam giảm mạnh trong quí này.

Tất cả ba yếu tố thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng là triển vọng công việc, tài chính cá nhân và ý định chi tiêu đều có sự sụt giảm đáng kể tương ứng lần lượt là 5 và 4, 7 điểm (biểu đồ 2).

Người Việt Nam lạc quan thứ hai thế giới về tiêu dùng bất chấp dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Các yếu tố của chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quí II/2020. Nguồn: The Conference Board và Nielsen

Bà Louise Hawley, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam, chia sẻ: "Vì COVID-19 đã lan mạnh ra khắp toàn cầu, cách li xã hội, đóng cửa doanh nghiệp và gia tăng thất nghiệp đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và sự sẵn sàng chi tiêu của họ.

Việt Nam đã thành công vượt qua làn sóng thứ nhất của đại dịch COVID-19, Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi, tuy nhiên, nhìn chung niềm tin tiêu dùng trở nên suy yếu vì những tác động của đại dịch đã ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân cũng như triển vọng tương lai của nhiều người".

Người Việt Nam dẫn đầu xu hướng tiết kiệm trên toàn thế giới

Mặt khác, khảo sát của Nielsen cũng cho thấy người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu trong xu hướng tiết kiệm. Vào quí II, với mức độ tăng nhẹ từ 69% đến 72%, Việt Nam là quốc gia vượt lên vị trí đứng đầu với việc có nhiều người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới, theo sau bởi Hong Kong (68%) và Singapore (65%).

Vào quí II/2020, người Việt Nam thừa nhận rằng họ đã chi tiêu ít hơn so với quí trước. Xếp sau tiết kiệm, tiền nhàn rỗi của họ được chi cho quần áo mới (39%, giảm 3% so với quí I/2020).

Người Việt Nam lạc quan thứ hai thế giới về tiêu dùng bất chấp dịch COVID-19 - Ảnh 3.

Các mục đích người tiêu dùng Việt Nam sử dụng tiền nhàn rỗi trong quí II/2020. Nguồn: The Conference Board và Nielsen

Bà Louise Hawley giải thích rằng việc giãn cách xã hội để phòng chống đại dịch COVID-19 đã tạo nên hiệu ứng domino, với những doanh nghiệp như khách sạn, bar và nhà hàng phải đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn và đồng thời, sức chi tiêu của người tiêu dùng cũng suy giảm vì có ít cơ hội chi tiêu hơn trước đây.

Bên cạnh đó, hậu quả của việc cắt giảm nhân sự và bất ổn định trong công việc đã làm gia tăng sự lo lắng về thu nhập cũng như tài chính của các hộ gia đình. Ngay cả khi đã có sự hồi phục trong những tháng gần đây, nhu cầu của người tiêu dùng vẫn đang ở mức thấp và những tác động xa hơn về việc suy giảm chi tiêu sẽ ngày càng rõ ràng trong những tuần sắp tới. 

"Ngoài ra, người tiêu dùng cũng giảm tần suất ghé thăm các cửa hàng, nhà hàng và nhiều địa điểm ngoại tuyến khác, kết hợp cùng mối quan ngại về tài chính là nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế chi tiêu cho những việc như giải trí, quần áo mới và ăn uống bên ngoài", bà Hawley phân tích.

Đi ngược lại với xu hướng, sản phẩm công nghệ mới chiếm lĩnh vị trí thứ ba trong những điều người tiêu dùng chọn để chi tiêu tiền nhàn rỗi của họ (37%, tăng 1% so với quí I/2020). Đây cũng là nhân tố duy nhất có xu hướng tăng trong danh sách chi tiêu người Việt Nam vào quí II/2020. 

"Có nhiều thời gian ở nhà hơn và với việc công nghệ đóng một vai trò thiết yếu trong mọi thứ như giáo dục, làm việc và giải trí đã tạo nên nhu cầu cao về các sản phẩm công nghệ mới", bà Louise bổ sung thêm.

Tường Vy