|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lý do nhiều start-up tặng tiền ảo miễn phí cho khách (Kỳ 1)

09:17 | 06/03/2018
Chia sẻ
Bằng việc tặng tiền ảo miễn phí cho người dân, các công ty khởi nghiệp có thể gây dựng cộng đồng người dùng dịch vụ, đồng thời quảng bá dự án ra công chúng.
me o ra c thi nh ba ng ca ch ta ng tie n a o mie n phi ky 1 Lập chợ cho người chơi tiền ảo, doanh nhân kiếm 170 tỷ đồng sau 3 tháng

Trong bối cảnh số lượng tiền ảo tiếp tục tăng theo cấp số nhân (hiện nay hơn 1.500 loại tiền ảo đang tồn tại), việc thu hút sự chú ý của công chúng ngày càng trở nên khó khăn đối với các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chuỗi khối. Đó là một lý do khiến tặng miễn phí token trở thành giải pháp phổ biến để thu hút người sử dụng.

Được gọi là “airdrop”, những token tiền ảo miễn phí ấy thúc đẩy hàng loạt hành vi của người dùng, từ việc gia nhập cộng đồng Telegram của công ty và quảng bá dự án của công ty trên mạng xã hội, tới trả tiền để mua thêm token của dự án.

Đôi khi người dùng không phải làm bất kỳ việc gì ngoài việc sở hữu một lượng tiền ảo Ether hay Bitcoin. Ở Trung Quốc, người ta thường gọi “airdrop” là “phát kẹo”.

“Đó là một cách dễ dàng để chiếm thị phần. Mọi người đều thích những thứ miễn phí. Vì thế, mỗi khi bạn trao cho họ một thứ miễn phí, họ sẽ làm mọi việc cần thiết cho bạn”, Rhythm Gupta, người sáng lập quỹ tương hỗ tiền ảo Aristo Capital, bình luận.

me o ra c thi nh ba ng ca ch ta ng tie n a o mie n phi ky 1
Tặng tiền ảo miễn phí là cách thu hút sự chú ý của công chúng tới dự án của start-up, đồng thời gây dựng cộng đồng người sử dụng ban đầu.

Nhờ hoạt động phát hành vốn bằng tiền ảo (ICO), theo đó các doanh nghiệp tạo ra và bán token của chọ, các công ty khởi nghiệp ứng dụng công nghệ chuỗi khối có thể huy động tiền mặt trong thời gian ngắn. Thậm chí một số công ty từng huy động hàng triệu USD trong vài phút. Dữ liệu của trang ICOdata cho thấy, năm ngoái giới doanh nghiệp thu về tới 6,1 tỷ USD nhờ hoạt động phát hành token.

Nhưng ICO không chỉ liên quan tới huy động vốn. Nó cũng là một cách để tiếp thị dự án của doanh nghiệp và xây dựng cộng đồng người sử dụng ban đầu. Phát tiền ảo miễn phí có thể thực hiện mục tiêu đó, ngoại trừ việc người sử dụng không phải chịu bất kỳ chi phí hay rủi ro tài chính nào – điểm khác biệt với bán token cho công chúng. Những công ty phát hành tiền ảo hy vọng một khi người dân đã sở hữu token miễn phí, họ sẽ chú ý hơn tới dự án của công ty hay thậm chí trở thành những người đóng góp cho dự án.

Mục tiêu này đặc biệt quan trọng đối với những công ty không thực hiện ICO mà huy động vốn qua những kênh truyền thống hơn, như các tổ chức đầu tư và nhà đầu tư thiên thần. Chẳng hạn, sau khi huy động vốn từ các nhà đầu tư, nền tảng chứng khoán Polymath đã phát hành miễn phí 10 triệu tiền ảo Poly tới những người sử dụng tiềm năng – tương đương 12,4 triệu USD vào thời điểm bài báo này được viết.

“Rất nhiều dự án nhận vốn hoàn toàn từ cơ chế bán cổ phần cho nhà đầu tư, chứ không thực hiện ICO. Nhưng nhóm thực hiện dự án vẫn muốn công chúng chú ý tới họ, nên họ phát token miễn phí cho cộng đồng”, Maggie Yi, một nhà nghiên cứu của quỹ tiền ảo I Blockchian Capital tại thành phố Thượng Hải, phát biểu.

Ở những quốc gia như Trung Quốc, nơi chính phủ cấm ICO, phát hành tiền ảo miễn phí là một cách để phân phối token tới nhiều người hơn mà không vi phạm quy định của giới chức.

Kim Cương